Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Thực phẩm lên men có thể giúp hạn chế viêm nhiễm?

Một số nghiên cứu cho thấy kết hợp thực phẩm lên men vào chế độ ăn uống như dưa cải muối, kim chi hay nấm sữa kefir có thể cải thiện sự đa dạng vi sinh vật tổng thể, từ đó giúp giảm viêm.

Viêm là một phản ứng bình thường của quá trình chữa lành hoặc hồi phục sau một cơn bệnh. Tuy nhiên, tình trạng viêm kéo dài và liên tục tục dẫn đến viêm mãn tính có thể làm tăng nguy cơ mắc một loạt các vấn đề sức khỏe như tim, hen suyễn, viên khớp dạng thấp.

Trong khi một số loại Thu*c nhất định có thể giúp điều trị chứng viêm mãn tính, thì các nghiên cứu đang tìm hiểu xem liệu chế độ ăn uống có thể đóng một vai trò nào đó trong việc giảm viêm nói chung hay không, mặc dù chế độ ăn uống không được thử nghiệm như một phương pháp điều trị thay thế Thu*c.

Một nghiên cứu mới của trường y stanford cho thấy, kết hợp thực phẩm lên men vào chế độ ăn uống như dưa cải muối, kim chi hay nấm sữa kefir có thể cải thiện sự đa dạng vi sinh vật tổng thể, từ đó giúp giảm viêm. tuy nhiên một lưu ý là những thực phẩm này không bao gồm rượu.

Thực phẩm lên men có thể giúp hạn chế viêm nhiễm? ảnh minh họa

Viêm là một phản ứng tự nhiên của hệ thống miễn dịch của cơ thể. Khi cơ thể bị căng thẳng do những thứ như nhiễm trùng và chấn thương, hệ thống miễn dịch sẽ giải phóng các kháng thể và protein cùng với lưu lượng máu tăng lên để giúp chữa lành cơ thể.

Trong thời gian ngắn, tình trạng viêm có thể giúp chữa lành cơ thể, nhưng theo thời gian, nếu phản ứng viêm tiếp tục, hệ thống miễn dịch có thể nhắm mục tiêu vào các mô khỏe mạnh và cuối cùng có thể gây ra tổn thương.

Các nhà nghiên cứu đã tiến hành một thử nghiệm lâm sàng đối với 36 người trưởng thành khỏe mạnh. những người này được yêu cầu thực hành một chế độ ăn uống trong 10 tuần bao gồm thực phẩm lên men hoặc thực phẩm nhiều chất xơ.

Trong nhóm thực phẩm lên men, 4 loại tế bào miễn dịch cho thấy ít hoạt hóa hơn. mức độ của 19 protein gây viêm được đo trong các mẫu máu cũng giảm xuống. kết quả cho thấy rằng một sự thay đổi đơn giản trong chế độ ăn uống có thể có tác động đáng chú ý đến hệ vi sinh vật đường ruột và hệ miễn dịch.

Ăn thực phẩm lên men như dưa cải muối, kim chi hay nấm sữa kefir có thể cải thiện sự đa dạng vi sinh vật tổng thể, từ đó giúp giảm viêm. ảnh minh họa

Theo nghiên cứu, thực phẩm lên men làm giảm sự kích hoạt của các tế bào miễn dịch có liên quan đến chứng viêm mãn tính. điều này một lần nữa khẳng định mối liên hệ giữa hệ vi sinh vật và hệ thống miễn dịch có liên quan đến các bệnh như bệnh celiac và bệnh viêm ruột, cũng như các bệnh không có gi như viêm khớp dạng thấp và ung thư.

Những người ăn sữa chua, kefir, pho mát lên men, kim chi, đồ uống ngâm nước muối thực vật và trà kombucha có sự gia tăng đa dạng vi sinh vật tổng thể. khẩu phần lớn hơn của những loại thực phẩm này cho thấy tác dụng mạnh hơn.

Nhưng các nhà nghiên cứu đã rất ngạc nhiên khi phát hiện ra rằng nhóm giàu chất xơ không bị giảm 19 loại protein gây viêm tương tự. Sự đa dạng của vi khuẩn đường ruột cũng được duy trì ổn định.

Điều quan trọng cần lưu ý là không có phương pháp chữa khỏi hoàn toàn chứng viêm và tình trạng viêm là một phần bình thường của quá trình chữa lành trong thời gian ngắn.

Nghiên cứu mới này cho thấy rằng việc điều chỉnh chế độ ăn uống với thực phẩm lên men có thể điều chỉnh hệ thống miễn dịch bằng cách tác động lên hệ vi sinh vật đường ruột có thể giúp ngăn ngừa chứng viêm không mong muốn.

Khi tìm hiểu thêm về mối liên hệ ba chiều giữa hệ thống miễn dịch, thực phẩm và vi sinh vật, các nhà nghiên cứu có thể sử dụng kiến thức này để phát triển các phương pháp điều trị viêm nhiễm.

Theo Lan Anh/Tiêu dùng

Link bài gốc Lấy link

https://tieudung.vn/khoe-dep/thuc-pham-len-men-co-the-giup-han-che-viem-nhiem-56171.html

Theo Lan Anh/Tiêu dùng

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/thuc-pham-len-men-co-the-giup-han-che-viem-nhiem/20210727094340822)

Tin cùng nội dung

  • Bên cạnh các biện pháp thông thường như tránh để trẻ đến nơi đông người, vệ sinh cá nhân sạch sẽ, đeo khẩu trang mỗi khi ra đường v.v, để phòng sởi hiệu quả, các mẹ cần chú ý tới chế độ ăn của bé sao cho vừa đảm bảo dinh dưỡng vừa giúp tăng cường hệ miễn dịch.
  • Nếu rụng trứng không đều, bạn sẽ gặp khó khăn khi mang thai. Khi ấy, một số thực phẩm kích thích sự rụng trứng có thể giúp bạn giải quyết vấn đề này.
  • Mùa hè với tiết trời nắng nóng, oi bức, là điều kiện thuận lợi để gây ra các bệnh của đường tiêu hóa, trong đó bệnh kiết lỵ là thường gặp nhất. Đông y có những bài Thuốc hay để điều trị chứng bệnh này.
  • Có rất nhiều lý do khiến cho nhiều người phải làm việc ban đêm. Tuy nhiên, làm việc thường xuyên về đêm khiến cơ thể mệt mỏi, dễ bị lão hóa sớm, khả năng miễn dịch giảm, da thô ráp, mắt kém và nhiều triệu chứng xấu khác.
  • Nhằm tăng cường công tác bảo đảm chất lượng, an toàn thực phẩm trong dịp mùa lễ hội Xuân năm 2015, Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế đã đưa ra 10 nguyên tắc bảo đảm an toàn thực phẩm đối với cửa hàng ăn uống phục vụ lễ hội
  • Bình thường tất cả các loại thực phẩm đều có chứa một lượng nhỏ vi khuẩn. Việc xử lý thực phẩm kém, chế biến hoặc dự trữ thức ăn không thích hợp có thể làm vi khuẩn nhân lên thành số lượng đủ lớn để gây bệnh. Ký sinh trùng, virus, độc tố và hóa chất cũng có thể gây ô nhiễm thực phẩm và gây bệnh.
  • Bệnh nhân ung thư có thể được điều trị bằng một số loại Thuốc khác nhau. Kết hợp thức ăn và các loại Thuốc có thể làm giảm hoặc thay đổi hiệu quả của các loại Thuốc đó hoặc gây ra những tác dụng phụ có thể nguy hiểm đến tính mạng
  • Trong những câu chuyện hài hước với nhau, người ta luôn nhắc ăn sâu vào đầu chuyện “nước ngọt có ruồi giá 500 triệu đồng”.
  • Dinh dưỡng là điều thiết yếu. Cần thay đổi chế độ ăn uống hợp lý và đầy đủ dinh dưỡng để tốt cho sức khỏe và tránh bị ngấy.
  • Nông sản hữu cơ phải được trồng trong điều kiện không sử dụng các chất hóa học và Thu*c trừ sâu. Nông dân phải sử dụng các phương pháp tự nhiên để khống chế các loại côn trùng và cỏ dại.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY