Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Thứ trưởng Bộ Y tế nói gì về việc học sinh phải tiêm vaccine COVID-19 thì mới được đi học trực tiếp?

(Tổ Quốc) - Theo Thứ trưởng Bộ Y tế, tiêm vaccine phòng COVID-19 là cách an toàn và hiệu quả để bảo vệ sức khỏe cho trẻ em, giúp tăng cường khả năng miễn dịch của trẻ để chống lại COVID-19...

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương

Tại cuộc họp báo thường kỳ Chính phủ diễn ra chiều tối ngày 6/9, phóng viên đã đặt câu hỏi đến lãnh đạo Bộ Y tế: Có địa phương bắt buộc học sinh phải tiêm vaccine COVID-19 thì mới được đi học trực tiếp, xin cho biết trong bối cảnh bình thường mới thì yêu cầu này có hợp lý? Nhiều trẻ không thể tiêm vaccine thì yêu cầu này có khiến các em thiệt thòi trong học tập?

Trả lời câu hỏi này, pgs.ts nguyễn thị liên hương - thứ trưởng bộ y tế cho biết, trong thời gian qua, thủ tướng chính phủ đã liên tục có nhiều văn bản, công điện chỉ đạo về việc tăng cường tiêm vaccine phòng covid-19 như công điện số 664/cđ-ttg ngày 25/7/2022; công điện số 755/cđ-ttg ngày 25/8/2022 chỉ đạo đẩy mạnh và hoàn thành sớm nhất việc tiêm vaccine phòng covid-19 cho các lứa tuổi theo hướng dẫn của bộ y tế.

Tại kết luận phiên họp thứ 16 ngày 6/8/2022 của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19, Thủ tướng đã nhấn mạnh: Tiêm chủng vaccine phòng ngừa dịch bệnh là trách nhiệm, nghĩa vụ và quyền lợi của mọi người dân.

Thủ tướng cũng đã giao nhiệm vụ cho các Bộ, cơ quan, địa phương tăng cường công tác tuyên truyền để người dân hiểu và chấp hành tiêm vaccine để phòng, chống dịch; lãnh đạo Chính quyền các cấp phải có trách nhiệm triển khai tiêm chủng để đạt các mục tiêu đã đề ra.

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế, tính đến hết ngày 5/9/2022, Việt Nam đã triển khai tiêm chủng được hơn 257 triệu liều vaccine phòng COVID-19 và là quốc gia có số liều vaccine sử dụng và tỷ lệ bao phủ vaccine cao trên thế giới (Tỷ lệ tiêm mũi 1, mũi 2 cho người từ 12 tuổi trở lên đạt xấp xỉ 100%; tỷ lệ tiêm mũi 3 trên tổng dân số đạt 56%, cao gấp đôi tỷ lệ trung bình trên thế giới).

Hiện tại, nhiều địa phương đã hoàn thành tiêm mũi 3 cho người từ 12 tuổi trở lên và tiêm mũi 1 cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi.

Nhờ đẩy mạnh công tác tiêm chủng và nỗ lực trong phòng chống dịch, đến nay dịch bệnh cơ bản được kiểm soát, đất nước quay trở lại cuộc sống bình thường, khôi phục và phát triển kinh tế, trẻ em được đến trường học tập, vui chơi an toàn, thầy cô giáo, bố mẹ không phải lo lắng.

Bà Nguyễn Thị Liên Hương cũng dẫn thông tin theo Tổ chức Y tế thế giới, Quỹ nhi đồng Liên hiệp Quốc cho thấy, tiêm vaccine phòng COVID-19 vẫn là biện pháp hiệu quả và có ý nghĩa chiến lược trong phòng, chống dịch.

Tiêm vaccine phòng covid-19 là cách an toàn và hiệu quả để bảo vệ sức khỏe cho trẻ em, giúp tăng cường khả năng miễn dịch của trẻ để chống lại covid-19, hạn chế nguy cơ mắc bệnh nặng và tử vong, để các em sẵn sàng cho năm học mới.

Hiện nay số ca mắc COVID-19 có xu hướng tăng trở lại trên cả nước với sự xuất hiện của một số biến thể mới của chủng Omicron có khả năng lây lan và khả năng lẩn tránh hệ miễn dịch cao hơn.

Theo bà Liên Hương, các địa phương đang rất nỗ lực triển khai các biện pháp để tăng cường tiến độ tiêm chủng theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng chính phủ, trong đó sự đồng thuận và ủng hộ của người dân là điều kiện tiên quyết để tăng nhanh tỷ lệ bao phủ vaccine, đảm bảo phòng, chống dịch hiệu quả.

Đặc biệt trong công tác tiêm vaccine phòng, chống dịch COVID-19 thì trẻ em có bệnh nền, có nguy cơ cao là đối tượng được ưu tiên đảm bảo tiêm vaccine phòng COVID-19 tại cộng đồng dân cư, các trường học.

Bảo Trân

Mạng Y Tế
Nguồn: Tổ quốc (http://toquoc.vn/thu-truong-bo-y-te-noi-gi-ve-viec-hoc-sinh-phai-tiem-vaccine-covid-19-thi-moi-duoc-di-hoc-truc-tiep-20220906204108149.htm)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY