Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Thứ rau đỏ có tác dụng bơm máu, khỏe xương, nhưng chuyên gia khuyên 3 nhóm người không nên ăn

Rau dền tốt nhưng một số nhóm người cần tránh ăn vì có thể gây tác dụng phụ, nếu ăn thì phải thận trọng và tham khảo ý kiến của bác sĩ.

Ở nước ta, rau dền chỉ là loại rau mọc dại nhưng ít ai biết ở trung quốc nó được ví là loại rau trường thọ, thậm chí còn được gọi là "bổ hơn thịt, rẻ hơn thuốc".

Rau dền nổi tiếng vì có tác dụng bổ máu và bổ xương. hàm lượng sắt lớn trong rau dền giúp gia tăng lượng hemoglobin và tế bào hồng cầu. chính vì thế đây là thực phẩm rất có lợi cho bệnh nhân thiếu máu. ngoài ra, rau dền còn là loại rau chứa hàm lượng canxi cao. trong 100g lá rau dền chứa đến 267mg canxi, đáp ứng 50% canxi cho một người mỗi ngày. cũng vì sự dồi dào của canxi mà rau dền được coi là siêu thực phẩm có thể tăng cường sức mạnh của xương vàngừa loãng xương.

Ngoài ra, chất xơ có trong rau dền cũng như là một "chiếc chổi" làm sạch toàn bộ hệ thống tiêu hóa, loại bỏ độc tố ra ngoài. nhờ vậy mà hệ tiêu hóa hoạt động tốt và nhịp nhàng hơn.

Ảnh minh họa.

Theo lương y đa khoa bùi đắc sáng (viện hàn lâm kh&cn việt nam, hội đông y hà nội): trong đông y, rau dền có vị ngọt, tính lạnh, không độc, có công dụng chữa bỏng, mụn nhọt, bệnh đường hô hấp…

Tại nước ta, rau dền luôn có sẵn và tươi ngon mơn mởn nhưng lương y đa khoa bùi đắc sáng khuyến cáo một số nhóm người cần tránh ăn rau dền vì có thể gây tác dụng phụ.

3 nhóm người không nên ăn rau dền

1. Người bị tiêu chảy không nên ăn rau dền

Rau dền là loại rau có tính mát, không phù hợp cho những người bị tiêu chảy mạn tính, lạnh bụng vì sẽ khiến tình trạng trở nên nghiêm trọng hơn.

2. Người bị bệnh sỏi thận nên tránh ăn

Rau dền có chứa nhiều acid oxalic ảnh hưởng nhiều đến ức chế hấp thu canxi và kẽm. Dễ hình thành sỏi oxalate vì vậy các bệnh nhân đang bị viêm khớp dạng thấp, bệnh gút hay bệnh sỏi thận cần tránh ăn rau dền.

3. Người có cơ thể tính hàn, phụ nữ đang mang thai hư hàn

Rau dền có tính mát, không thích hợp dùng cho người tính hàn. Biểu hiện người tính hàn là đi ngoài phân lỏng, sợ lạnh, thể lực kém. Phụ nữ mang thai hư hàn cũng không nên ăn rau dền.

Lưu ý khi ăn rau dền

Rau dền không nên hâm nóng nhiều lần vì có thể khiến nitrat có trong lá bị chuyển đổi thành nitrit, đây là một chất có thể gây ung thư thực quản, dạ dày...

Rau dền không nên kết hợp với thịt ba ba. theo đông y, việc ba ba và rau dền kết hợp với nhau có thể gây độc. gặp trường hợp này, cần uống nước rau muống giã hoặc ăn rau muống sống để giải độc.

Vị lương y khuyến cáo, sự kết hợp cùng rau dền với quả lê có thể gây cảm giác nôn và buồn nôn. ngoài rau dền, sau khi ăn thịt ngỗng chúng ta cũng không nên tráng miệng bằng quả lê vì hai món này khi kết hợp có thể gây sốt.

Ngoài ra, khi ăn rau dền mọi người cũng nên ăn từ từ từng chút một bởi việc bổ sung đột ngột có thể cản trở quá trình tiêu hóa bình thường, thậm chí gây tiêu chảy.

Theo Tiểu Vy/Báo Tổ quốc

Link bài gốc Lấy link

https://toquoc.vn/thu-rau-do-co-tac-dung-bom-mau-khoe-xuong-nhung-chuyen-gia-khuyen-3-nhom-nguoi-khong-nen-an-20230206081817082.htm

Theo Tiểu Vy/Báo Tổ quốc

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/thu-rau-do-co-tac-dung-bom-mau-khoe-xuong-nhung-chuyen-gia-khuyen-3-nhom-nguoi-khong-nen-an/20230206102358436)

Tin cùng nội dung

  • Trong những câu chuyện hài hước với nhau, người ta luôn nhắc ăn sâu vào đầu chuyện “nước ngọt có ruồi giá 500 triệu đồng”.
  • Các động tác xoa bóp đúng cách và phù hợp với tình trạng từng thai phụ sẽ giúp họ nhanh chóng giảm những cơn đau và sự mệt mỏi.
  • Sốt là hiện tượng tăng thân nhiệt, đây là triệu chứng thường gặp của nhiều bệnh lý toàn thân và xuất hiện ở nhiều loại bệnh khác nhau gây nên rối loạn điều hòa thân nhiệt làm phá vỡ sự cân bằng giữa sinh nhiệt và thải nhiệt của cơ thể.
  • Dinh dưỡng là điều thiết yếu. Cần thay đổi chế độ ăn uống hợp lý và đầy đủ dinh dưỡng để tốt cho sức khỏe và tránh bị ngấy.
  • Nông sản hữu cơ phải được trồng trong điều kiện không sử dụng các chất hóa học và Thu*c trừ sâu. Nông dân phải sử dụng các phương pháp tự nhiên để khống chế các loại côn trùng và cỏ dại.
  • Tất cả chúng ta đều có lúc cảm thấy căng thẳng. Cách đối mặt với căng thẳng sẽ quyết định ảnh hưởng của nó đối với chúng ta như thế nào. Khi có thể, hãy thực hiện các bước để ngăn chặn căng thẳng và khi không có thể, hãy cố gắng kiềm chế nó.
  • Ngay cả những người có sức khỏe tinh thần tốt đôi khi cũng có vấn đề về tình cảm hoặc bị các bệnh tâm thần. Bệnh tâm thần thường có một nguyên nhân vật lý, chẳng hạn như một sự mất cân bằng hóa chất trong não. Căng thẳng và các vấn đề với công việc, gia đình, trường học đôi khi có thể gây ra bệnh tâm thần hoặc làm cho nó tồi tệ hơn. Tuy nhiên, những người có sức khỏe tinh thần tốt học được cách để đối phó với sự căng thẳng và các vấn đề nảy sinh. Họ biết khi nào cần tìm kiếm sự giúp đỡ từ bác sĩ
  • Tâm linh giúp bạn luôn tìm thấy ý nghĩa, niềm hy vọng, sự an ủi và bình yên nội tâm trong cuộc sống. Nhiều người tin vào tâm linh qua tôn giáo. Một số tin vào nó thông qua âm nhạc, nghệ thuật, kết nối với thiên nhiên. Những người khác tin vào tâm linh của bản thân qua các giá trị và nguyên tắc của họ.
  • Bài viết này giới thiệu một số lời khuyên giúp bạn khỏe mạnh và thoải mái khi đi du lịch nước ngoài.
  • Phụ nữ khi đang mang thai có rất nhiều việc cần phải lo nghĩ, tuy nhiên cũng nên cần phải lưu tâm đến sức khỏe răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY