Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Thực hư tinh chất Mulgwang có phải tế bào gốc ở Việt Nam?

Mới đây, trên mạng xã hội chia sẻ thông tin một Spa ở Hà Nội đã áp dụng cấy tế bào gốc cho khách hàng để chăm sóc và trẻ hóa da. Trong khi đó, tại Việt Nam chưa cho triển khai cấy tế bào gốc để làm đẹp.

Cấy tinh chất mulgwang khác với cấy tế bào gốc.

Ngay sau thông tin được chia sẻ, chúng tôi đã liên hệ tới Spa Thu Linh, Trung Hòa, Cầy Giấy, Hà Nội để tìm hiểu về thông tin này.

Trao đổi với chúng tôi, chị Ngô Thu Linh – giám đốc Spa Thu Linh cho biết đây hoàn toàn là thông tin không đúng bởi Spa Thu Linh không thực hiện cấy tế bào gốc cho khách hàng. Theo chị Linh hiện nay nhiều người đang hiểu lầm giữa cấy tinh chất mulgwang và tế bào gốc. Đây là hai phương pháp khác hẳn nhau.

Tế bào gốc là gì?

Theo chị Linh tế bào gốc được ví như là nguyên liệu "thô" của cơ thể mà từ đó tất cả các loại tế bào khác với chức năng chuyên biệt được tạo ra. Ở các điều kiện thích hợp trong cơ thể hoặc trong phòng thí nghiệm, tế bào gốc phân chia tạo ra nhiều tế bào hơn gọi là các tế bào "con cháu". Các tế bào con cháu hoặc trở thành tế bào gốc mới (tự tái tạo) hoặc trở thành tế bào chuyên biệt (biệt hóa) với chức năng đặc hiệu như tế bào máu, tế bào não, tế bào cơ tim hoặc xương. Không có loại tế bào nào khác ngoài tế bào gốc có khả nặng tự nhiên này.

Tế bào gốc có 2 nguồn chính là từ phôi thai hoặc từ nhu mô của người trưởng thành. Các nguồn tế bào gốc ở người trưởng thành có thể từ máu của dây rốn và bánh rau, tủy xương, máu ngoại vi, từ da và tóc, nang tóc, mô mỡ.

Vì vậy, để thực hiện tế bào gốc hiện nay chỉ có ở Nhật Bản thực hiện trên thử nghiệm lâm sàng ở một vài bệnh viện và chưa đưa ra ứng dụng trong cộng đồng. Để được sử dụng phương pháp này, người làm cần phải sang Nhật Bản và họ sẽ lấy nhu mô tế bào gốc để nuôi cấy ít nhất 3 tháng và sau đó cấy tế bào gốc để trẻ hóa da. Tuy nhiên, dù là phương pháp thử nghiệm nhưng chi phí vô cùng đắt đỏ khoảng 500 triệu đồng tiền Việt.

Trong khi đỏ, tỷ lệ thành công cũng chưa chắc chắn vì người làm đứng trước nguy cơ biến chứng gây ra kích thích da, viêm da dị ứng, viêm da cơ địa. Nếu phải đánh đổi trẻ hóa da bằng phương pháp đắt đỏ mà vẫn tiềm ẩn biến chứng này chắc chắn nhiều chị em sẽ cân nhắc - chị Linh chia sẻ.

Chị Ngô Thu Linh – giám đốc Spa Thu Linh.

Nhật Bản là quốc gia phát triển nhất về cấy tế bào gốc nhưng chính phủ Nhật Bản đang xem xét sửa chữa và bổ sung điều lệ để cải thiện sự kiểm soát và chất lượng liệu pháp tế bào gốc.

Hiện nay, nhiều người Việt có tiền vẫn âm thầm chi tiền khủng sang Nhật Bản tiêm tế bào gốc còn thực tế tại Việt Nam không có cơ sở, bệnh viện nào thực hiện phương pháp này. Chị Linh nhấn mạnh phương pháp này phải làm ở các bệnh viện lớn và chưa triển khai thì các thẩm mỹ viện và spa càng không thể thực hiện cấy tế bào gốc cho khách hàng.

Tinh chất Mulgwang không phải tế bào gốc

Theo chị Linh, hiện nay có nhiều phương pháp chăm sóc da. Cấy tinh chất mulgwang thực ra là phương pháp đưa “nước” sâu vào làn da bằng hệ thống máy đặc hiệu.

Bình thường, Hyaluronic Acid (HA) trong cơ thể người có chức năng làm chất đệm và lấp đầy khoảng trống giữa các tế bào, liên kết nước và bôi trơn hệ vận động, dưỡng ẩm cho da, tóc.

Tuy nhiên, lượng HA có sẵn trong cơ thể không đủ để duy trì làn da đẹp cho chị em trước khí hậu khắc nghiệt của vùng nhiệt đới Việt Nam. Đó là lý do tại sao rất nhiều phụ nữ da nhờn, bết dầu vào mùa hè nhưng lại khô ráp vào mùa đông.

Bên cạnh đó, khi chị em đến độ tuổi lão hóa, lượng HA trong cơ thể cũng suy giảm, dẫn tới xuất hiện hiện tượng da nhăn, trùng nhão, giảm khả năng duy trì độ ẩm, mất tính đàn hồi.

Ngoài ra, nếu lạm dụng mỹ phẩm hay sử dụng không đúng cách, cũng như không biết chăm sóc da từ sớm thì làn da mất nước, hư tổn, già nua sẽ tìm đến chị em sớm hơn bình thường.

Bôi các sản phẩm dưỡng ẩm chứa HA chỉ tác động lên bề mặt da ở cuối lớp biểu bì và có khả năng bay hơi nên không duy trì được kết quả lâu dài.

Trong khi đó, phương pháp cấy tinh chất Mulgwang sẽ đưa trực tiếp thành phần chính HA vào lớp trung bì (hoặc thêm vitamin, dưỡng chất khác). Các tinh thể HA này có khả năng ngậm nước gấp 200-1000 lần so với phân tử nước thông thường trong cơ thể, giúp da được cấp ẩm tức thì, hiệu quả gấp 20 lần bôi serum HA ngoài da.

Mulgwang là phương pháp làm đẹp theo công nghệ Mesotherapy chứ không phải là cấy tế bào gốc- chị Ngô Thùy Linh nhấn mạnh.

Infonet

Mạng Y Tế
Nguồn: Infonet (https://infonet.vn/thuc-hu-tinh-chat-mulgwang-co-phai-te-bao-goc-o-viet-nam-post327613.info)

Tin cùng nội dung

  • Chỉ riêng với tế bào gốc máu cuống rốn, BV Truyền máu và Huyết học TP.HCM đã điều trị hơn 70 bệnh nhân ung thư máu, rối loạn chuyển hóa, suy tủy...
  • Các nhà nghiên cứu đã dùng tế bào da để làm tinh trùng và trứng nhân tạo ở tình trạng nguyên sơ trong một nỗ lực tìm phương điều trị vô sinh.
  • TS. Nguyễn Mạnh Nhâm, Chủ tịch Hội Hậu môn Trực tràng cho biết: bệnh trĩ ở nước ta phổ biến đến mức dân gian có câu: thập nhân cửu trĩ tức mười người thì chín người bị trĩ.
  • Theo WHO, bệnh tiêu chảy là một trong 10 nguyên nhân hàng đầu gây Tu vong ở Việt Nam.
  • Tôi hay nghe nói đến cụm từ xét nghiệm tế bào để tầm soát ung thư. Có thể tự ý đi xét nghiệm được không? Sự khác nhau giữa xét nghiệm này và sinh thiết? Độ chính xác? Giá cả và thời gian trả kết quả xét nghiệm tế bào? Nhờ Mangyte tư vấn giúp tôi. (Nguyễn Bảo Thoa)
  • “Siêu quậy” nhà tôi hay chạy nhảy lắm, cho nên trầy xước, bầm tím là… chuyện thường ở huyện! Tôi đọc báo thấy nước ngoài có loại keo sinh học dùng để dán vết thương, không biết ở Việt Nam có bán loại này chưa? Nếu có thì tốt quá, tôi sẽ mua cho “siêu quậy” dùng dần. Cảm ơn Mangyte! (Hoàng Quân - lehoang…@gmail.com)
  • Tôi là Việt kiều Mỹ thường về Việt Nam. Tôi có thể mua bảo hiểm tại các bệnh viện Việt Nam phòng khi đau ốm bất ngờ không? (Le Van Nam - ongnam…@yahoo.com)
  • Thư ngỏ gửi cộng đồng Việt Nam tại hải ngoại - kêu gọi ủng hộ dự án Y học cùng cộng đồng chia sẻ các bài viết về bệnh tật, bảo vệ sức khỏe.
  • Tế bào gốc là loại tế bào đặc biệt, nó thay thế và tái tạo lại các mô bị ảnh hưởng bởi bệnh tật, tuổi tác... Nghiên cứu tế bào gốc đem lại hy vọng…
  • Xét nghiệm tổng phân tích tế bào máu có thể được sử dụng để phát hiện bệnh thiếu máu và một số bệnh liên quan đến máu khác. Phết máu là xét nghiệm được thực hiện bằng cách quan sát các tế bào máu dưới kính hiển vi.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY