Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Thực đơn cơm chiều: Món dễ làm mà hợp khẩu vị cả nhà

Thực đơn cơm chiều nay gồm có: Gà hấp muối ớt, ngô nếp xào phô mai, canh chua cá nheo.

Gà hấp muối ớt

Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Giadinh.net

Nguyên liệu:

1 con ta (1,4 kg)

2 cây sả

4 củ hành tím

2 tép tỏi

400ml nước

Gia vị hấp muối ớt

15g muối tôm

15g sa tế

2 thìa đường, 1 thìa hạt nêm

50g tương ớt

30ml nước mắm

Ớt khô, tiêu

Học lỏm 3 cách làm hấp muối thịt thơm mềm, giữ vị ngọt đậm đà tự nhiên

Cách làm:

Sơ chế gà: khi mua gà bạn nên chọn con gà ta vì sẽ ngon ngọt nước hơn gà công nghiệp, bạn nên chọn con gà tầm 1-1,5kg là ngon nhất. sau khi mua thịt gà về, bạn rửa sạch với nước, chú ý là phần chân gà, cổ gà và cánh gà vì phần này bám nhiều chất bẩn. bạn dùng hỗn hợp gồm muối ăn và chanh tươi chà sát khắp con gà để khử mùi tanh và giúp thịt gà săn chắc khi hấp. sau đó bạn rửa lại bằng nước sạch nhiều lần.

2 cây sả bạn bóc bớt lớp vỏ cứng, rửa sạch, cắt khúc phần ngọn và phần củ trắng đập dập, tỏi và hành tím bạn cũng bóc vỏ và rửa sạch.

Bạn bắt lên bếp 1 cái nồi lớn, hoặc cái chảo lớn, sau đó bạn cho mỡ vào rán ra mỡ. nếu như bạn mua công nghiệp không có mỡ thì bạn có thể thay thế bằng dầu ăn cũng được. tiếp theo, bạn cho 4 củ hành tím và 2 tép tỏi vào phi vàng. khi nào thấy củ đã vàng lên thì bạn cho tiếp sả vào phi thơm. tiếp tục bạn cho hỗn hợp gia vị gồm: 50g tương ớt, 2 muỗng cafe sate xo, 15g muối tôm, 10g đường, 1 muỗng cafe hạt nêm, 3 thìa ớt khô, 1 muỗng canh nước mắm và đảo cho gia vị tan hết ra, cho thêm vào 400ml nước. cuối cùng bạn cho con vào và hấp.

Trong khi hấp bạn trở đều hai mặt của cho thấm gia vị, và rưới nước gia vị dưới đáy lên thân con nhiều lần để được thấm đều. thời gian hấp là trong vòng 30 phút, bạn nên để lửa vừa, khi thấy nước cạn thì bạn nên cho thêm vào để tránh tình trạng bị cháy.

Sau khi gà hấp trong vòng 30 phút, thì thịt gà đã chín, thịt gà mềm và có màu rất ngon. mùi thơm thì nức mũi khiến cho ai cũng phải trầm trồ. gà chín bạn cho ra đĩa để thưởng thức.

Ngô nếp xào phô mai

Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Internet

Nguyên liệu:

3 quả bắp nếp

100gr tép khô

1 hũ bơ

1 cây phô mai mozzarella kéo sợi

Hành lá

Gia vị: Đường, muối

Cách làm:

Ngô chúng ta mua về lột vỏ và bỏ hết những sợi râu còn bám lên bắp, rửa sạch và sau đó sử dụng dao cắt dọc xuống theo đường thẳng.

Về phần hành lá chúng ta cắt bớt phần gốc và sử dụng phần lá rồi cắt nhuyễn. Phô mai bạn cắt thành từng miếng nhỏ.

Bắc nồi lên bếp và cho vào 400ml nước, đun cho đến khi nước sôi rồi cho phần ngô vừa cắt vào nấu trong khoảng 2 phút và tắt bếp.

Tiếp đến bạn vớt bắp ra và để ráo nước.

Cho chảo lên bếp, chảo nóng cho vào 4 muỗng canh bơ, đun cho bơ tan chảy ra và đổ ngô vào xào đều lên, tiếp theo đổ tôm khô vào và cũng xào đều lên.

Tiếp tục cho 1 muỗng canh đường và ½ muỗng canh muối rồi đảo đều lên một lần nữa. Cuối cùng cho hành lá vào và tắt bếp.

Bạn cho một cái nồi mới lên bếp, sau đó đổ phần bắp vừa mới xào vào nồi và cho phần phô mai đã cắt nhuyễn lên trên. Sau đó đậy nắp lại, để lửa nhỏ, khi thấy phô mai tan chảy ra thì tắt bếp.

Canh chua cá nheo

Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Internet

Nguyên liệu:

Cá nheo: 500 gam

1 quả cà chua

1 thìa mẻ

300 g măng chua

Rau thì là

Gia vị: Nước mắm, muối, bột ngọt, hạt tiêu.

Cách làm:

Về sơ chế, rau thì là cắt khúc khoảng 1 cm. Hòa mẻ với lượng nước vừa đủ, đợi mẻ lắng xuống, chắt lấy nước. Mẻ có tác dụng khử mùi tanh của cá. Bạn dùng khoảng 1 thìa mẻ.

Cà chua rửa sạch, bổ múi cau. Chưng cà chua với dầu ăn, bạn nêm luôn một chút bột canh. Khi cà chua bắt đầu nhừ, bạn đổ măng vào xào qua. Măng chua được xào lên sẽ tiết ra vị thơm chua. Sau đó, bạn đổ nước lọc mẻ vừa mới chắt vào.

Đợi nước sôi, bạn hãy thả cá vào. Nên nhớ, nước phải thật sôi nhé. Nêm thêm bột canh, bột ngọt cho vừa miệng rồi đậy nắp nồi lại, om lửa liu riu khoảng 3-5 phút. Đừng đun lâu quá, cá sẽ bị nát đấy.

Trước khi múc canh chua ra để thưởng thức, đừng quên cho lá thì đã chuẩn bị vào nhé.

Theo Tiêu dùng

Link bài gốc Lấy link

https://tieudung.kinhtedothi.vn/doi-song/thuc-don-com-chieu:-mon-de-lam-ma-hop-khau-vi-ca-nha-67622.html

Theo Tiêu dùng

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/thuc-don-com-chieu-mon-de-lam-ma-hop-khau-vi-ca-nha/20230130041102545)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Sự tiến bộ của y học hiện nay, cả tây y và đông y, có thể giúp các đôi vợ chồng tăng khả năng thụ thai.
  • Theo y học cổ truyền, bệnh viêm loét dạ dày tá tràng thuộc phạm vi chứng vị quản thống.
  • Đau răng, sâu răng, lợi chảy máu thường gặp ở cả người lớn và trẻ em, nhưng trẻ em mắc nhiều hơn. Mặc dù không gây nguy hiểm, nhưng nó cũng mang đến nhiều phiền toái cho người bệnh, như tổn thương răng lợi, đau nhức, khó nhai hoặc không nhai được thức ăn, hôi miệng, mất tự tin khi giao tiếp. Nguyên nhân do âm huyết suy kém, hư hỏa bốc lên, khắc phạt các tạng can, tỳ, phế, thận. Xin giới thiệu một số món ăn Thu*c hỗ trợ trị bệnh.
  • Cá chép là loài cá nước ngọt phổ biến khắp các ao, hồ, sông suối ở nước ta. Ngoài công dụng làm thức ăn ngon, có giá trị dinh dưỡng cao, cá chép còn được sử dụng làm Thuốc bổ tỳ vị, lợi tiểu, thông sữa, an thai,… Xin giới thiệu một số món ăn Thuốc từ cá chép để bạn đọc tham khảo và áp dụng:
  • Với nguyên liệu dễ dàng mua được ở chợ, siêu thị, chúng ta có thể chế biến được những món ăn cải thiện trí nhớ, tốt cho trí não
  • Những tháng cuối năm, thời tiết càng trở nên lạnh giá khiến món thịt chó được nhiều người ưa chuộng và là món ăn hàng đầu trong các buổi liên hoan, gặp mặt bạn bè...
  • Tai biến mạch máu não là một căn bệnh nguy hiểm với những diễn biến khôn lường. Đây là một cấp cứu y khoa tính theo giờ vàng. Tuy nhiên, đa phần là để lại di chứng. Vì vậy, giai đoạn điều dưỡng sau tai biến cũng rất trường kỳ và quan trọng. Kinh nghiệm cho thấy, sử dụng bài Thuốc Đông y kết hợp với Tây y chữa trị sau tai biến có thể giúp ích cho sự phục hồi của người bệnh.
  • Thịt dê được chế biến thành nhiều món ăn có giá trị dinh dưỡng và chữa bệnh. Trong “Tản Đà thực phẩm”, cố thi sĩ Tản Đà rất ca ngợi các món ăn từ dê; các món này ăn vừa ích khí, ôn bổ trung hạ tiêu, dùng trong trường hợp ốm yếu, đau lưng mỏi gối, sinh hoạt T*nh d*c kém, di tinh, mộng tinh...
  • Sỏi tiết niệu trong y học cổ truyền thuộc phạm vi chứng “Thạch lâm” với nguyên nhân chủ yếu là do cảm nhiễm thấp nhiệt bên ngoài, ăn quá nhiều đồ cay nóng, béo ngọt, uống rượu vô độ, rối loạn tình chí lâu ngày làm tổn thương các tạng phụ khiến thấp nhiệt nội sinh tụ lại ở đường tiết niệu mà tạo thành sỏi.
  • Sứa và các món ăn từ sứa như canh sứa, nộm sứa rất quen thuộc trong sổ tay ẩm thực của những người sành ăn. nhưng tác dụng chữa bệnh của con sứa thì nhiều người còn chưa biết.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY