Kinh tế xã hội hôm nay

Thu nhập thấp bào mòn liêm sỉ của cán bộ, công chức

(Dân trí) - Theo đại biểu Huỳnh Thanh Phương, thu nhập chính từ lương hàng tháng hiện nay thấp, đã và đang bào mòn liêm sỉ, nhân phẩm và lòng tự trọng của

Quốc hội dành cả ngày 1/6 để thảo luận tại hội trường về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước năm 2021 và những tháng đầu năm 2022.

Nâng cao thu nhập cán bộ, công chức để chống tham nhũng

Nêu ý kiến tại hội trường, đại biểu Huỳnh Thanh Phương (đoàn Tây Ninh) cho rằng, tham nhũng, tiêu cực vẫn còn nhức nhối, gây ảnh hưởng lớn đến phục hồi, phát triển kinh tế xã hội. Đó là, tình trạng lợi dụng kẽ hở thao túng thị trường trái phiếu, chứng khoán; thao túng thị trường bất động sản thông qua đấu giá, nâng giá; thao túng thị trường vật tư y tế, Thu*c chữa bệnh…

Đại biểu Huỳnh Thanh Phương đề nghị có biện pháp đủ mạnh để đấu tranh có hiệu quả với tham nhũng, tiêu cực.

Để hạn chế tình trạng trên, theo đại biểu Huỳnh Thanh Phương, cần tiếp tục hoàn thiện thể chế, nâng cao trách nhiệm của bộ máy quản lý một cách thực chất, nhất là người đứng đầu.

"Thực tế thể chế còn nhiều điểm nghẽn, có nhiều thủ tục không có trong quy định. Thêm vào đó là tình trạng thiếu trách nhiệm, đùn đẩy, sợ liên đới, ngại khó, ngại khổ; mưu cầu lợi ích cục bộ, lợi ích cá nhân, lợi ích nhóm… ở không ít cán bộ quản lý", đại biểu Huỳnh Thanh Phương nói.

Đại biểu đoàn Tây Ninh còn đề xuất tiếp tục có những biện pháp pháp luật hành chính, kinh tế đủ mạnh để đấu tranh có hiệu quả tham nhũng, tiêu cực, làm lành mạnh hóa bộ máy quản lý nhà nước và quản lý doanh nghiệp cả ở khu vực công và khu vực tư.

Ngoài ra, theo ông Huỳnh Thanh Phương, cử tri cho rằng một trong những giải pháp hiệu quả trong phòng chống tham nhũng, tiêu cực với cán bộ công chức, viên chức, là thu nhập phải đảm bảo cuộc sống.

"Trong đợt đại dịch Covid-19 vừa qua, nhiều cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, người lao động bị ảnh hưởng, rất khó khăn trong cuộc sống, nhưng chưa được quan tâm thỏa đáng. Thu nhập chính từ lương hàng tháng hiện nay thấp, đã và đang bào mòn liêm sỉ, nhân phẩm và lòng tự trọng của một bộ phận không nhỏ cán bộ, công chức, viên chức", ông Phương nêu ý kiến.

Đại biểu Phương kiến nghị cần nhanh chóng có biện pháp hữu hiệu thực hiện ngay lộ trình cải cách tiền lương, nâng cao thu nhập, ổn định đời sống của người lao động. "Cần nhận thức rằng, đây là khoản đầu tư nguồn lực con người, đầu tư cho sự phát triển, là nguồn lực nội sinh quan trọng, là động lực tăng trưởng kinh tế - xã hội ở nước ta", đại biểu đoàn Tây Ninh nói.

Cả xã hội nhìn thấy giao dịch chứng khoán, bất động sản không bình thường

Đại biểu tạ thị yên (đoàn điện biên) lo ngại khi gói hỗ trợ phục hồi kinh tế - xã hội, quy mô gần 350 nghìn tỷ theo nghị quyết số 43 của quốc hội chậm giải ngân. "chúng ta thảo luận, thông qua nghị quyết này một cách khẩn trương nhất, nhưng đến nay có vẻ chưa qua được vòng thủ tục, tiến độ rất chậm dù có cơ chế đặc thù", bà yên cho hay.

Nữ đại biểu dẫn báo cáo của Ủy ban Kinh tế nêu 16.000 tỷ đồng của Chương trình mục tiêu quốc gia chưa được phân bổ, giải ngân trong năm 2021 dù đồng bào các dân tộc thiểu số vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn đang rất trông chờ.

Đại biểu Tạ Thị Yên đề cập đến một số biểu hiện lệch lạc trong lĩnh vực bất động sản, phát hành trái phiếu doanh nghiệp.

Tương tự, vốn vay ODA mới giải ngân đạt 32,85% kế hoạch, nhiều bộ, ngành đạt dưới 20%. "Tình trạng này kéo dài nhiều năm, chậm được khắc phục", bà Yên nhận xét và lưu ý, chậm giải ngân, tiến độ chậm sẽ giảm hiệu quả đầu tư, hiệu quả sử dụng vốn, gây lãng phí.

Từ đó, bà Yên cho rằng, tăng cường kiểm soát, chỉ ra tổ chức, cá nhân có trách nhiệm trong việc triển khai chậm trễ này là cần thiết để các quyết sách của Nhà nước được thực thi có hiệu lực, hiệu quả rõ rệt, đáp ứng được sự mong đợi của người dân.

Nữ đại biểu còn đề cập đến một số biểu hiện lệch lạc trong các lĩnh vực bất động sản, chứng khoán, phát hành trái phiếu doanh nghiệp, mua sắm trang thiết bị y tế, do một số tổ chức cá nhân vi phạm quy định của pháp luật, thao túng thị trường, không minh bạch thông tin.

"Khi các cá nhân này vướng vào vòng lao lý thì kéo theo rất nhiều cán bộ nhà nước quản lý chuyên ngành, lĩnh vực đó", bà nói.

Theo đại biểu đoàn Điện Biên, cử tri rất thắc mắc "tổ chức, cá nhân đó bằng cách nào mà vượt qua được các cơ quan quản lý nhà nước một cách dễ dàng như vậy, trong khi cả xã hội nhìn thấy đó là những giao dịch không bình thường?".

Theo Dân trí

Mạng Y Tế
Nguồn: PetroTimes (https://petrotimes.vn/thu-nhap-thap-bao-mon-liem-si-cua-can-bo-cong-chuc-652576.html)

Tin cùng nội dung

  • Ngày 20/10, Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIII chính thức khai mạc tại Hội trường Diên Hồng, tòa nhà Quốc hội. Tại kỳ họp này, Quốc hội sẽ dành trọng tâm cho công tác xây dựng pháp luật...
  • Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng thống nhất chủ trương đưa 8 vụ án trọng điểm ra xét xử sơ thẩm trước Đại hội lần thứ XII của Đảng gồm: vụ án Lâm Ngọc Khuân và đồng phạm;
  • EVN vừa hoàn thiện Đề án cải tiến cơ cấu biểu giá điện nhằm lấy ý kiến rộng rãi theo yêu cầu của Chính phủ, sau khi biểu giá hiện hành gây ra nhiều bức xúc, nhất là trong những tháng nắng nóng vừa qua.
  • Trong những năm gần đây, tình trạng tham nhũng, lãng phí tại nước ta diễn ra khá phức tạp. Đây thực sự là một thách thức lớn cản trở công cuộc xây dựng, phát triển đất nước.
  • Chiều 12/5, Thường vụ Quốc hội sẽ xem xét báo cáo của Chính phủ về quy định tại Điều 60 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 (có hiệu lực từ 1/1/2016), sau vụ hàng nghìn lao động Công ty Pouyuen ở TP HCM ngừng việc tập thể.
  • “Chúng tôi đang có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép kéo dài chính sách phụ cấp cho giáo viên mầm non”.
  • Mới đây, Đoàn công tác của Quốc hội do bà Nguyễn Thị Kim Ngân, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Quốc hội, làm Trưởng đoàn đã đến làm việc với Công ty Cổ phần sữa Việt Nam (Vinamilk).
  • Để đáp ứng nhu cầu an cư, nhiều người dân thu nhập thấp đang nỗ lực tiếp cận gói vay vốn 30.000 tỷ đồng vì nhiều ưu đãi.
  • Bữa trưa luôn là bữa cung cấp nhiều năng lượng nhất cho cơ thể so với các bữa ăn khác. trong ngày, bữa trưa chiếm đến 40% khẩu phần, tức là vào khoảng 600 - 1.000kcalo tùy công việc, thể trọng. Và dù bạn đã ăn sáng thật no thì cũng không nên bỏ qua một bữa trưa nhẹ, để tiếp tục hoàn tất công
  • Người thu nhập thấp rất cần có nhà ở. Họ mong được dễ dàng vay vốn để thực hiện ước mơ của mình.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY