Kinh tế xã hội hôm nay

Thực hiện thành công ca mổ lấy hàng trăm viên sỏi trong khớp gối của bệnh nhân nữ

(MangYTe) - Sau cuộc phẫu thuật kéo dài 1 giờ, ekip bác sĩ Bệnh viện Gia Đình Đà Nẵng đã lấy ra hơn 100 viên sỏi ra khỏi khớp gối của một bệnh nhân nữ. Được biết đây là một bệnh lý hiếm gặp của khớp gối.

Trước đó, chị p.h (30 tuổi, trú phường khuê trung, quận cẩm lệ, tp đà nẵng) đến thăm khám tại bệnh viện gia đình đà nẵng trong tình trạng đau khớp gối trái, đi lại khó khăn. kết quả thăm khám và siêu âm, chụp x quang cho thấy hình ảnh rất nhiều nốt vôi hóa trong khớp gối của bệnh nhân.

Các bác sĩ bệnh viện gia đình đà nẵng thực hiện ca phẫu thuật nội soi khớp gối cho nữ bệnh nhân h.

Theo BSCKI Nguyễn Ngô Dũng (Đơn vị Cơ xương khớp – Bệnh viện Gia Đình Đà Nẵng), khi đặt ống camera soi vào khớp kiểm tra, các bác sĩ rất kinh ngạc khi thấy trong khớp gối của bệnh nhân có hàng trăm hạt sụn màu trắng sữa. Một số hạt dính vào màng hoạt dịch khớp, trong khi một số khác lại rơi tự do vào trong khớp.

“các nốt vôi hoá tồn tại trong bao hoạt dịch khớp gối trái, kích thước khoảng từ 7 - 10 mm và tập trung thành đám ở mô mềm vùng kheo, kích thước đến 23x13mm chính là u sụn màng hoạt dịch. đây là nguyên nhân chủ yếu gây ra cơn đau và cản trở vận động của bệnh nhân”, bscki nguyễn ngô dũng cho hay.

Hình ảnh x quang cho thấy khớp gối bệnh nhân chứa đầy các nốt vôi hoá.

Bệnh nhân P.H kể, năm 12 tuổi chị từng bị chấn thương khớp gối trái, khi đi khám bác sĩ kết luận có chấn thương phần mềm và đã điều trị bằng thuốc uống. Tuy nhiên một thời gian dài sau chấn thương, khớp gối của chị vận động khó và cảm giác như khớp bị kẹt, có lúc không thể duỗi thẳng gối được. Đến nay, cơn đau nặng nề hơn, đi lại quá khó khăn, chị đến bệnh viện để thăm khám và đã rất bất ngờ, lo sợ khi biết có cả trăm viên sỏi trong khớp gối của mình.

Theo bscki nguyễn ngô dũng, đối với tình trạng của chị h, việc dùng thuốc hầu như không có tác dụng. phương pháp điều trị duy nhất là phẫu thuật nội soi để bóc tách, gắp các khối u ra khỏi khớp gối. sau khi hội chẩn và cân nhắc, các bác sĩ bệnh viện gia đình đà nẵng đã lựa chọn phẫu thuật nội soi gắp u nhằm giúp bệnh nhân sớm phục hồi khả năng vận động, hạn chế ít nhất tổn thương khớp.

Hình ảnh một số viên sỏi sau khi lấy ra khỏi khớp gối của bệnh nhân h.

Sau 1 giờ phẫu thuật với sự phối hợp của Đơn vị Cơ xương khớp và Gây mê hồi sức Bệnh viện Gia Đình Đà Nẵng, các bác sĩ đã lấy ra hơn 100 hạt sỏi đủ kích thước lớn nhỏ. Đến sáng 19/4, tức 5 ngày sau phẫu thuật và tập phục hồi chức năng, sức khoẻ của chị H dần ổn định, có thể đi lại nhẹ nhàng với sự hỗ trợ của nạng gỗ.

Bác sĩ cki huỳnh đắc anh, người cùng thực hiện ca mổ cho biết thêm, nếu bệnh nhân không được phẫu thuật kịp thời, tình trạng bệnh ngày càng nặng, có thể dẫn đến thoái hoá khớp, mất chức năng khớp gối. u sụn màng hoạt dịch khớp gối là bệnh lý thường gặp ở người có tiền sử bệnh khớp như thoái hóa khớp, viêm khớp, chấn thương vùng khớp..., nhưng cũng có trường hợp không rõ nguyên nhân.

Đây là một bệnh lành tính tuy nhiên cần được theo dõi phát hiện và điều trị kịp thời để tránh các biến chứng nặng nề ở khớp. Vì vậy khi đau khớp, kẹt khớp, hạn chế vận động khớp, sờ thấy có khối u cục quanh khớp, cứng khớp, hoặc sưng nóng đỏ đau ở khớp, người bệnh cần đến bệnh viện để kiểm tra và sớm điều trị.

Hải Châu

Link bài gốc Lấy link

Hải Châu

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/tin-tuc/thuc-hien-thanh-cong-ca-mo-lay-hang-tram-vien-soi-trong-khop-goi-cua-benh-nhan-nu/20230419122844957)

Tin cùng nội dung

  • Chào Mangyte, Mẹ cháu bị u nấm phổi và đang rất bi quan, vì vậy cháu muốn hỏi chi phí phẫu thuật và điều trị hết bao nhiêu tiền và tỉ lệ thành công có cao không, khoảng bao nhiêu %. Liệu sau khi phẫu thuật xong có bị tái phát lại không? Cháu xin chân thành cảm ơn,
  • Chào các bác sĩ trên mangyte.vn Xin bác sĩ cho em hỏi. Nếu như phẫu thuật cắt bao quy đầu mất 1 triệu tại nơi đăng kí BHYT thì nếu có BHYT sẽ được miễn giảm khoảng bao nhiêu phần trăm ạ.
  • Sau T*i n*n giao thông năm ngoái, anh tôi bị gãy xương cánh tay, tổn thương động mạch cánh tay. Hiện giờ tay phải của anh tôi có thể nhấc lên nhưng không co duỗi được, bàn tay bất động từ chỗ cổ tay trở đi. Tôi nghe nói bệnh viện ở TPHCM có thể phẫu thuật giúp bàn tay cử động được. Xin hỏi đó là bệnh viện nào và chi phí khoảng bao nhiêu? Nhờ Mangyte tư vấn giúp, anh tôi là thợ sửa điện lạnh, điều này quyết định cả tương lai của anh ấy. Cảm ơn mangyte rất nhiều! (Thanh Bình - Đồng Tháp)
  • Chế độ ăn uống sau khi phẫu thuật tim hở có thể giúp ngăn ngừa cơn đau tim và sự cần thiết phải phẫu thuật tim trong tương lai. Một điều quan trọng là cần làm giảm lượng mỡ cơ thể người bệnh bởi vì Thu*c có thể làm tăng lượng mỡ trong máu bệnh nhân. Tăng mỡ máu có thể gây tắc mạch, làm gia tăng cơ hội gặp nhiều rắc rối về vấn đề tim mạch sau này.
  • Nội soi phế quản (Bronchoscopy) là một thủ thuật giúp chẩn đoán và điều trị một số bệnh lý đường hô hấp bao gồm phế quản và phổi.
  • Nội soi dạ dày (gastroscopy) là một kỹ thuật nội soi (endoscopy) mà bác sĩ dùng để khảo sát bên trong ống tiêu hóa trên của bạn (bao gồm thực quản, dạ dày và tá tràng).
  • Nội soi đại tràng (colonoscopy) là một kỹ thuật nội soi (endoscopy) mà bác sĩ dùng để khảo sát bên trong lòng đại tràng (ruột già) của bạn.
  • Ung thư và điều trị ung thư bằng các phương pháp như xạ trị, hóa trị...có thể gây ra các rắc rối cho cơ thể, kể cả việc ăn uống hằng ngày
  • Nghề y là một nghề đặc biệt vừa mang tính khoa học chính xác vừa có tính nghệ thuật, đó là sự tổng hợp các hoạt động thể lực...
  • Sau phẫu thuật, trẻ thường gặp vấn đề với các cơn đau nhưng thật may là có nhiều phương pháp để làm dịu các cơn đau này. Vậy phương pháp nào là hiệu quả, tốt nhất cho trẻ
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY