Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Thực đơn cơm chiều: 3 món ít dầu mỡ

Thực đơn cơm chiều: Nem tai trộn thính, canh khổ qua nhồi thịt, dạ dày luộc.

Nem tai trộn thính

Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Pasgo

Nguyên liệu:

Tai lợn - 2 cái khoảng 400g

Đậu xanh nguyên hạt - 50g

Gạo tẻ - 50g, gạo nếp -50g

Chanh, ớt, riềng, tỏi, lá chanh, mùi tàu, rau thơm, hành tím

Đường, hạt tiêu, nước mắm, mì chính, muối, giấm

Rau ăn kèm như đinh lăng, lá sung, húng quế, lá ổi, khế chua, chuối thái lát

Cách làm:

Tai lợn sau khi mua về rửa sạch, dùng chanh và muối hạt chà xát nhiều lần để rửa sạch. Tiếp đó cho tai vào nồi ngập nước cùng nhánh gừng đập dập, hành tím, xíu muối, và thêm 1 thìa giấm.

Luộc sôi, hạ lửa nhỏ trong khoảng 15 phút là được. Tai lợn nhỏ không nên luộc lâu sẽ bị nhừ ăn mất ngon. Cần luộc chín tới để giữ được vị giòn.

Tai lợn sau khi luộc chín nên ngâm vào nước đá lạnh thêm vài lát chanh để được giòn hơn. Đồng thời, giúp tai vừa trắng vừa thơm. Khi nguội rồi vớt ra, để ráo. Sau đó, cắt thành dạng sợi mảnh.

Chuẩn bị gia vị để trộn gồm 2 thìa cà phê mì chính, 2 thìa đường, 3 thìa nước mắm, 2 thìa cà phê nước cốt chanh + riềng, ớt tỏi xay nhuyễn, lá chanh thái nhỏ. tất cả trộn đều.

Về phần thính gạo, có thể mua sẵn hoặc tự làm. Dùng gạo nếp, gạo tẻ, đậu xanh rang chín từng loại. Xay nhuyễn tất cả rồi rây lại một lượt để cho thính mịn.

Tỏi ớt băm nhỏ. Lá chanh rửa sạch, thái sợi.

Sau đó, trộn tai lợn đã thái sợi, thính và gia vị vừa chuẩn bị. nem tai trộn thính hòa quyện vị sần sật, giòn ngon của tai cùng với vị thơm của lá chanh, riềng.

Canh khổ qua nhồi thịt

Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Internet

Nguyên liệu:

Khổ qua: 2 trái

Thịt băm: 150g

Mộc nhĩ: 3 cái

Hành tím: 2 củ

Hành lá

Lòng trắng trứng gà: 1 cái

Nước dùng xương: 1 bát

Gia vị: hạt nêm, bột canh, dầu ăn, tiêu xay, nước mắm.

Cách làm:

Ngâm nấm mộc nhĩ với nước ấm cho nở, cắt bỏ phần góc, rửa sạch lại với nước sau đó băm nhỏ.

Khổ qua thì bạn dùng dao cắt làm đôi, sau đó dùng đuôi muỗng tách lấy phần ruột bên trong. Tiếp đến để khổ qua sau khi nấu bớt đi vị đắng, bạn cho khổ qua vào ngâm với nước lạnh khoảng từ 10-15 phút, vớt ra để ráo nước.

Hành tím bóc vỏ, rửa sạch rồi mang đi băm nhuyễn. Hành lá cắt bỏ phần góc và lá úa, rửa sạch với nước rồi mang đi cắt nhỏ.

Cho thịt băm, nấm mộc nhĩ và lòng trắng trứng gà vào bát, dùng đũa trộn đều cho các nguyên liệu trộn lẫn vào nhau. Nêm vào bát: ½ muỗng canh hạt nêm, một ít tiêu xay tùy theo khẩu vị của từng gia đình và cuối cùng là ½ số hành tím băm nhỏ.

Trộn đều cho phần thịt và mộc nhĩ thấm đều gia vị, đem thịt băm đi ướp từ 15-20 phút cho thấm gia vị. Vì đây chỉ là phần nhân bên trong nên bạn không nên nêm nếm quá mặn, vừa ăn là được.

Rửa tay sạch sẽ, sau đó bạn dùng tay dồn chặt phần nhân vào trong ruột khổ qua. Dồn càng chặt thì khi nấu phần nhân sẽ không bị bung ra ngoài. Làm tương tự cho đến khi hết số khổ qua trên, phần nhân còn dư bạn có thể vo thành viên tròn nhỏ.

Bắt nồi lên bếp, phi thơm hành tím sau đó đổ từ từ phần nước dùng xương đã chuẩn bị vào nồi. Nấu đến khi sôi thì dùng muỗng vớt bỏ ván bột bên trên, nêm nếm lại cho vừa ăn.

Thả lần lượt khổ qua nhồi thịt vào nồi, đợi nước sôi lại lần nữa thù vặn nhỏ lửa, tiếp tục nấu thêm 30 phút nữa cho chín. Dùng muỗng liên tục vớt bỏ phần bọt bên trên để nước dùng sau khi nấu xong sẽ trong và đẹp mắt hơn.

Cuồi cùng, bạn nêm nếm lại một lần nữa cho vừa miệng rồi tắt bếp. Cho hành lá cắt nhỏ vào nồi là đã có thể mang ra thưởng thức.

Dạ dày luộc

Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Internet

Nguyên liệu:

1 cái dạ dày

Bột mì, chanh (hoặc giấm) để sơ chế

Gừng, sả, hành để luộc

Nước lọc, đá viên

Cách làm:

Sơ chế: Rắc chút bột mì vào mặt trong dạ dày, bóp cho hết nhớt. Tiếp tục vắt chanh (hoặc sử dụng một trong các loại nước chua như giấm, mẻ hoặc nước dưa muối) bóp đều các mặt để khử mùi hôi, rửa sạch. Đun sôi nồi nước, cho dạ dày vào chần sơ vài giây, vớt ra cho vào nước lạnh, lộn mặt trái, dùng dao cạo và rửa sạch.

Cho lượng nước vào nồi sao cho ngập dạ dày, cho gừng, sả đập dập, chút hạt tiêu vào, bật bếp. Khi nước sôi già, cho dạ dày vào.

Khi nước sôi khoảng 4- 5 phút, vớt dạ dày ra ngâm vào chậu nước đá, kèm chanh. Khi dạ dày nguội, đun sôi nồi nước, tiếp tục cho dạ dày vào luộc lần hai. Tùy thuộc vào dạ dày to hay nhỏ, dày hay mỏng mà thời gian luộc dao động từ 20 đến 30 phút. Sau đó, vớt dạ dày ra ngâm vào nước đá, kèm chanh. Việc hãm nhiệt giúp dạ dày giòn, nước có thêm chanh giúp dạ dày trắng hơn.

Trước khi ăn, thái mỏng và hấp lại hoặc cho vào lò vi sóng, dạ dày vẫn trắng giòn. Thêm hành chần và rau húng ăn kèm, chấm mắm tôm hoặc nước mắm hành, tỏi, ớt.

Chú ý:

Khi sơ chế, để khử mùi hôi của dạ dày sử dụng nước chua (chanh, giấm, mẻ hoặc nước muối dưa chua). Sau đó, chần sơ, cạo rửa sạch.

Không nên dùng muối hạt bóp kỹ hoặc không nên cho muối khi luộc, vì sẽ làm dạ dày co lại và dai.

Tùy thuộc vào kích thước dạ dày, thời gian luộc từ 20 - 30 phút.

Việc ngâm nước đá giúp hãm nhiệt để dạ dày giòn, vắt thêm chanh hoặc tắc (quất) giúp dạ dày trắng hơn.

Chọn dạ dày vừa phải, dày, nặng tay khoảng 650 - 800 gr, màu trắng đồng đều là dạ dày ngon.

Theo Tiêu dùng

Link bài gốc Lấy link

https://tieudung.kinhtedothi.vn/doi-song/thuc-don-com-chieu:-3-mon-it-dau-mo-67282.html

Theo Tiêu dùng

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/thuc-don-com-chieu-3-mon-it-dau-mo/20230207094604156)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Theo y học cổ truyền, bệnh viêm loét dạ dày tá tràng thuộc phạm vi chứng vị quản thống.
  • Đau răng, sâu răng, lợi chảy máu thường gặp ở cả người lớn và trẻ em, nhưng trẻ em mắc nhiều hơn. Mặc dù không gây nguy hiểm, nhưng nó cũng mang đến nhiều phiền toái cho người bệnh, như tổn thương răng lợi, đau nhức, khó nhai hoặc không nhai được thức ăn, hôi miệng, mất tự tin khi giao tiếp. Nguyên nhân do âm huyết suy kém, hư hỏa bốc lên, khắc phạt các tạng can, tỳ, phế, thận. Xin giới thiệu một số món ăn Thu*c hỗ trợ trị bệnh.
  • Cá chép là loài cá nước ngọt phổ biến khắp các ao, hồ, sông suối ở nước ta. Ngoài công dụng làm thức ăn ngon, có giá trị dinh dưỡng cao, cá chép còn được sử dụng làm Thuốc bổ tỳ vị, lợi tiểu, thông sữa, an thai,… Xin giới thiệu một số món ăn Thuốc từ cá chép để bạn đọc tham khảo và áp dụng:
  • Với nguyên liệu dễ dàng mua được ở chợ, siêu thị, chúng ta có thể chế biến được những món ăn cải thiện trí nhớ, tốt cho trí não
  • Những tháng cuối năm, thời tiết càng trở nên lạnh giá khiến món thịt chó được nhiều người ưa chuộng và là món ăn hàng đầu trong các buổi liên hoan, gặp mặt bạn bè...
  • Tai biến mạch máu não là một căn bệnh nguy hiểm với những diễn biến khôn lường. Đây là một cấp cứu y khoa tính theo giờ vàng. Tuy nhiên, đa phần là để lại di chứng. Vì vậy, giai đoạn điều dưỡng sau tai biến cũng rất trường kỳ và quan trọng. Kinh nghiệm cho thấy, sử dụng bài Thuốc Đông y kết hợp với Tây y chữa trị sau tai biến có thể giúp ích cho sự phục hồi của người bệnh.
  • Thịt dê được chế biến thành nhiều món ăn có giá trị dinh dưỡng và chữa bệnh. Trong “Tản Đà thực phẩm”, cố thi sĩ Tản Đà rất ca ngợi các món ăn từ dê; các món này ăn vừa ích khí, ôn bổ trung hạ tiêu, dùng trong trường hợp ốm yếu, đau lưng mỏi gối, sinh hoạt T*nh d*c kém, di tinh, mộng tinh...
  • Ngày Tết cổ truyền Việt Nam không thể thiếu những món ăn truyền thống. Để những món ăn có được những hương vị đặc trưng thì nhất thiết phải cần đến các loại gia vị. Đầu xuân mới xin có đôi điều tản mạn về gia vị, đặc biệt về công hiệu trị bệnh thật tuyệt vời của chúng…
  • Sỏi tiết niệu trong y học cổ truyền thuộc phạm vi chứng “Thạch lâm” với nguyên nhân chủ yếu là do cảm nhiễm thấp nhiệt bên ngoài, ăn quá nhiều đồ cay nóng, béo ngọt, uống rượu vô độ, rối loạn tình chí lâu ngày làm tổn thương các tạng phụ khiến thấp nhiệt nội sinh tụ lại ở đường tiết niệu mà tạo thành sỏi.
  • Sứa và các món ăn từ sứa như canh sứa, nộm sứa rất quen thuộc trong sổ tay ẩm thực của những người sành ăn. nhưng tác dụng chữa bệnh của con sứa thì nhiều người còn chưa biết.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY