Đa khoa hôm nay

Đa khoa là từ dùng để chỉ một cơ sở y tế hoặc bác sĩ đảm nhiệm điều trị nhiều chuyên khoa

Thực phẩm bẩn “đe dọa” gan

Thực phẩm bẩn đang là mối đe dọa sức khỏe cả cộng đồng, nguyên nhân là do các hóa chất độc hại, vi khuẩn, vi rút, ký sinh trùng, nấm mốc… từ thực phẩm bẩn khi vào cơ thể sẽ trực tiếp hoặc gián tiếp tấn công và kích hoạt quá mức tế bào Kupffer trong gan, làm sản sinh các chất gây viêm phá hủy tế bào gan, gây ra nhiều bệnh lý gan nguy hiểm.
Nghiêm trọng hơn, khi gan mất khả năng khử độc bảo vệ cơ thể cùng nhiều vai trò quan trọng khác, sẽ dẫn đến hậu quả cơ thể dễ nhiễm độc, thiếu dưỡng chất và mắc phải nhiều bệnh lý nguy hiểm tại nhiều cơ quan khác của cơ thể như não, thận...

Độc chất và diễn tiến quá trình kích hoạt Kupffer quá mức gây bệnh cho gan

thực phẩm bẩn là cách gọi của cộng đồng dành cho những loại thực phẩm được chế biến, sản xuất không đảm bảo an toàn vệ sinh, có thể chứa nhiều vi khuẩn, vi rút, nấm mốc, ký sinh trùng, tồn dư Thu*c bảo vệ thực vật, chất tăng trọng, chất tạo nạc, các loại kháng sinh, chất bảo quản, hóa chất nhuộm màu hoặc tẩy trắng, phụ gia tạo mùi độc hại…

Theo PGS-TS-BS Bùi Hữu Hoàng (Trưởng Khoa Tiêu hóa BV Đại học Y Dược TP HCM, Phó Chủ tịch Hội Gan mật TP HCM), qua nghiên cứu sinh học phân tử, gần đây các nhà khoa học đã phát hiện quá trình hủy hoại gan của các chất độc hại theo diễn ra như sau: Khi những chất độc hại từ thực phẩm bẩn được đưa vào cơ thể, một mặt chúng sẽ trực tiếp kích hoạt tế bào Kupffer - nằm ở xoang gan - hoạt động quá mức, khiến tế bào này phóng thích ra các chất gây viêm như TNF-α, TGF-β, Interleukin… làm tổn thương, hủy hoại tế bào gan. Đồng thời, các độc tố từ ngoài vào cũng khiến tế bào gan làm việc quá mức khi thực hiện vai trò khử độc, làm sản sinh ra các sản phẩm trung gian tiếp tục kích hoạt tế bào Kupffer mạnh mẽ và một lần nữa gây ch*t tế bào gan nhiều hơn, khiến gan nhanh chóng suy yếu, cơ thể dễ dàng bị nhiễm độc từ nhiều nguồn khác nhau.

Nếu lượng độc chất từ thực phẩm bẩn cũng như các nguồn khác như môi trường ô nhiễm, rượu bia, Thu*c điều trị… tích tụ trong cơ thể tăng dần theo thời gian, gan sẽ âm thầm bị hủy hoại nghiêm trọng bởi tế bào Kupffer hoạt động quá mức. Và hậu quả nặng nề là gây ra nhiều tình trạng, bệnh lý nguy hiểm tại gan như tăng men gan, gan nhiễm mỡ, viêm gan, xơ gan, ung thư gan cũng như các bệnh lý tại nhiều cơ quan khác của cơ thể.

Chủ động chống độc, bảo vệ gan

PGS Hoàng cho biết, đứng trước “vòng vây” độc chất, việc "giải độc cho gan" theo cách hiểu thông thường của nhiều người dân hiện nay là chưa đủ bởi một khi gan đã bị nhiễm độc, hư tổn thì rất khó có thể phục hồi. Thay vì vậy, cần chủ động chống độc, bảo vệ gan ngay từ khi gan chưa nhiễm độc hoặc nhiễm độc chưa nặng nề, giúp gan duy trì tốt nhiều vai trò quan trọng bằng cách kiểm soát từ gốc cơ chế sinh bệnh cho gan là sự hoạt động quá mức của tế bào Kupffer.

Trên cơ sở khoa học về việc nhận biết rõ vai trò quan trọng của Kupffer trong cơ chế gây bệnh ở gan, gần đây, bằng những thành tựu vượt trội của ngành công nghệ sinh học phân tử, các nhà khoa học Mỹ đã ứng dụng thành công tinh chất WasabiaS. Marianum thiên nhiên giúp kiểm soát hiệu quả hoạt động tế bào Kupffer.

Nghiên cứu tại Nhật Bản và Đức cho thấy, sử dụng WasabiaS. Marianum giúp kiểm soát tế bào Kupffer trước tác động của các hóa chất độc hại, vi khuẩn, vi rút, ký sinh trùng…, làm giảm trên 50% các chất gây viêm TNF-α, TGF-β, Interleukin… sau 6 tuần, nhờ đó hạn chế quá trình viêm và tổn thương gan, ngăn chặn hình thành các mô sợi gây xơ gan. Đồng thời, WasabiaS. Marianum còn giúp tăng gấp 3 lần loại protein bảo vệ cơ thể - Nrf2 chỉ sau 6 giờ, kiểm soát tế bào Kupffer, tăng cường khả năng khử độc, bảo vệ gan và tái tạo các tế bào gan bị hư hại.

“Như vậy, bên cạnh việc lựa chọn thông minh nhằm hạn chế tối đa các loại thực phẩm bẩn thì bảo vệ gan trước sự tấn công của các yếu tố độc hại bằng cách kiểm soát tế bào Kupffer - là một giải pháp đột phá mới và khoa học trong chủ động chống độc, bảo vệ gan”, PGS Hoàng nhấn mạnh.

Nguyễn Thanh

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/thuc-pham-ban-de-doa-gan-n116252.html)

Tin cùng nội dung

  • Bên cạnh các biện pháp thông thường như tránh để trẻ đến nơi đông người, vệ sinh cá nhân sạch sẽ, đeo khẩu trang mỗi khi ra đường v.v, để phòng sởi hiệu quả, các mẹ cần chú ý tới chế độ ăn của bé sao cho vừa đảm bảo dinh dưỡng vừa giúp tăng cường hệ miễn dịch.
  • Nếu rụng trứng không đều, bạn sẽ gặp khó khăn khi mang thai. Khi ấy, một số thực phẩm kích thích sự rụng trứng có thể giúp bạn giải quyết vấn đề này.
  • Mùa hè với tiết trời nắng nóng, oi bức, là điều kiện thuận lợi để gây ra các bệnh của đường tiêu hóa, trong đó bệnh kiết lỵ là thường gặp nhất. Đông y có những bài Thuốc hay để điều trị chứng bệnh này.
  • Có rất nhiều lý do khiến cho nhiều người phải làm việc ban đêm. Tuy nhiên, làm việc thường xuyên về đêm khiến cơ thể mệt mỏi, dễ bị lão hóa sớm, khả năng miễn dịch giảm, da thô ráp, mắt kém và nhiều triệu chứng xấu khác.
  • Nhằm tăng cường công tác bảo đảm chất lượng, an toàn thực phẩm trong dịp mùa lễ hội Xuân năm 2015, Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế đã đưa ra 10 nguyên tắc bảo đảm an toàn thực phẩm đối với cửa hàng ăn uống phục vụ lễ hội
  • Bình thường tất cả các loại thực phẩm đều có chứa một lượng nhỏ vi khuẩn. Việc xử lý thực phẩm kém, chế biến hoặc dự trữ thức ăn không thích hợp có thể làm vi khuẩn nhân lên thành số lượng đủ lớn để gây bệnh. Ký sinh trùng, virus, độc tố và hóa chất cũng có thể gây ô nhiễm thực phẩm và gây bệnh.
  • Bệnh nhân ung thư có thể được điều trị bằng một số loại Thuốc khác nhau. Kết hợp thức ăn và các loại Thuốc có thể làm giảm hoặc thay đổi hiệu quả của các loại Thuốc đó hoặc gây ra những tác dụng phụ có thể nguy hiểm đến tính mạng
  • Trong những câu chuyện hài hước với nhau, người ta luôn nhắc ăn sâu vào đầu chuyện “nước ngọt có ruồi giá 500 triệu đồng”.
  • Dinh dưỡng là điều thiết yếu. Cần thay đổi chế độ ăn uống hợp lý và đầy đủ dinh dưỡng để tốt cho sức khỏe và tránh bị ngấy.
  • Nông sản hữu cơ phải được trồng trong điều kiện không sử dụng các chất hóa học và Thu*c trừ sâu. Nông dân phải sử dụng các phương pháp tự nhiên để khống chế các loại côn trùng và cỏ dại.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY