Bệnh truyền nhiễm hôm nay

Thời tiết lạnh, đề phòng bệnh cúm “tấn công”

Không chỉ lo ngại mắc các bệnh cúm mùa thông thường, hiện các bậc cha mẹ đang hết sức lo lắng về chủng cúm mới S-OtrH3N2.
Đây là chủng virus cúm mới tái tổ hợp từ virus cúm A/H1N1 đại dịch và cúm A/H3N2 có nguồn gốc từ lợn có khả năng lây từ người sang người và đã kháng với một số loại Thu*c điều trị cúm thông dụng.

Hiện nay, thời tiết lạnh tại các tỉnh khu vực miền Bắc là điều kiện thuận lợi cho các bệnh đường hô hấp phát triển, trong đó có bệnh do virus cúm gây ra. Đặc biệt trẻ nhỏ là đối tượng dễ cảm nhiễm khi tiếp xúc với nguồn bệnh.

Do đó, các chuyên gia y tế khuyến cáo phụ huynh nên chú ý giữ ấm cho trẻ, ăn uống đủ chất dinh dưỡng và vệ sinh cho trẻ để phòng bệnh. Chú ý rửa tay thường xuyên bằng xà phòng ngừa cúm trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh, hắt hơi, ho, bắt tay, hoặc tiếp xúc với các bề mặt nơi công cộng như phím bấm thang máy, cầu thang… Vệ sinh môi trường, thông thoáng nơi ở, nơi làm việc, lau chùi bề mặt, đồ dùng, vật dụng sinh hoạt bằng các hóa chất sát khuẩn thông thường, che miệng khi bị ho, không khạc nhổ bừa bãi. Học sinh đang học tập tại trường, những người đang làm việc các công sở, đặc biệt người dân sinh sống và làm việc tại các khu vực tập trung đông người nếu có biểu hiện cúm hay nghi ngờ bệnh cúm thì cần chủ động cách ly và thông báo cho đơn vị và y tế cơ quan biết để được tư vấn và hỗ trợ kịp thời.

Phụ nữ có thai là đối tượng nguy cơ cao, những người mắc bệnh mạn tính, người già, trẻ em nếu có biểu hiện nghi ngờ cúm cần đến các cơ sở y tế để được tư vấn và chữa trị kịp thời, hạn chế biến chứng nặng và Tu vong.

Đặc biệt, để tránh các biến chứng do sử dụng Thu*c không đúng cách, người dân không nên tự ý mua và sử dụng Thu*c kháng virus (Tamiflu) khi chưa có chỉ định của cán bộ y tế.

Theo Đông Bích -Lao động

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-thoi-tiet-lanh-de-phong-benh-cum-tan-cong-10104.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY