Ngoại Tiêu hoá - Gan mật hôm nay

Thuộc lĩnh vực ngoại tồng quát chuyên sâu về cơ quan tiêu hoá - gan mật, đảm nhận khám và điều trị các bệnh lý về ống tiêu hóa, gan mật, tụy lách, hậu môn - trực tràng. Hiện nay, khoa chủ yếu áp dụng phương pháp hiện đại trong trị liệu như phẫu thuật nội soi với sự hỗ trợ của dao siêu âm, dao cắt đốt đơn cực và đa cực, dao cắt lạnh,… Các bệnh lý phổ biến của khoa Ngoại tiêu hoá - gan mật như: tắc ruột, viêm ruột thừa, tắc mật….

Thói quen “sành ăn” khiến cho gan, mật xơ hỏng sớm

Nhiều người cho rằng ăn đồ ăn sống (thịt, cá, tôm, rau) mới là ngon và biết thường thức nhưng ít ai biết được thói quen ăn uống này có thể khiến chúng ta rước bệnh.

Nhịp sống hiện đại cuộc sống con người trở lên nhanh và vội vã hơn. Con người không có quá nhiều thời gian để lựa chọn đồ ăn, tự nấu ăn và tìm hiểu về những thực phẩm tốt cho sức khoẻ. Thay vào đó là những thực phẩm ăn nhanh, đồ nướng, chiên, rán... được chúng ta sử dụng nhiều hơn.

Hiện nay, chúng ta đang có khuynh hướng ăn theo ý thích, chiều chuộng vị giác của mình. Ít ai biết được cách ăn đó có thể gây ra những hệ lụy bệnh tật nguy hiểm.

Trước mối nguy của bệnh tật trong ăn uống sắp "ập tới", chúng tôi xin gửi tới độc giả tuyến bài cảnh báo: "Kiểu ăn uống tàn phá lục phủ ngũ tạng".

Cái ch*t đến từ sự sành ăn

Trong lục phủ, mật là cơ quan rất quan trọng đối với hệ tiêu hoá. Túi mật giữ vai trò tiết dịch và chuyển sang cho ruột non tiêu hóa thức ăn.

Nếu như mật gặp bất cứ vấn đề gì sẽ ảnh hưởng tới hệ thống tiêu hóa và gan. Còn theo Đông y, mật (đởm) cũng là cơ quan quan trọng bậc nhất trong 6 phủ, tác dụng tiêu hóa thức ăn, giúp tỳ vị hoạt động đúng công năng.

Hiện nay, cách ăn uống của người Việt có sự thay đổi theo sự phát triển của kinh tế và áp lực xã hội. Chúng ta du nhập các ăn uống mới sử dụng những thực phẩm chế biến sẵn nhiều hơn. Thói quen ăn thức ăn nhanh nhiều dầu mỡ, ăn đồ ăn độc, lạ, ăn thức ăn sống là nguyên nhân tàn phá mật và hỏng gan.

TS.BS Đỗ Tuấn Anh, Trưởng khoa phẫu thuật Gan mật - Bệnh viện Việt Đức cho hay, căn bệnh thường gặp đối với mật nhất ở Việt Nam là sỏi mật. Sỏi mật là căn bệnh liên quan tới ăn uống kém vệ sinh (ăn đồ sống, ăn hàng quán).

Nhiều người cho rằng ăn đồ ăn sống mới là tươi ngon và cách ăn như thế mới là "sành ăn". Mà không biết rằng ăn sống có thể tăng nguy cơ nhiễm giun sán. Rất nhiều trường hợp bác sĩ mổ sỏi mật, sán rất nhiều trong nước mật.

Đặc biệt, rất nhiều người Việt vẫn còn giữ lưu lại thức ăn thừa vì tiếc. Thức ăn thừa lưu cữu lại lâu có thể xảy ra tình trạng nhiễm khuẩn.

"Tại Việt Nam sỏi mật do ký sinh trùng, giun, vi khuẩn đường ruột có tỷ lệ khá cao trong những ca bệnh cần can thiệp. Giun, sán có thể từ đường tiêu hóa chui lên ống mật gây viêm túi mật, xác giun khi ch*t hình thành sỏi túi mật", bác sĩ Tuấn Anh nói.

Theo bác sĩ Tuấn Anh, hiện nay rất nhiều người Việt bận rộn nên thường ăn các món ăn đường phố, đồ ăn nhanh. Đa phần các loại thức ăn này đều giàu năng lượng, chất béo tiềm ẩn nguy cơ gây ra những căn bệnh rối loạn chuyển hóa và hình thành sỏi trong đường mật.

Nếu sỏi mật xuất hiện do chuyển hoá, đầu tiên sỏi ở trong lòng túi mật sau đó di chuyển vào ống mật chủ vì lý do nào đó không thể di chuyển tiếp sẽ tạo thành sỏi đường mật ngoài gan hoặc trong gan.

PGS. Hoàng Công Đắc, Khoa khám bệnh theo yêu cầu, Bệnh viện Thanh Nhàn cho biết thêm, hiện nay sỏi mật có liên quan tới ăn uống đang có xu hướng tăng lên.

Thói quen ăn ít rau xanh, ăn nhiều thịt, chất béo, ít vận động khiến cho cơ thể rất dễ bị rối loạn chuyển hóa... Làm cho nồng độ cholesterol và triglycer trong mật cao có thể gây lắng đọng lại và hình thành lên sỏi mật.

Hỏng mật sẽ hỏng gan

Bác sĩ Tuấn Anh.

Bác sĩ Tuấn Anh cho hay, sỏi mật nếu không được phát hiện và can thiệp kịp thời có thể dẫn tới xơ hỏng gan. Khoa phẫu thuật Gan mật đã từng tiếp nhận rất nhiều trường hợp chủ quan với sỏi mật không theo dõi đã dẫn tới biến chứng xơ gan không phục hồi rất đáng tiếc.

Có những bệnh nhân mới chỉ 40 tuổi xơ gan cho sỏi mật. Tuy nhiên, bệnh nhân không hề hay biết vì sức khỏe bình thường. Chỉ khi bệnh nhân bị đau nhiều đi khám bác sĩ chẩn đoán sỏi mật và gan đã xơ. Sau đó, bệnh nhân được chuyển tới bệnh viện Việt Đức để mổ cấp cứu.

Bác sĩ Tuấn Anh khuyến cáo: "Muốn tránh được sỏi mật người dân nên thực hiện ăn uống hợp vệ sinh: ăn chín, uống sôi, rửa tay trước khi ăn và sau khi đi về sinh. Ngoài ra, mọi người đừng quên thói quen 6 tháng tẩy giun định kỳ một lần.

Người bị sỏi mật cần phải khám và theo dõi định kỳ tránh biến chứng xơ gan thậm chí ung thư túi mật".

Theo Trí Thức Trẻ

Mạng Y Tế
Nguồn: Giáo dục thời đại (https://giaoducthoidai.vn/suc-khoe/thoi-quen-sanh-an-khien-cho-gan-mat-xo-hong-som-4054199-l.html)

Tin cùng nội dung

  • Đau răng, sâu răng, lợi chảy máu thường gặp ở cả người lớn và trẻ em, nhưng trẻ em mắc nhiều hơn. Mặc dù không gây nguy hiểm, nhưng nó cũng mang đến nhiều phiền toái cho người bệnh, như tổn thương răng lợi, đau nhức, khó nhai hoặc không nhai được thức ăn, hôi miệng, mất tự tin khi giao tiếp. Nguyên nhân do âm huyết suy kém, hư hỏa bốc lên, khắc phạt các tạng can, tỳ, phế, thận. Xin giới thiệu một số món ăn Thu*c hỗ trợ trị bệnh.
  • Cá chép là loài cá nước ngọt phổ biến khắp các ao, hồ, sông suối ở nước ta. Ngoài công dụng làm thức ăn ngon, có giá trị dinh dưỡng cao, cá chép còn được sử dụng làm Thuốc bổ tỳ vị, lợi tiểu, thông sữa, an thai,… Xin giới thiệu một số món ăn Thuốc từ cá chép để bạn đọc tham khảo và áp dụng:
  • Với nguyên liệu dễ dàng mua được ở chợ, siêu thị, chúng ta có thể chế biến được những món ăn cải thiện trí nhớ, tốt cho trí não
  • Những tháng cuối năm, thời tiết càng trở nên lạnh giá khiến món thịt chó được nhiều người ưa chuộng và là món ăn hàng đầu trong các buổi liên hoan, gặp mặt bạn bè...
  • Tai biến mạch máu não là một căn bệnh nguy hiểm với những diễn biến khôn lường. Đây là một cấp cứu y khoa tính theo giờ vàng. Tuy nhiên, đa phần là để lại di chứng. Vì vậy, giai đoạn điều dưỡng sau tai biến cũng rất trường kỳ và quan trọng. Kinh nghiệm cho thấy, sử dụng bài Thuốc Đông y kết hợp với Tây y chữa trị sau tai biến có thể giúp ích cho sự phục hồi của người bệnh.
  • Thịt dê được chế biến thành nhiều món ăn có giá trị dinh dưỡng và chữa bệnh. Trong “Tản Đà thực phẩm”, cố thi sĩ Tản Đà rất ca ngợi các món ăn từ dê; các món này ăn vừa ích khí, ôn bổ trung hạ tiêu, dùng trong trường hợp ốm yếu, đau lưng mỏi gối, sinh hoạt T*nh d*c kém, di tinh, mộng tinh...
  • Theo Đông y, sỏi mật thuộc phạm vi của các chứng đản chướng, hiếp thống, hoàng đản, kết hung, tích hoàng... Nguyên nhân dẫn tới sỏi mật thường là do tình chí bất sướng (tinh thần căng thẳng), tâm trạng không thoải mái hoặc ưu tư, phẫn nộ quá độ... khiến cho can khí uất kết (chức năng điều tiết của can bị rối loạn) sẽ khiến đởm chấp (dịch mật) bị ứ đọng, thấp nhiệt nội sinh và dần dần hình thành sỏi mật.
  • Sỏi mật được hình thành khi dịch mật tích trữ trong túi mật trở nên cứng tạo thành sỏi
  • Sỏi tiết niệu trong y học cổ truyền thuộc phạm vi chứng “Thạch lâm” với nguyên nhân chủ yếu là do cảm nhiễm thấp nhiệt bên ngoài, ăn quá nhiều đồ cay nóng, béo ngọt, uống rượu vô độ, rối loạn tình chí lâu ngày làm tổn thương các tạng phụ khiến thấp nhiệt nội sinh tụ lại ở đường tiết niệu mà tạo thành sỏi.
  • Chế độ ăn, bao gồm những loại thức ăn và độ thường xuyên bạn dùng chúng, đóng một vai trò quan trọng trong việc tạo ra và duy trì sức khoẻ răng miệng. Bánh kẹo từ lâu đã được xem là có liên quan đến bệnh sâu răng, nhưng có nhiều thứ khác ngoài bánh kẹo có thể ảnh hưởng xấu tới răng. Nhiều loại thức ăn và đồ uống, đặc biệt là các loại có nhiều đường, đều thúc đẩy nhanh quá trình sâu răng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY