Ẩm thực hôm nay

Thực đơn giúp bạn thon gọn mà vẫn giữ cân nặng

Em 29 tuổi, cao 1,59 m, nặng 54 kg. Mong bác sĩ tư vấn chế độ dinh dưỡng giúp giảm cân khoảng một kg một tuần (Thảo).

Thực đơn một ngày của em gồm có:

Bữa sáng: 

6h30: Một ly sữa + 1/2 trái bơ + một bát canh + một quả trứng gà.

8h00: Một ly cà phê.

9h30: Một ly nước cam.

Bữa trưa: Một bát canh + thức ăn kèm + 1/2 củ khoai lang.

Bữa tối: Hai quả chuối + một hộp sữa chua + một quả táo.

Em có nhu cầu giảm còn 46 kg. Hoạt động của em khá thụ động và không tham gia lớp tập thể dục do không có thời gian. Với mức ăn như trên, trong ba tuần em mới giảm được một kg là quá chậm. Mong bác sĩ tư vấn.

Trả lời:

BMI của em hiện tại 21.36, vẫn ở mức cân nặng phù hợp. Giảm cân nặng còn 46 kg sẽ khiến BMI vào mức suy dinh dưỡng. Thay vì tập trung vào số cân nặng, em nên duy trì và phát triển khối cơ cùng với việc giảm khối mỡ. Từ đó em có một thân hình cân đối, khỏe mạnh và gọn gàng.

Khi tập trung vào con số cân nặng, giảm calories và không vận động cũng giúp em giảm cân. Tuy nhiên, đây không phải cách giảm cân phù hợp và khoa học. Giảm ăn quá mức lượng calories cần thiết sẽ kéo theo việc giảm khối cơ, trong khi khối mỡ vẫn giữ nguyên.

Kiểm soát cân nặng không có nghĩa là bị phụ thuộc vào số cân nặng. Nếu muốn hình thể gọn gàng, em nên kết hợp lịch trình hoạt động thể chất thường xuyên và một chế độ ăn uống lành mạnh. Khi đó, kể cả số cân nặng không thay đổi, nhưng khối cơ lại tăng và khối mỡ giảm sẽ giúp em trông gọn gàng và khỏe khoắn.

Chế độ ăn lành mạnh và khoa học là sự cân bằng giữa các nhóm thực phẩm và không loại bỏ bất cứ nhóm nào, cũng như không tiêu thụ nhóm thực phẩm nào quá nhiều. Một số lời khuyên dành cho em:

- Ăn đủ 3 bữa chính, tuyệt đối không nên bỏ bữa. Một bữa ăn phải đảm bảo lượng tinh bột vừa đủ, đạm có thể từ thịt, cá, trứng, hải sản, đậu, rau củ, trái cây và sữa (hoặc các sản phẩm từ sữa). 

- Đa dạng trong chọn tinh bột: gạo lứt, bánh mì nâu nguyên hạt, ngũ cốc... Cân bằng đạm động vật (ưu tiên cá, ức gà hoặc các loại thịt nạc) và đạm thực vật (từ đậu, hạt). 

- Lựa chọn trái cây ít ngọt. Không nên thay trái cây tươi bằng nước ép. Đối với rau củ, ưu tiên phương pháp luộc. Với sữa và các sản phẩm từ sữa như sữa chua, phô mai... nên chọn loại tách béo, không đường. 

- Hạn chế các món ăn vặt đường phố nhiều năng lượng rỗng không cần thiết như trà sữa và các loại nước có đường khác, các loại bánh, xiên que chiên dầu mỡ nhiều cũng như các thức ăn nhanh như xúc xích, pizza, gà rán...

- Duy trì lịch hoạt động thể chất thường xuyên 30 phút một ngày với những bài tập phù hợp với mục đích giảm cân. Em hãy tạo thói quen sinh hoạt lành mạnh và năng động, kiểm soát số lượng và chất lượng thực phẩm nạp vào hàng ngày. Để lên kế hoạch chi tiết và phù hợp với từng cá thể, em nên đến gặp bác sĩ để được tư vấn cụ thể.

Bác sĩ Trương Nhật Khuê TườngKhoa Dinh dưỡng - Tiết chế, Bệnh viện Đại học Y dược TP HCM

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/suc-khoe/thuc-don-giup-ban-thon-gon-ma-van-giu-can-nang-3824209.html)

Tin cùng nội dung

  • Tôi đi khám phát hiện có 1 viên sỏi 4mm ở thận phải. Xét nghiệm nước tiểu thì kết quả ghi “cặn dicanxiphotphat”...
  • Mangyte ơi, hiện nay ở TPHCM có chương trình nào tư vấn về Tiêu hóa cho trẻ em đang diễn ra không? Nếu có Mangyte giới thiệu giúp em nhé. Chân thành cảm ơn! (Lê Thị Hương - TPHCM)
  • Em 25 tuổi, cao 1m62, nặng 65kg, em thấy mình mập quá và muốn giảm cân. Em muốn đi khám dinh dưỡng để hỏi BS chế độ ăn tốt nhất cho em, nhờ Mangyte hướng dẫn. Em xin cảm ơn! (Thúy Hạnh – hanhmeocon…@yahoo.com)
  • Kính chào Mangyte, Tôi thường cảm thấy mạch đập trong bụng mình giống với nhịp đập của tim, đau đột ngột trong vùng bụng hoặc dưới lưng. Đi khám được chẩn đoán là phình động mạch chủ bụng. Được biết BV Đại học Y dược TPHCM có tổ chức khám và tư vấn miễn phí, kính mong Mangyte cung cấp cho tôi thêm thông tin về chương trình này. Xin chân thành cảm ơn. (Trần Hoài Nam - Tây Ninh)
  • Chú tôi được phẫu thuật tim ở TPHCM và từ nay về sau phải uống Thuốc chống đông máu. Bữa trước mưa lớn, nhà dột làm ướt toa Thuốc và tờ giấy ghi lời dặn của bác sĩ, mà chú thím tôi lớn tuổi nên không nhớ hết. Tôi muốn hỏi kỹ lại về Thuốc này và chế độ ăn uống, sinh hoạt của chú tôi thì phải hỏi ở đâu? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Nguyễn Văn Thành – Cai Lậy, Tiền Giang)
  • Chào mangyte.vn, Tôi mới phát hiện bị cao huyết áp trong lần công ty khám sức khỏe cho nhân viên. Tôi muốn được tư vấn kỹ hơn về bệnh này vì tôi còn bị hen nữa. Tôi ở quận 8, đi làm ở quận 1, vậy tôi có thể đến đâu? Cảm ơn bác sĩ rất nhiều! (Lê Trúc Linh – TPHCM)
  • Phần lớn những tác dụng phụ liên quan đến việc ăn uống do điều trị ung thư sẽ biến mất sau khi kết thúc quá trình điều trị. Vài lời khuyên cho một chế độ ăn uống tốt sau trị liệu ung thư.
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
  • Chế độ ăn uống lành mạnh và hợp lý sẽ giúp bạn phòng ngừa những nguy cơ mắc bệnh ung thư.
  • Trị liệu và tư vấn tâm lý là phương pháp chữa bệnh nhằm mục đích cải thiện sức khoẻ tâm thần cho những bênh nhân bị rối loạn tâm thần hay những người đang gặp vấn đề về tâm lý hoặc hành vi. Với bệnh nhân tâm thần đang được chữa trị bằng Thu*c, trị liệu tâm lý giúp hỗ trợ kết quả điều trị.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY