Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Thói quen tai hại khi ngủ dậy buổi sáng phá nát gan nhanh gấp nhiều lần ung thư

Dưới đây là những thói quen buổi sáng mà rất nhiều người Việt đang làm hàng ngày có thể là thủ phạm làm gan suy yếu.

Nhịn tiểu vào buổi sáng

Nhiều nghiên cứu khoa học đã chứng minh độc tố trong cơ thể được thải ra ngoài thông qua mồ hôi, đại tiện và tiểu tiện.

Sau một giấc ngủ dài vào đêm hôm trước, việc chúng cần làm là “tống khứ” các chất độc ra khỏi cơ thể, mà cách thức đơn giản và phổ biến nhất chính là đi tiểu.

Do đó, thói quen nhịn tiểu vào buổi sáng sẽ khiến độc tố tích trữ trong cơ thể, lâu dần sẽ gây ra tình trạng ngộ độc gan. do đó, đi tiểu sau khi ngủ dậy là việc làm cần thiết để bảo vệ gan.

Uống nhiều rượu vào buổi sáng

Tiến sĩ Nimmo Achille thuộc Trung tâm Y tế Zeff của Isreal cho biết một nghiên cứu về bệnh gan cho thấy uống nhiều rượu làm giảm khả năng lọc máu của gan, độc tố không được bài tiết, từ đó ảnh hưởng ngược tới gan.

Ảnh minh họa

Rất nhiều người có thói quen uống rượu vào buổi sáng sớm mà không biết uống rượu vào sáng sớm khi cơ thể đang thiếu hụt chất càng khiến cho nguy cơ xơ gan và ung thư gan tăng cao.

Ăn quá nhiều thực phẩm chế biến sẵn

Chuyên gia dinh dưỡng hidacjan zara hussein cho biết hầu hết các thực phẩm chế biến sẵn chứa nhiều chất bảo quản, chất tạo ngọt nhân tạo, phẩm màu… vốn chứa không ít vật chất hóa học mà cơ thể khó phân giải. vì vậy, đừng gây áp lực giải độc cho gan và khiến gan bị tổn thương chỉ vì lỡ miệng ăn nhiều thực phẩm chế biến sẵn.

Nhịn ăn sáng

Theo các chuyên gia, thời gian dài không ăn sáng, bữa trưa lại ăn đơn giản, dễ dẫn đến cơ thể thiếu dinh dưỡng, thiếu protein và các nguyên nhân khác gây lắng đọng mỡ gan. Ngoài ra, ngồi nhiều, thiếu vận động, rất nhiều calo và chất béo trong cơ thể không thể tiêu thụ được và cuối cùng chuyển thành chất béo. Khi các chất béo này lắng đọng dưới da, sẽ gây béo phì. Khi chúng được tích lũy trong gan, chúng sẽ trở thành gan nhiễm mỡ.

Lâu dài không ăn sáng hoặc khoảng thời gian giữa hai bữa ăn quá dài, mật được giữ lại trong túi mật quá lâu, không được sử dụng. Nước trong đó bị hấp thụ, dịch mật ngày càng trở nên nhớt, dịch mật nhớt sẽ dần hình thành sỏi mật. Hành vi này thường ngày mặc dù không nhìn thấy, nhưng lâu ngày sẽ làm tổn thương gan.

Ăn nhiều món chiên rán

Không chỉ thực phẩm chế biến sẵn, các món ăn chiên rán cũng làm yếu gan. Theo tiến sĩ Drew Oden, sự tích lũy của axit béo bão hòa và chất béo sẽ làm gan bị nhiễm mỡ. Vì vậy, các dầu ăn không lành mạnh tăng nguy cơ mắc bệnh gan và bệnh tim. Ngược lại, dầu ăn từ quả ô liu và dầu vừng lại rất có lợi cho sức khỏe.

Theo Khỏe và đẹp

Link bài gốc Lấy link

http://www.khoevadep.com.vn/thoi-quen-tai-hai-khi-ngu-day-buoi-sang-pha-nat-gan-nhanh-gap-nhieu-lan-ung-thu-search/?id=243444

Theo Khỏe và đẹp

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/thoi-quen-tai-hai-khi-ngu-day-buoi-sang-pha-nat-gan-nhanh-gap-nhieu-lan-ung-thu/20220912090625723)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY