Khoa học hôm nay

Thử nghiệm loại kẹo cao su bắt được virus corona

MangYTe - Một loại kẹo cao su mới đang được thử nghiệm có thể hạn chế được lượng virus SARS-CoV-2 trong nước bọt, qua đó giúp giảm lây truyền bệnh.

Loại kẹo "bẫy virus" hứa hẹn sẽ góp phần đáng kể vào công cuộc phòng chống dịch COVID-19, khi kết hợp với nỗ lực tiêm chủng toàn cầu và các quy tắc phòng ngừa khác - Ảnh: REUTERS

Phát minh này hứa hẹn sẽ mang lại nhiều lợi ích giúp tiếp sức cho cuộc chiến chống dịch covid-19 trên thế giới.

Theo nghiên cứu gần đây được công bố trên tạp chí molecular therapy, kẹo cao su này có chứa một loại protein có tác dụng "bẫy" các hạt virus và có thể hạn chế sự lây lan của các giọt bắn chứa virus khi những người nhiễm bệnh nói chuyện, thở hoặc ho.

Các tác giả nghiên cứu tại đại học pennsylvania (mỹ) cho biết: "nhai kẹo cao su có chứa protein ‘bẫy’ virus là một chiến lược hợp lý để bảo vệ bệnh nhân khỏi hầu hết các trường hợp tái nhiễm virus ở miệng thông qua việc loại bỏ hoặc giảm thiểu khả năng virus lây truyền sang người khác".

Cụ thể, các nhà khoa học đã thử nghiệm kẹo cao su này trong ống nghiệm bằng cách sử dụng mẫu nước bọt và dịch hầu họng của những bệnh nhân nhập viện vì mắc covid-19. kẹo cao su này có chứa các bản sao của protein ace2 trên bề mặt tế bào - loại protein gai được virus sars-cov-2 sử dụng để xâm nhập vào tế bào và lây nhiễm.

Trong các thí nghiệm này, các hạt virus sars-cov-2 đã tự liên kết với các "thụ thể" ace2 trong kẹo cao su. kết quả, lượng virus trong các mẫu bệnh phẩm đã giảm hơn 95%.

Theo các nhà khoa học, kẹo cao su này được làm từ nguyên liệu thực vật và được phát triển để đáp ứng các yêu cầu của cơ quan quản lý thực phẩm và dược phẩm (fda). mùi vị của loại kẹo "bẫy" virus này tương tự như kẹo cao su thông thường và có thể được bảo quản nhiều năm ở nhiệt độ bình thường. ngoài ra, việc nhai kẹo cao su không làm hỏng các phân tử protein ace2.

Hiện loại kẹo "bẫy" virus này vẫn chưa có sẵn để sử dụng và các nhà khoa học ở mỹ vẫn cần tiếp tục nghiên cứu thêm.

Tuy nhiên, đây là một phát minh đầy hứa hẹn bởi nếu thử nghiệm thành công, thì biện pháp sử dụng kẹo cao su để giảm tải lượng virus trong nước bọt kết hợp với nỗ lực tiêm chủng toàn cầu và các quy tắc phòng ngừa khác sẽ góp phần đáng kể vào công cuộc phòng chống dịch covid-19. sản phẩm cũng đặc biệt hữu ích ở các quốc gia chưa được phủ vắc xin ngừa covid-19 rộng rãi.

Trung Quốc tuyển người thử tiêm trộn vắc xin COVID-19 nội

TTO - Một công ty Trung Quốc phát triển vắc xin mRNA đang tuyển người cho giai đoạn 3b thử nghiệm lâm sàng tiêm trộn với vắc xin Sinovac và Sinopharm. Một công ty phát triển vắc xin protein tái tổ hợp cũng đặt mục tiêu tương tự.

TTXVN

Mạng Y Tế
Nguồn: Tuổi trẻ (https://tuoitre.vn/thu-nghiem-loai-keo-cao-su-bat-duoc-virus-corona-20211126201002305.htm)

Chủ đề liên quan:

covid-19 kẹo cao su virus

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY