Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Thực hư rượu giấm táo giúp trị cháy nắng và lời khuyên đến từ các chuyên gia

Nếu đã từng du lịch biển ngày hè hoặc phải làm việc nhiều giờ ngoài trời nắng, bạn chắc hẳn sẽ rất quen với cụm từ cháy nắng.

Cháy nắng không chỉ gây đau đớn, phát ban, bong tróc da mà còn tạo ra cảm giác khó chịu trong nhiều ngày. Trước tình trạng này, không ít người đã tin vào lời đồn dùng rượu giấm táo, một cách vừa tự nhiên vừa hiệu quả để hồi phục da.

Những tín đồ của rượu giấm táo cho rằng đây là loại “thần dược”, có thể giải quyết mọi thứ từ cảm lạnh đến trị đầy hơi, giảm cân. Vậy sản phẩm này có thực sự tốt cho da như lời đồn?

Ranella Hirsch, chuyên gia y khoa kiêm bác sĩ da liễu tại Boston cho biết, nhiều người tin rượu giấm táo chứa axit nên sẽ có thể coi là một chất khử trùng giúp ngăn ngừa vi khuẩn và chống viêm. Vậy sản phẩm này liệu có thực sự giúp làm dịu vết cháy nắng? Để làm rõ câu trả lời, bạn hãy tham khảo những thông tin dưới đây:

Cháy nắng là gì?

Bạn hoàn toàn có thể bị cháy nắng chỉ sau 15 phút tiếp xúc với ánh mặt trời giữa trưa.

Trước khi làm rõ công dụng của rượu giấm táo, mọi người cần phải hiểu về cháy nắng và ảnh hưởng của tình trạng này tới cơ thể. Mona Gohara, chuyên gia y khoa kiêm bác sĩ da liễu ở Connecticut giải thích, ánh nắng mặt trời gây hại cho da, làm tiêu diệt các tế bào biểu bì khỏe mạnh. Những vết cháy nắng thực chất là tập hợp của những tế bào này. Khi nhìn bằng mắt thường, bạn sẽ thấy da mẩn đỏ, đau, sưng và phồng rộp.

Mặc dù sở hữu đặc điểm giống với bỏng khi chạm vào vật nóng, hiện tượng này lại hoàn toàn khác. Vết đỏ bạn nhìn thấy thực chất là tổn thương do bức xạ tia cực tím (tia UV) gây ra, khác với bỏng do nhiệt. Đây cũng là lý do giải thích tại sao da vẫn bị cháy nắng ngay cả trong thời tiết lạnh.

Rượu giấm táo có thực sự trị cháy nắng?

Rượu giấm táo được làm từ nước cốt còn lại sau khi táo được nghiền nát.

Melissa Kanchanapoomi Levin, bác sĩ da liễu ở New York kiêm người sáng lập phòng khám da liễu Entière cho biết, rượu giấm táo ngày càng trở thành lựa chọn hàng đầu trong điều trị cháy nắng do sở hữu tác dụng kháng khuẩn, làm mát.

Những người ủng hộ sản phẩm này cho rằng chúng chứa những thành phần giúp giải quyết các vấn đề về da khi thoa trực tiếp hoặc dùng như một sản phẩm chăm sóc da. Joshua Zeichner, chuyên gia y khoa kiêm trưởng khoa nghiên cứu mỹ phẩm về da liễu tại Bệnh viện Mount Sinai ở New York giải thích, do sở hữu tính axit và kháng khuẩn, rượu giấm táo thường được sử dụng như một loại toner dưỡng da tự nhiên.

Bác sĩ Melissa cho biết thêm, pectin, một loại chất xơ hòa tan trong táo, có khả năng cải thiện hàng rào bảo vệ da và giảm viêm.

Dù với những thông tin như trên, rượu giấm táo lại không hề thân thiện với người bị cháy nắng. Sản phẩm này rất giàu axit malic có khả năng tẩy tế bào ch*t. Khi tiếp xúc với lớp da bị tổn thương và cháy nắng, chúng sẽ khiến tình trạng của bạn trở nên trầm trọng hơn.

Chuyên gia Joshua giải thích: “Giấm táo có thể hữu ích trong việc cải thiện các tình trạng về da như gàu. Tuy nhiên, tôi không khuyến khích mọi người dùng sản phẩm này cho những trường hợp bị cháy nắng”. Thoa rượu giấm táo lên vùng da mẩn đỏ sẽ chỉ làm vết cháy nắng nặng hơn, khiến da bị kích ứng nghiêm trọng hoặc thậm chí là gây bỏng hóa chất.

Đồng thời, các chị em cũng đừng tự “sáng tạo” bằng cách pha loãng rượu giấm táo với nước rồi ngâm vết bỏng trong dung dịch này. Nguy cơ bị kích ứng vẫn tồn tại dù chúng đã được làm loãng rất nhiều, kể cả với tỷ lệ 1 thìa canh trong 1 cốc nước hoặc pha cùng nước tắm.

Cháy nắng có thể được giải quyết trong thời gian ngắn hay không?

Một trong những cách đơn giản và hiệu quả nhất để giảm cháy nắng là chườm lạnh hoặc tắm.

Theo chuyên gia Joshua, điều duy nhất có thể làm là chờ đợi và tránh đụng vào khu vực bị tổn thương do cháy nắng. Nói cách khác, cơ thể bạn tự biết phải làm gì trong thời gian này.

Khi bị cháy nắng, các tế bào miễn dịch sẽ di chuyển đến khu vực tổn thương thông qua sự giãn nở của mạch máu và máu, gây ra tình trạng mẩn đỏ mà mắt thường có thể nhìn thấy. Bác sĩ Melissa giải thích, trong quá trình chữa lành, lớp da mới nằm dưới lớp da ch*t sẽ hoạt động như một lớp băng sinh học, có khả năng bảo vệ và thúc đẩy quá trình hồi phục.

Do đó, bạn không được bóc phần da ch*t vì việc làm này sẽ ngăn cản cơ thể tự chữa lành.

Làm thế nào để giảm bớt đau đớn khi bị cháy nắng?

Nếu vết bỏng gây cảm giác quá khó chịu, bạn nên làm mát da bằng cách đắp khăn lạnh, gạc ẩm và thậm chí tắm nước lạnh. Chuyên gia Mona lưu ý, hãy làm sạch da một cách nhẹ nhàng để loại bỏ chất bẩn hoặc kem chống nắng còn sót lại. Bạn cũng cần tránh sử dụng các loại xà phòng mạnh hoặc những vật dụng để kì da, hạn chế tiếp xúc với ánh nắng mặt trời và uống nhiều nước.

Trong trường hợp nghiêm trọng hơn, da bị sưng và đau khi chạm phải, hãy đến hiệu Thu*c gần nhà để mua Thu*c không kê đơn có công dụng giảm viêm như hydrocortisone. Ngoài ra, sử dụng kem dưỡng ẩm loại nhẹ như petrolatum, benzocaine hoặc lidocaine là việc cần thiết để giảm kích ứng và làm mát da. Nếu có điều kiện, các chị em nên dùng những sản phẩm có chiết xuất từ nha đam nhằm tăng cường hấp thụ nước và duy trì độ ẩm cho da.

Khi vết bỏng phồng rộp nghiêm trọng, ảnh hưởng lớn trên cơ thể hoặc đi kèm với các triệu chứng khác như sốt hoặc ớn lạnh, mọi người hãy đến gặp bác sĩ càng sớm càng tốt.

(Nguồn: Womenshealthmag)

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/thuc-hu-ruou-giam-tao-giup-tri-chay-nang-va-loi-khuyen-den-tu-cac-chuyen-gia-20210721114619592.chn)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY