Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Thói quen tai hại trước khi đi ngủ khiến cân nặng tăng vù vù, rất nhiều người đang mắc phải

Dưới đây là một số thói quen liên quan đến giấc ngủ khiến cơ thể tăng cân mất kiểm soát.

Ăn quá nhiều vào bữa tối

Bạn ăn quá nhiều hoặc ăn các thực phẩm nặng sẽ làm quá trình tiêu hóa chậm lại, đặc biệt là vào ban đêm. Thói quen xem TV trong lúc ăn cũng khiến bạn khó kiểm soát lượng thức ăn tiêu thụ hơn. Lời khuyên cho bạn là ăn tối với protein và rau ở mức độ vừa phải.

Đi ngủ ngay sau khi ăn tối

Thói quen này khiến bạn tích tụ nhiều tế bào mỡ hơn và còn dễ gặp vấn đề về tiêu hóa. Bạn nên đi ngủ sau khi ăn được 1,5 đến 2 tiếng.

Ảnh minh họa

Ăn đêm thường xuyên

Đầu tiên là dạ dày phải làm việc sau khi ăn đêm trong khi đáng lẽ lúc đó bạn phải đi ngủ. điều này ảnh hưởng đến sức khỏe của dạ dày và đường ruột. thứ hai, bữa ăn đêm khiến bạn thấy ngon miệng sẽ thường chứa nhiều calo. ăn quá no sẽ dẫn đến hàng loạt bệnh như tăng cân, tăng đường huyết, tăng lipid máu...

Uống nhiều nước có ga

Các loại nước ngọt có ga chính là “thủ phạm” khiến gia tăng lượng đường gây béo phì. Loại đồ uống này ảnh hưởng tới hệ tiêu hóa, sản sinh ra khí CO2, gây trướng bụng đầy hơi. Nước ngọt cũng tăng nguy cơ thừa cân béo phì, đe dọa sức khỏe răng miệng…

khi uống vào ban đêm sẽ kích thích đi tiểu nhiều, do vậy sẽ mất ngủ và ảnh hưởng sức khỏe.tốt nhất bạn nên hạn chế nước ngọt ở mức tối thiểu kể cả ban ngày.

sử dụng thiết bị điện tử trước khi ngủ

nhiều nghiên cứu cho thấy rằng những ánh sáng màu xanh phát ra từ đèn led điện thoại, laptop hay tv đều gây ảnh hưởng đến chu kỳ của giấc ngủ. chúng có thể là nguyên nhân làm bạn mất ngủ hay tỉnh giấc giữa đêm.

lúc này, cơ thể sẽ sản sinh ra lượng hormone thèm ăn cao khiến bạn dễ dàng tiêu thụ thêm thức ăn. bạn nên tắt các thiết bị điện tử và cất chúng ra xa trước khi ngủ khoảng 1 giờ để tránh tăng cân và dư thừa chất béo.

thói quen ăn vặt

thói quen ăn vặt vào buổi tối trước khi ngủ là một trong những nguyên nhân khiến cân nặng tăng không phanh. lượng thức ăn nạp vào cơ thể lúc này sẽ làm tăng lượng calo và không tiêu hóa hết được. khi đó, chất béo tích tụ lại gây dư thừa khiến bạn dễ tăng cân hơn. lưu ý, bạn cần tránh những món ăn như: đồ ngọt, kem hay đồ ăn nhiều chất béo và ăn nhẹ trước khi ngủ từ 1-2 tiếng

ngoài ra, có một số thói quen có thể gây hại đến sức khỏe của bạn như:

không vệ sinh

chải (và xỉa răng bằng chỉ nha khoa) răng của bạn. thường xuyên tắm vòi sen. đừng bỏ bê bản thân. những người không thành công cố gắng trì hoãn các thói quen ban đêm, ngay cả những điều cơ bản như đánh răng thường xuyên. bạn chắc chắn sẽ không thành công nếu bạn không chăm sóc tốt bản thân mình.

uống cà phê sau 2 giờ chiều

uống cà phê trước khi đi ngủ không bao giờ là một ý tưởng hay. do vậy, không nên uống cà phê sau 2 giờ chiều.

uống rượu

khi nghiên cứu về giấc ngủ, huffington cũng đã tham khảo một số chuyên gia về giấc ngủ để lấy lời khuyên. cô nói một trong những điều cô tránh là uống rượu ngay trước giờ đi ngủ.

ăn đồ ăn nhẹ vào ban đêm

việc ăn vặt trong vòng 3 giờ trước khi đi ngủ cũng sẽ làm hỏng giấc ngủ và làm cho bạn béo hơn. huffington cho biết: "đường là một trong những món ăn nhẹ vào buổi tối tệ hại nhất. thay vào đó, trà thảo dược sẽ tốt hơn.

không ngủ đủ giấc

giấc ngủ đủ giấc là bắt buộc đối với sức khoẻ của bạn. nhiều nghiên cứu đã liên kết thói quen ngủ kém với tất cả các loại vấn đề sức khỏe. ví dụ, reuters trước đây báo cáo rằng những người không ngủ đủ giấc có nhiều nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. và một nghiên cứu gần đây cho thấy sự liên quan giữa thiếu ngủ với bệnh alzheimer.

Theo Mộc/Khỏe và đẹp

Link bài gốc Lấy link

http://www.khoevadep.com.vn/thoi-quen-tai-hai-truoc-khi-di-ngu-khien-can-nang-tang-vu-vu-rat-nhieu-nguoi-dang-mac-phai-search/?id=289401

Theo Mộc/Khỏe và đẹp

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/thoi-quen-tai-hai-truoc-khi-di-ngu-khien-can-nang-tang-vu-vu-rat-nhieu-nguoi-dang-mac-phai/20220630043907991)

Tin cùng nội dung

  • Tăng cân quá mức trong thai kỳ có thể gây ra những hậu quả không mong muốn như đái tháo đường thai kỳ, ảnh hưởng đến con...
  • Bình thường, cân nặng của phụ nữ sẽ giảm dần theo tuổi trong khi tỷ lệ mỡ lại có xu hướng tăng lên.
  • Nếu người mẹ không tăng đủ cân trong thai kỳ sẽ có nhiều nguy cơ sinh con nhẹ cân. Những trẻ này có nhiều nguy cơ bị những vấn đề về sức khỏe và nhiều khó khăn trong quá trình phát triển.
  • Tết đồng nghĩa với việc ăn uống thoải mái, không bận tâm về công việc... nên đôi khi sẽ làm bạn tăng cân một cách khó kiểm soát.
  • Bạn nào mắc thói quen ăn vặt thường xuyên thì nên thực hiện theo các cách này để giảm cân ngay nhé!
  • Cơ thể bạn duy trì được sự sống và hoạt động bình thường là nhờ nguồn dinh dưỡng từ các loại thực phẩm.
  • Ở tuổi trung niên do nồng độ oestrogen giảm. Chất này có tác dụng làm tăng khối cơ bắp nên ở tuổi mãn kinh, khối lượng cơ giảm trong khi lượng mỡ tăng khiến cho rất nhiều phụ nữ ở tuổi mãn kinh tăng cân
  • Uống sữa tăng cân là một trong các phương pháp phổ biến được nhiều người gầy áp dụng khi muốn cải thiện cân nặng nhưng không phải ai cũng thành công với cách tăng cân này.
  • Nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng, nếu bạn cứ tiếp tục ngồi tại bàn làm việc ăn trưa thì trọng lượng cơ thể bạn sẽ tăng lên vù vù.
  • Cháu 15 tuổi, cao 1m45 mà nặng tới 40 kg. Đùi, mông và bắp chân cháu rất to, bạn bè thường trêu là béo lùn nhưng mẹ cháu lại an ủi là không béo.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY