Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Thực phẩm làm từ không khí có thể cạnh tranh với đậu nành

Các nhà khoa học Phần Lan đang bắt tay thực hiện ý tưởng sản xuất protein từ vi khuẩn đất, được nuôi bằng hydro tách ra khỏi nước bằng điện với quy trình sản xuất thực phẩm hầu như không có khí thải gây hiệu ứng nhà kính.

Theo BBC, 2 năm nữa, công ty khởi nghiệp Solar Food ở Phần Lan sẽ khởi động sản xuất protein nhân tạo. Theo ước tính sơ bộ, một kg bột protein bão hòa dinh dưỡng đến mức nó có thể cung cấp cho 7 - 10 người với định mức hàng ngày của họ với các chất cần thiết.

Các nhà khoa học Phần Lan với ý tưởng sản xuất protein "từ không khí", cho biết họ sẽ khởi động sản xuất hàng loạt vào năm 2022. Tuy nhiên, họ tự tin rằng trong vòng 10 năm, sản phẩm của họ sẽ cạnh tranh được với giá đậu nành. Họ sản xuất sản phẩm của mình từ vi khuẩn đất, được nuôi bằng hydro, tách ra khỏi nước bằng điện. Các nhà khoa học nói rằng nếu điện được sản xuất bằng cách sử dụng mặt trời và gió thì quy trình sản xuất thực phẩm có thể với lượng khí thải nhà kính gần như bằng không.

Các nhà nghiên cứu sử dụng điện phá vỡ các phân tử hơi nước - đây là cách hydro được hình thành. Carbon dioxide trở thành nguồn carbon và cùng với kết quả của phản ứng này cho phép vi khuẩn thu được từ đất sinh sôi nảy nở - kết quả là thu được được protein, chất béo và carbohydrate.

Hiện tại, công ty chưa đưa vào sản xuất hàng loạt ngay cả trong chế độ thử nghiệm và năng lực của họ mới đủ để tạo ra một kg bột. Thành phần của bột bao gồm 50-60% protein, 5-10% chất béo và 20-25% carbohydrate.

Các nhà nghiên cứu tin rằng protein được sản xuất bằng quá trình lên men chính xác sẽ rẻ hơn khoảng 10 lần so với protein động vật. Theo BBC, nếu ý tưởng của các nhà khoa học Phần Lan được thực hiện, có thể giúp thế giới giải quyết nhiều vấn đề liên quan đến nông nghiệp. Hiện tại, họ đang gây quỹ để mở rộng nhà máy thí điểm của Solar Food ở ngoại ô Helsinki. Họ cho biết đã thu hút được 5,5 triệu euro đầu tư, và dự đoán rằng chi phí của họ sẽ tương đương với chi phí sản xuất đậu nành vào cuối thập niên này - thậm chí đến năm 2025, tất cả còn tùy thuộc vào giá điện.

Vũ Trung Hương

Mạng Y Tế
Nguồn: Một thế giới (https://motthegioi.vn/khoa-hoc-cong-nghe-c-68/thuc-pham-lam-tu-khong-khi-co-the-canh-tranh-voi-dau-nanh-129236.html)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY