Dinh dưỡng hôm nay

Thực đơn “lành” giữ cân 3 ngày Tết

Nói chung, để duy trì các con số cân đo trong những ngày xuân, nên lên kế hoạch... chơi tết hơn là ăn tết. Các bữa cỗ cúng nên làm đơn giản, tính toán lượng thực phẩm vừa đủ với số người tham dự.
dinh dưỡng hợp lý, tăng cường vận động và sử dụng sản phẩm hỗ trợ ngăn tích tụ mỡ là những ‘nguyên tắc vàng” giữ cân ngày tết.

Bánh chưng bánh tét chiếm ngôi đầu bảng trong những loại thức ăn Tết giàu năng lượng, mỗi cái bánh chưng lớn 1kg cung cấp đến 2000kcalo, tức là tương đương với… 10 chén cơm. Kế đến là các loại thức ăn được chế biến từ thịt mỡ hoặc thịt có da như thịt kho trứng, giò thủ, thịt đông, chân giò… và các loại thức ăn được làm chín trong dầu như chả giò, tôm mực lăn bột, thịt chiên…

Các loại thức ăn khô như lạp xưởng, vịt lạp… cũng thường khéo léo giấu cái sự giàu béo của mình dưới cái vị ngọt ngọt mặn mặn ít ngán và mùi thơm hấp dẫn.

Các thức ăn ngọt như bánh mứt, kẹo… và các loại nước uống có vị ngọt, gồm cả các loại nước ép trái cây, cũng là những nguồn cung cấp năng lượng đáng chú ý. Ngoài ra, nhiều người, nhất là các quý ông, ít khi chú ý rằng thức uống có cồn cũng góp phần đáng kể vào sự gia tăng lượng mỡ trong cơ thể.

ngày tết

Thật ra, thức ăn giàu năng lượng không hoàn toàn có lỗi trong chuyện tăng cân, mà vấn đề nằm ở chỗ số lượng thức ăn trong mỗi bữa và số bữa ăn trong mỗi ngày. Có thể ăn bánh chưng bánh tét vào bữa sáng hoặc trưa với số lượng ít khoảng 100g bánh, bỏ bớt phần nhân bánh nhiều thịt mỡ.

Cùng bữa với những loại bánh này nên ăn giảm bớt các món ăn chiên, quay, ăn thêm các loại rau sống và trái cây có nhiều chất xơ và ít ngọt như thơm, bưởi, thanh long, dưa hấu…

Những bữa ăn chính có thịt mỡ thì chỉ chọn ăn phần nạc, bỏ da bỏ mỡ, bỏ bớt ½ lòng đỏ trứng mỗi lần ăn. Các món ăn này nên ăn kèm với dưa giá, dưa chua, hoặc rau sống. Với món chả giò hay các món lăn bột chiên… không nên dùng quá một hai cuốn cho mỗi bữa ăn, và luôn nhớ ăn kèm nhiều rau sống.

Với các thực phẩm giàu năng lượng nên hạn chế càng ít càng tốt, một vài miếng nhỏ cho vui với mọi người chứ đừng nên ăn… cho đã. Về nước uống, tốt nhất là nên chọn các loại nước uống không có năng lượng như nước lọc, nước suối, nước trà loãng… dù là trong hay ngoài bữa ăn.

ngày tết

Nói chung, để duy trì các con số cân đo trong những ngày xuân, nên lên kế hoạch... chơi tết hơn là ăn tết. Các bữa cỗ cúng nên làm đơn giản, tính toán lượng thực phẩm vừa đủ với số người tham dự.

Khi chuẩn bị thức ăn ngày tết, tốt nhất ngay từ đầu đã tính toán để chọn các loại thức ăn ít năng lượng hơn như thay giò thủ bằng giò lụa, hay chọn món gỏi cho bữa tiệc thay vì món chiên. Cố giữ nếp ăn uống thường ngày của mình, ăn nhiều canh rau, hạn chế các món quá nhiều dầu mỡ và đường.

Nếu cảm thấy mình đã… lỡ ham vui mà ăn quá lượng thức ăn bình thường hàng ngày, tốt nhất là nên tiêu dùng bớt năng lượng bằng cách gia tăng vận động, có thể là tham gia khiêu vũ, tham gia trò chơi vận động, đi bộ hay đi bơi…

Theo ThS. BS. Đào Thị Yến Phi, Viet Nam Net

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-thuc-don-lanh-giu-can-3-ngay-tet-11446.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY