Chấn thương chỉnh hình - Cột sống hôm nay

Chuyên khoa chuyên khám và điều trị các bệnh lý về chấn thương gồm gãy xương và trật khớp, các bệnh lý về chỉnh hình gồm các phẫu thuật cần chỉnh hình, các dị dạng bẩm sinh. Ví dụ như dị tật chi trên, dị tật thừa ngón cái bẩm sinh, bàn chân khoèo, trật khớp háng bẩm sinh…. Ngoài ra, còn bao gồm các bệnh lý về xương khớp: điều trị chỉnh hình cho bệnh thấp khớp ở trẻ em, cốt tủy viêm, u xương và phần mềm…., một số sang chấn thể thao như tổn thương các dây chằng, mất chức năng khớp vai, teo cơ…

Thói quen hằng ngày gây vẹo lệch cột sống

Ai nắm vững cột sống thì người đó nắm vững sinh mệnh của mình. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu được vai trò quan trọng của cột sống đối với sức khỏe để có cách chăm sóc, bảo vệ cột sống một cách tốt nhất.

Trong nghiên cứu tiến sĩ về cột sống và bệnh nan y của bà Sridevi Tố Hải, cột sống là cấu trúc hỗ trợ trung tâm của cơ thể con người. Chức năng của cột sống là giúp cho cơ thể đứng thẳng và kết nối các bộ phận khác của bộ xương lại với nhau: đầu, ngực, xương chậu, vai, cánh tay và chân. Cột sống cũng được xem như bộ não thứ hai của cơ thể vì có số nơron thần kinh gần bằng với bộ não thứ nhất. Khi đáy cột sống trẻ hóa, thẳng hàng thì cơ thể sẽ linh hoạt, khỏe mạnh. Nhưng đáy cột sống một khi bị suy yếu, nguy cơ dẫn đến các bệnh nan y, bệnh vô sinh, thần kinh tọa, thoát vị đĩa đệm...

Lão hóa cột sống do thói quen

Nguyên nhân chính dẫn đến việc đau đáy cột sống là do thói quen sinh hoạt hằng ngày, thường xuyên bê vác nặng, lao động sai tư thế, ngồi và đứng không thẳng, ít vận động thể thao hoặc tập luyện sai cách... đều khiến vùng đáy cột sống bị ảnh hưởng và chuyển sang vẹo lệch, gù lồi, lõm, lão hóa… Đặc biệt, bệnh cột sống không bỏ qua bất cứ ai, trẻ em, người lớn, người già, phụ nữ mang thai đều có thể bị các bệnh về cột sống.

Trong chương trình "Kỹ năng phục hồi đáy cột sống", chị Kim Thành (40 tuổi, Q. Phú Nhuận) cho biết: "Năm nay, tôi đã ngoài 40 tuổi, tôi thường hay bị đau phần lưng dưới, mỗi lần đau như vậy, tôi cảm thấy rất khó chịu vì cơ thể lúc nào cũng mỏi mệt, đau nhức. Tôi rất muốn tìm nguyên nhân mình bị đau để có phương pháp chữa trị kịp thời". Trường hợp của chị Thành, ai cũng nghĩ đơn giản lớn tuổi bị đau lưng hay nhức mỏi là bình thường, nhưng với hơn 18 năm kinh nghiệm trong ngành phục hồi tự nhiên, Master Sridevi Tố Hải kiểm tra phần lưng, nhìn qua dáng chị đi đứng… cho biết chị Thành bị lão hóa sớm phần đáy cột sống và lồi đĩa đệm.

Lồi đĩa đệm hay còn gọi là thoát vị đĩa đệm là một hiện tượng của thoái hóa cột sống khi mà các nhân đĩa đệm bị tác động chúng lồi lên và thoát ra ngoài gây chèn ép lên các rễ thần kinh hoặc tủy sống. Phần lớn nguyên nhân do tuổi tác, nghề nghiệp, di truyền… Tuy nhiên, một phần lớn do thói quen hàng ngày mà nhiều người không để ý và không sửa sớm. Master Sridevi Tố Hải nhấn mạnh, những ai có thói quen đi chân chữ V rất hay bị đau khớp gối phía trong và đau đáy cột sống.

Trường hợp khác được bà Mỹ Dung (58 tuổi, Q. Bình Thạnh) chia sẻ khi tham gia chương trình, cô thường xuyên bị đau và tê buốt chân, mỗi lần tê chân, cô cảm thấy khó chịu mà cũng nhiều lo lắng. Master Sridevi Tố Hải đã chỉ ra những dấu hiệu bà Dung bị lão hóa và thoát vị đáy, hông bên phải cao hơn hông bên trái dẫn đến việc gối trái bị tê buốt, đó là chưa kể đáy cột sống bị lệch về bên phải từ 2 – 3 đốt, vẹo lệch thành hình chữ X rất nguy hiểm. Khi biết được nguyên nhân của việc vẹo lệch nằm ở thói quen ngồi gù lưng của mình, bà Dung mới thật sự ngỡ ngàng, thói quen đơn giản lại khiến cô bị bệnh không giản đơn chút nào.

Phục hồi đáy cột sống bằng yoga và thiền

Theo bà Sridevi Tố Hải, cột sống là cuộc sống, hãy ý thức bảo vệ cột sống, đừng để quá muộn.

Chi phí cho một ca phẫu thuật cột sống ở Việt Nam từ nhẹ tới nặng rơi vào khoảng 20 – 50 triệu tùy theo tổn thương cột sống, có những ca mổ lên đến 100 – 200 triệu nhưng chưa chắc bỏ tiền mà khỏi bệnh. Nếu quá trình phẫu thuật chạm vào những dây thần kinh quan trọng ở cột sống thì khả năng phục hồi phải nhờ vào may mắn.

Thay vì phải phẫu thuật để điều trị, chúng ta có thể lựa chọn những phương pháp khác để phục hồi, bảo vệ và chăm sóc sức khỏe hoàn toàn tự nhiên, an toàn và hiệu quả từ yoga và thiền đặc biệt là yoga phục hồi. Sự khác nhau của yoga với các môn thể thao khác chính là khí và năng lượng, trong phục hồi tự nhiên, các huấn luyện viên yoga sẽ đưa khí vào từng đĩa đệm cột sống để phục hồi.

Cột sống thẳng thì cơ thể sẽ cần bằng, muốn cân bằng cơ thể thì chúng ta phải luyện tập, yoga và thiền là nghệ thuật lấy lại cân bằng tốt nhất. Cột sống chính là cuộc sống, vì vậy hãy ý thức bảo vệ cột sống để cuộc sống khỏe mạnh hơn mỗi ngày.

 

Nguồn: Chi Lan

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe toàn dân (http://suckhoetoandan.vn/p/5d2943893330851869500e44)

Tin cùng nội dung

  • Hiểu về những thực phẩm có tác động xấu tới tình trạng viêm loét đại tràng sẽ giúp chúng ta “dễ sống” hơn với căn bệnh này.
  • Đứng bên bờ sinh tử, nhiều ca bệnh bắt buộc phải phẫu thuật sớm, nhưng nghiệt ngã thay, các bác sĩ lại gặp khó khăn vì người nhà bệnh nhân thà đưa người thân về… chờ ch*t chứ không chịu mổ xẻ. Người thầy Thu*c phải làm sao?
  • Chú tôi được phẫu thuật tim ở TPHCM và từ nay về sau phải uống Thuốc chống đông máu. Bữa trước mưa lớn, nhà dột làm ướt toa Thuốc và tờ giấy ghi lời dặn của bác sĩ, mà chú thím tôi lớn tuổi nên không nhớ hết. Tôi muốn hỏi kỹ lại về Thuốc này và chế độ ăn uống, sinh hoạt của chú tôi thì phải hỏi ở đâu? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Nguyễn Văn Thành – Cai Lậy, Tiền Giang)
  • Tôi 55 tuổi, bị đau lưng đã lâu, đi khám thì tìm ra bệnh thoát vị đĩa đệm. Tôi đọc báo thấy phẫu thuật nội soi cột sống, chỉ định cho các trường hợp thoát vị đĩa đệm vùng cột sống cổ, ngực và thắt lưng có rất nhiều ưu điểm do tính chất ít xâm lấn. Tôi muốn điều trị bằng phương pháp này thì nên đến đâu? Chi phí nghe nói là khá cao, cụ thể là bao nhiêu? Cảm ơn Mangyte! (Nguyễn Văn Duy - nguyen…@gmail.com)
  • Chào Mangyte.vn, Xin tư vấn giúp tôi, TPHCM có dịch vụ chăm sóc tại nhà cho bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối không? Phải liên hệ ở đâu? Mong nhận được sự giúp đỡ của quý báo. Chân thành cảm ơn. (Lê Thị Phượng - Tô Ký, Quận 12, TPHCM)
  • Trên các mạng xã hội hiện đang lan truyền với tốc độ chóng mặt bài Thuốc “10 phút khỏi bệnh sởi” nhờ tắm lá, hạt mùi… Tuy nhiên, cả chuyên gia đông y, tây y đều khẳng định, không có cơ sở khoa học với những bài Thuốc dân gian truyền miệng này.
  • Vẹo cột sống bẩm sinh là khiếm khuyết về độ cong ở mặt phẳng đứng ngang của cột sống lúc mới sinh. Tỷ lệ là trên 10.000 trẻ sơ sinh và ít gặp hơn so với các loại vẹo cột sống bắt đầu xuất hiện ở tuổi vị thành niên.
  • Tôi xin giới thiệu đến các bạn Tài liệu hướng dẫn vận động cột sống cổ
  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY