Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Thuốc Molnupiravir đã có ở hiệu Thuốc chưa?

Thông tin Thuốc Molnupiravir nội sẽ được bán tại hiệu Thuốc, người dân có thể mua Molnupiravir để điều trị bệnh nhân Covid-19 tại nhà khiến nhiều người yên tâm. Khi nào Thuốc Molnupiravir điều trị Covid-19 của Việt Nam có bán tại hiệu Thuốc?

Ngày 17/2, Cục quản lý Dược, Bộ Y tế đã cấp giấy đăng ký lưu hành có điều kiện cho 3 Thuốc điều trị Covid-19 chứa hoạt chất Molnupiravir sản xuất tại Việt Nam.

Cụ thể, Thuốc kháng virus Molnupiravir 400mg do Công ty TNHH Liên doanh Stellapharm sản xuất; Thuốc Molravir 400mg của Công ty CP dược phẩm Boston Việt Nam và Thuốc Movinavir của Công ty CP dược phẩm Mekorpha.

Ngay sau khi thông tin Thuốc Molnupiravir nội sẽ được cung ứng trên thị trường, người dân có thể mua ở các nhà Thuốc điều trị cho bệnh nhân Covid-19, nhiều người đã rất háo hức.
 
Một số người đã hỏi mua tại các hiệu Thuốc, tuy nhiên, theo khảo sát của phóng viên, các nhà Thuốc ở Hà Nội đều chưa có Thuốc Molnupiravir bán.

Tại nhà Thuốc Minh Long đường Vũ Trọng Phụng nhân viên bán Thuốc cho biết hiện nay chưa có Thuốc Molnupiravir bán. Hiện tại nhà Thuốc cũng không biết được giá cả hay khi nào có Thuốc bán.
 
Tương tự, tại nhà Thuốc Hải Đăng nhân viên bán Thuốc cũng cho biết Thuốc kháng virus cho bệnh nhân Covid-19 được nhiều người hỏi thậm chí có người còn sẵn sàng chi tiền mua sớm nhưng đến nay Thuốc vẫn chưa có để bán.  

Các thông tin Thuốc có mặt trên thị trường ngày 21/2 là hoàn toàn không chính xác. 

Thuốc  Molnupiravir của Việt Nam sản xuất. 

 
Nhà Thuốc Lam Giang cũng cho biết hiện nay chưa có Thuốc kháng virus. Bệnh nhân nhiễm Covid-19 vẫn chỉ được bán các Thuốc hạ sốt, ho, tiêu chảy và có đơn của bác sĩ thì sẽ bán thêm Corticoid, kháng đông. Hiện tại, nhiều khách hàng cũng vào hỏi Thuốc từ Thuốc Molnupiravir đến các Thuốc của Nga hay của Trung Quốc nhưng đều không có, các Thuốc này chỉ được bán trên mạng qua hàng xách tay. Nhà Thuốc không bán Thuốc như vậy.
 
Theo ông Đỗ Xuân Tuyên - Thứ trưởng Bộ Y tế dự kiến ngày 27/2 , Bộ Y tế sẽ họp với 3 doanh nghiệp trên về quá trình cung ứng, sử dụng, chất lượng và giá cả vì vậy chưa thể có Thuốc ngay ở nhà Thuốc như người dân mong đợi.

Về nguyên tắc, 3 Thuốc chứa hoạt chất Molnupiravir được cấp phép khẩn cấp để điều trị miễn phí cho người dân. Tuy nhiên, Bộ Y tế sẽ báo cáo Thủ tướng xin ý kiến, ngoài phần điều trị miễn phí ở cơ sở, có thể cho bán tại các cơ sở đăng ký, kinh doanh về Thuốc. Việc này nhằm để người dân khi là F0 có thể chủ động mua về điều trị tại nhà, theo đơn của bác sĩ kê.

Người dân tìm mua Thuốc, thực phẩm chức năng tăng đề kháng.

Để đảm bảo an toàn, hiệu quả, chỉ sử dụng Thuốc Molnupiravir khi có đơn của bác sĩ theo đúng chỉ định, các giới hạn sử dụng và các cảnh báo, thận trọng của Thuốc. Không tự ý mua, sử dụng Thuốc Molnupiravir trôi nổi, không rõ nguồn gốc, xuất xứ trên thị trường. Trong quá trình sử dụng Thuốc Molnupiravir, nếu gặp phải bất kỳ phản ứng có hại nào của Thuốc, cần thông báo ngay cho bác sỹ hoặc dược sỹ để được tư vấn và xử trí kịp thời.
 
Những ngày qua, các nhà Thuốc luôn tấp nập người đến mua Thuốc trị Covid-19 và các Thuốc cho bệnh nền khác. Khu vực xung quanh chợ Thuốc lớn nhất miền Bắc Hapulico người dân tìm mua Thuốc rất đông. Nhiều mặt hàng Thuốc trở nên khan hiếm như các loại Thuốc trị cảm cúm, xuyên tâm liên… thậm chí nhiều loại Thuốc nhập ngoại cũng rục rịch tăng giá.

Theo nhân viên nhà Thuốc Minh Long các Thuốc hạ sốt nội như Panadol, Hapacol chưa tăng giá nhưng các Thuốc nhập khẩu như Efferalgan, Abbott đều tăng giá và khan hàng không có hàng để bán.

Cùng với đó, các thực phẩm chức năng tăng cường sức đề kháng cũng rục rịch tăng giá. Ví dụ một lọ Mutil vitamin nội trước đó giá khoảng 130 – 200 nghìn đồng thì hiện tại tăng lên 150-220 nghìn đồng.
 
Các thực phẩm chức năng theo đường xách tay còn tăng giá hơn rất nhiều. Một lọ vitamin C 1000 mg của Úc trước đó được rao bán 450 nghìn đồng thì đến thời điểm này cũng đội lên 600 nghìn đồng.
 
Hộp Thuốc viên nang mềm Kovir có giá bán từ 200 – 300 nghìn đồng, trước đó có giá 160 nghìn đồng sản phẩm này được quảng cáo có công dụng bổ sung kháng thể, tăng cường sức đề kháng; hỗ trợ làm giảm nguy cơ mắc bệnh và triệu chứng bệnh do virus, vi khuẩn (đau mắt đỏ, sởi, thủy đậu, sốt phát ban, viêm đường hô hấp), cảm cúm…

Khánh Chi  

Mạng Y Tế
Nguồn: Infonet (https://infonet.vietnamnet.vn/khoe-dep/suc-khoe/thuoc-molnupiravir-da-co-o-hieu-thuoc-chua-khi-nao-thuoc-molnupiravir-dieu-tri-covid-19-cua-viet-nam-co-ban-tai-hieu-thuoc-405082.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY