Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Thứ trưởng Bộ Y tế thông tin về chiến lược giảm tỷ lệ T* vong do COVID-19

Cùng với đẩy mạnh tiêm vaccine phòng COVID-19, ưu tiêm tiêm trước mũi bổ sung cho người từ 50 tuổi trở lên đã tiêm đủ liều cơ bản, có tình trạng suy giảm miễn dịch vừa và nặng; Việt Nam cũng nỗ lực tiếp cận các loại Thu*c trên thế giới để sử dụng điều trị bệnh nhân F0 nhằm giảm tỷ lệ T* vong do COVID-19.

Trước thông tin, tỉ lệ tiêm vaccine phòng COVID-19 mũi 1 cho người dân từ 18 tuổi trở lên đã đạt 97%, mũi 2 khoảng trên 70% nhưng số ca T* vong hiện ghi nhận vẫn còn cao, trao đổi với báo chí, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết theo thống kê chung của thế giới và Việt Nam, tỉ lệ bệnh nhân T* vong do COVID-19 của Việt Nam vẫn thấp so với thế giới.

Thứ trưởng cho biết, Bộ Y tế đang giao Cục Quản lý khám chữa bệnh và các sở y tế đánh giá nguyên nhân cụ thể các trường hợp T* vong.

Chăm sóc, điều trị bệnh nhân COVID-19 nặng tại các Trung tâm hồi sức tích cực người bệnh COVID-19 của Bộ Y tế.

"Bước đầu chúng tôi nhận định, các ca bệnh COVID-19 T* vong chủ yếu xuất hiện ở nhóm người mắc bệnh nền, bệnh mãn tính hoặc trường hợp người cao tuổi, sức khỏe suy giảm"- Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên nói.

Để hạn chế tối đa người mắc COVID-19 T* vong, lãnh đạo Bộ Y tế cũng nêu chiến lược giảm tỷ lệ T* vong ở những bệnh nhân COVID-19. Đó là, tiếp cận các loại Thu*c điều trị COVID-19 đang nghiên cứu và đã lưu hành trên thế giới để đưa lượng Thu*c điều trị về Việt Nam với tỉ lệ cao nhất, đáp ứng nhu cầu điều trị của bệnh nhân nặng.

Theo Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên, cùng với việc cơ bản hoàn thành tiêm vaccine mũi 1 cho người dân từ 18 tuổi trở lên, ưu tiên tiêm mũi tăng cường đối với các trường hợp nguy cơ cao tất cả trường hợp F0 nhẹ đều được hướng dẫn điều trị ở nhà, trường hợp bệnh nhân nặng được đưa vào cơ sở điều trị, khi các loại Thu*c điều trị COVID-19 được đưa về Việt Nam theo đúng hướng dẫn của cơ quan chuyên môn thế giới và trong nước, sẽ góp phần rất tốt trong điều trị, giảm thiểu bệnh nhân T* vong.

Liên quan đến Thu*c điều trị COVID-19, theo Bộ Y tế, đến nay Việt Nam đã đưa vào sử dụng nhiều loại Thu*c trong điều trị bệnh nhân COVID-19 như Thu*c ức chế sự nhân lên của virus: Molnupiravir, Remdesivir, Favipiravir,...

Ngoài ra Thu*c kháng thể kép cũng đang được đưa vào điều trị cho bệnh nhân COVID-19 nặng.

Các Thu*c hỗ trợ khác như Thu*c ức chế phản ứng miễn dịch (Chất ức chế Interleukin-6, Baricitinib), Thu*c chống đông, kháng sinh, kháng nấm, Thu*c dược liệu, Thu*c cổ truyền (Xuyên tâm liên) cũng được đưa vào phục vụ điều trị bệnh nhân COVID-19…

Đáng chú ý, hiện có 6 nhà máy trong nước nộp hồ sơ đăng ký Thu*c điều trị COVID-19 với năng lực sản xuất ít nhất 1 triệu liều/ngày, nếu được cấp phép đáp ứng nhu cầu Thu*c Molnupiravir cho công tác phòng, chống dịch của cả nước.

Về vấn đề đánh giá kháng thể sau tiêm vaccine phòng COVID-19 để đánh giá hiệu quả bảo vệ của vaccine, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên khẳng định ngay từ đầu khi dịch COVID-19 bùng phát, Bộ Y tế đã giao các viện liên quan nghiên cứu, đánh giá về vấn đề này.

Hiện các viện đang nghiên cứu và Bộ Y tế cũng đã đề nghị các viện sớm công bố nghiên cứu, báo cáo kết quả về các trường hợp đã tiêm vaccine hoặc nhiễm SARS-CoV-2.

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/thu-truong-bo-y-te-thong-tin-ve-chien-luoc-giam-ty-le-tu-vong-do-covid-19-20211209092323981.chn)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY