Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Thực hư cách chữa COVID-19 bằng địa long mà nữ diễn viên Angela Phương Trinh chia sẻ

Mới đây, trên Instagram của nữ diễn viên Angela Phương Trinh đăng tải thông tin địa long có tác dụng chữa COVID-19. Bài viết nhanh chóng thu hút sự quan tâm của nhiều người nhưng đa số đều cho rằng những chia sẻ của người đẹp là thiếu căn cứ.

Theo đó, nữ diễn viên viết: "Trong đại dịch Covid này, Địa long không những hữu ích để phòng và điều trị các bệnh lý do Covid gây ra mà còn đồng thời giúp chữa luôn cả các bệnh nền đã có từ lâu của người nhiễm Covid". Bên cạnh đó, cô nàng còn nêu ra một số "cơ sở khoa học" để tăng tính xác thực cho nội dung và không quên đính kèm đường link bán thuốc.

Thông tin địa long chữa COVID-19 ngay khi được Angela Phương Trinh chia sẻ đã gây tranh cãi dữ dội.

Thông tin địa long chữa COVID-19 ngay khi được Angela Phương Trinh chia sẻ đã gây tranh cãi dữ dội. Nhiều cư dân mạng đã ngay lập tức chỉ ra điểm sai trong bài đăng của Angela Phương Trinh khi địa long không nằm trong danh mục điều trị COVID-19 của Bộ Y tế.

Đa số đều cho rằng đây là những đồn đoán thiếu căn cứ, có thể gây hoang mang dư luận. Nhiều người để lại bình luận bên dưới bài viết khuyên người đẹp nên cẩn trọng trong phát ngôn những vấn đề này ở thời điểm hiện tại.

Về vấn đề địa long chữa COVID-19, đại tá Lương y Bùi Hồng Minh - Phó Chủ tịch Hội Đông y Ba Đình, Hà Nội, cho rằng, địa long là tên gọi khác của giun đất, một loại động vật thân mềm sống dưới đất ẩm và dễ dàng tìm kiếm ở bất cứ đâu tại Việt Nam.

Trong y học cổ truyền, giun đất còn được gọi với nhiều tên khác nhau như khúc đàn, câu vẫn, và được dùng làm thuốc ở nhiều nước trên thế giới, có tác dụng hạ sốt, giãn phế quản, có tác dụng phá huyết, hạ huyết áp...

Địa long có thể sống ở mọi nơi, nhưng loại dùng trong các bài thuốc thường là địa long có thân hình trụ tròn, chiều dài khoảng 10-30cm, đường kính khoảng 5-10mm, có khoang cổ và nhiều vòng đốt rất sát nhau. Phần đầu địa long to hơn đuôi, phần thân màu nâu vàng hoặc nâu đỏ, hoặc đen sẫm ở phía lưng. Còn những loài địa long có đường kính nhỏ hơn 5mm và lớn hơn 10mm thì không dùng làm thuốc.

Sở dĩ địa long được dùng làm thuốc là bởi trong loại côn trùng này có nhiều chất béo, muối vô cơ hypoxanthin, các acid amin cần thiết cho cơ thể và vitamin A, D, E. Theo Đông y, địa long tính hàn, vị mặn có tác dụng thanh nhiệt, thông mạch trừ thấp, lợi thủy. Địa long tốt cho người bị sốt cao kịt giật, động kinh hay bồn chồn kích động, ho suyễn khó thở….

Địa long được dùng để chữa bệnh.

Tuy nhiên, với bệnh COVID-19 là bệnh do virus gây ra và tự diễn biến, hiện vẫn chưa có loại thuốc ĐÔng y hay thuốc Nam nào chứng minh có tác dụng chữa khỏi COVID-19. Thời gian qua, Bộ Y tế đưa xuyên tâm liên vào thử nghiệm hỗ trợ điều trị cho bệnh nhân COVID-19 có triệu chứng nhẹ, vì vậy, nói địa long có thể chữ được COVID-19 là chưa có cơ sở khoa học.

Lương y Bùi Hồng Minh cũng khuyến cáo người dân không nên tùy tiện dùng địa long để chữa bệnh, càng không nên nghe theo những lời quảng cáo thổi phồng tác dụng của địa long mà tìm mua sản phẩm không đạt chất lượng, dẫn tới tiền mất tật mang. Với những bệnh nhân điều trị COVID-19 tại nhà, cần tuân thủ hướng dẫn của Bộ Y tế và lưu ý tới các triệu chứng trở nặng để có thể đến bệnh viện cấp cứu kịp thời.

Xem thêm:

Túi thuốc 'cùng F0 chiến thắng COVID-19' gồm những gì?

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/thuoc-va-suc-khoe/thuoc-va-suc-khoe/thuc-hu-cach-chua-covid-19-bang-dia-long-ma-nu-dien-vien-angela-phuong-trinh-chia-se-31778/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY