Mạng y tế, vì sức khỏe cộng đồng

Thực phẩm lên men mang lại những lợi ích sức khoẻ to lớn

(MangYTe) - Con người bắt đầu sử dụng thực phẩm lên men cách đây khoảng 10.000 năm. Nhưng phải đến gần đây, thực phẩm lên men mới thực sự trở nên phổ biến và được quan tâm.

Lợi ích của thực phẩm lên men

Lên men là một phương pháp phổ biến trong ẩm thực, vừa giúp bảo quản thực phẩm, vừa tạo được nhiều món ngon, tốt cho sức khỏe. lên men có thể kéo dài thời gian bảo quản thực phẩm, chẳng hạn như một số sản phẩm lên men có thể sử dụng trong khoảng 1 - 2 tháng, trong khi thực phẩm tươi chỉ có thể dùng tối đa khoảng 3 - 5 ngày.

Trong thực phẩm lên men chứa nhiều enzyme hữu ích nên khi được sử dụng đúng cách thực phẩm lên men đặc biệt tốt cho hệ tiêu hóa, cân bằng hệ vi sinh đường bột, chống lại các vi sinh vật gây bệnh và tăng cường miễn dịch. với những ai gặp vấn đề tiêu hóa mạn tính như hội chứng ruột kích thích, thực phẩm lên men rất phù hợp đưa vào chế độ dinh dưỡng.

Tăng cường hệ miễn dịch

Thực phẩm lên men là nguồn cung cấp các vi sinh vật, vi khuẩn như lactic. Đây là một lợi khuẩn rất cần thiết cho hệ tiêu hóa nói chung và đường ruột nói riêng. Chúng bám vào niêm mạc đường tiêu hóa và cạnh tranh với các loại vi khuẩn khác, từ đó kìm hãm sự phát triển của các vi khuẩn gây bệnh khác.

Không những vậy, quá trình lên men còn có thể tạo ra các kháng thể, chất kháng sinh như bactercin, ethanol,... để ức chế các vi khuẩn có hại. Người ta còn tìm thấy một số vi sinh vật còn có khả năng tạo ra các chất chống oxy hóa, hấp thụ và tiêu diệt các gốc tự do.

Tốt cho đường ruột

Trong thực phẩm lên men chứa không nhỏ hàm lượng chất probiotics giúp tiêu diệt vi khuẩn có hại tại dạ dày và đại tràng. bên cạnh đó, thực phẩm lên men cón giúp cân bằng các hoạt động đường ruột giúp người thường xuyên sử dụng thực phẩm lên men phòng ngừa các triệu chứng táo bón, tiêu chảy hay rối loạn tiêu hóa.

Kiểm soát lượng đường trong máu

Các nghiên cứu cho thấy sữa chua có khả năng làm giảm lượng đường trong máu. nó cũng có thể giúp ngăn ngừa hội chứng chuyển hóa và bệnh tiểu đường loại 2. bạn nên chọn sữa chua giàu probiotics hơn loại thông thường để có được nhiều lợi ích nhất. nếu bạn mắc bệnh tiểu đường, ăn sữa chua có nhiều chủng vi khuẩn và nấm men có thể giữ cho tất cả các chỉ số như: lượng đường trong máu, huyết áp và cholesterol ở mức ổn định.

Phòng chống ung thư

Các loại thực phẩm lên men cũng được khoa học công nhận là một trong những phương thức điều trị ung thư chính thức. những thực phẩm có lợi trong thực phẩm lên men có tác dụng rất tốt trong việc ngăn ngừa ung thư đại trực tràng, ung thư vú, ung thư gan… cụ thể, butyrate - một axit béo chuỗi ngắn được tạo ra khi các vi khuẩn lên men chất xơ trong ruột, có khả năng bất hoạt các tế bào ung thư đại trực tràng và các sản phẩm lên men sữa quen thuộc cũng có thể giúp bạn giảm nguy cơ ung thư đại tràng khoảng 29%.

Hỗ trợ tiêu hóa

Chế phẩm sinh học được tạo ra trong quá trình lên men có thể giúp khôi phục sự cân bằng của vi khuẩn thân thiện trong đường ruột của bạn và có thể làm giảm bớt một số vấn đề tiêu hóa. Không những thế, chúng còn có thể làm giảm các triệu chứng của hội chứng ruột kích thích. Các sản phẩm lên men còn có khả năng làm giảm sự nghiêm trọng của bệnh táo bón, đầy hơi hay tiêu chảy, giúp thúc đẩy quá trình tiêu hóa diễn ra dễ dàng, thuận lợi hơn.

Giúp giảm cân hiệu quả

Các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng thực phẩm lên men có thể trở thành một lựa chọn lành mạnh cho những người thừa cân. chúng có thể mang lại lợi ích cho bạn theo một số cách bao gồm cả việc giảm sự thèm ăn. những loại thực phẩm này dung nạp chất xơ giúp bạn no trong nhiều giờ, đồng thời không chứa cholesterol và đường nên bạn có thể thoải mái thưởng thức mà không lo tăng cân.

Bảo vệ chống lại chứng xơ vữa động mạch và bệnh tim

Chế phẩm sinh học trong thực phẩm lên men giúp tim của bạn khỏe mạnh bằng cách giảm hấp thụ cholesterol trong ruột. điều này làm giảm nguy cơ cao huyết áp và xơ vữa động mạch, hoặc sự tích tụ cholesterol trong động mạch. lợi ích giảm cholesterol của thực phẩm lên men có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim và các bệnh chuyển hóa.

Tăng cường sức khỏe cho da

Sở hữu một làn da căng mịn, bóng khỏe và không mụn nhọt là ước mơ của rất nhiều người. vậy thì hãy bổ sung ngay các loại thực phẩm lên men như: phô mai, sữa chua không đường hay kem chua...

Chứa chất chống oxy hóa

Thực phẩm lên men rất giàu chất chống oxy hóa, đặc biệt là dưa chua, kim chi muối,... khi được tiêu thụ thường xuyên, các chất chống oxy hóa trong những loại thực phẩm này sẽ giúp chống lại vi khuẩn và vi trùng gây bệnh.

Tăng cường sức khỏe não bộ

Nghiên cứu cho thấy một số vi khuẩn trong thực phẩm lên men có thể khởi động serotonin, một chất hóa học trong não giúp tăng cường cảm giác hạnh phúc. đó là bởi vì ruột và não có mối liên hệ chặt chẽ. điều này đồng nghĩa với việc cải thiện hệ sinh vật đường ruột của bạn có thể cải thiện hệ thống thần kinh trung ương. nó cũng có thể giúp giảm bớt lo lắng hoặc trầm cảm và tăng cường chức năng nhận thức - khả năng suy nghĩ, ghi nhớ và học hỏi của bạn.

Giảm cảm giác đau đớn

Cũng giống như hệ sinh vật đường ruột có thể ảnh hưởng đến cảm xúc của bạn, cụ thể là ảnh hưởng đến cách bạn cảm thấy đau. Đau bụng, đau nửa đầu, hội chứng mệt mỏi mãn tính (CFS) và đau lưng lâu dài có mối liên hệ chặt chẽ với hệ sinh vật đường ruột kém lý tưởng. Các nghiên cứu cho thấy việc cải thiện vi khuẩn đường ruột - cùng với các thay đổi chế độ ăn uống chống viêm khác - có thể giúp giảm nhạy cảm với cơn đau và các triệu chứng khác của các bệnh như CFS.

Trợ giúp cho bệnh cao huyết áp

Bạn có thể giảm nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp bằng cách ăn thực phẩm lên men. lựa chọn hàng đầu là thực phẩm từ đậu nành, như miso và natto. sữa lên men với nhiều chủng vi khuẩn hữu ích và nấm men cũng rất tốt. chúng giúp ngăn chặn một loại enzyme có liên quan đến việc tăng huyết áp. nếu huyết áp của bạn đã cao, ăn thực phẩm lên men thường xuyên có thể làm giảm một vài điểm của cả chỉ số tâm thu và tâm trương.

Thực phẩm lên men có lợi cho sức khỏe răng miệng

Lợi ích của thực phẩm lên men có thể bắt đầu từ miệng. vi khuẩn tốt có thể nuôi sống quần xã sinh vật bên trong miệng của bạn và dẫn đến sức khỏe răng miệng tốt hơn. điều đó có nghĩa là bạn sẽ ít bị mảng bám và cao răng hơn. nó cũng có thể giúp ngăn ngừa sâu răng và thậm chí cả bệnh nướu lợi.

Minh Hằng (theo Web MD)

Nguồn: VietQ (https://vietq.vn/thuc-pham-len-men-mang-lai-nhung-loi-ich-suc-khoe-to-lon-d204854.html)
  • Tài liệu hồi phục sức khoẻ sau mổ tim hở

    Tài liệu này sẽ cung cấp cho các bạn thông tin cần thiết, những bài tập vận động và những điều cần lưu ý sau phẫu thuật.
  • Lợi ích của dinh dưỡng tốt

    Dinh dưỡng tốt đặc biệt quan trọng đối với trẻ bị ung thư.Cả ung thư lẫn phương pháp điều trị ung thư đều có thể ảnh hưởng đến sự thèm ăn, khả năng dung nạp các loại thực phẩm và chuyển hoá chất dinh dưỡng của cơ thể.
  • Tương tác giữa thực phẩm và Thuốc

    Bệnh nhân ung thư có thể được điều trị bằng một số loại Thuốc khác nhau. Kết hợp thức ăn và các loại Thuốc có thể làm giảm hoặc thay đổi hiệu quả của các loại Thuốc đó hoặc gây ra những tác dụng phụ có thể nguy hiểm đến tính mạng
  • Nguy cơ ung thư đầu cổ khi tiêu thụ Thuốc lá và lợi ích của việc bỏ Thuốc

    Khói Thuốc lá gây hại cho cả người hút lẫn không hút Thuốc.
  • Vụ con ruồi giá 500 triệu Cục An toàn Thực phẩm vào cuộc

    Trong những câu chuyện hài hước với nhau, người ta luôn nhắc ăn sâu vào đầu chuyện “nước ngọt có ruồi giá 500 triệu đồng”.
  • Thay đổi chế độ ăn uống của bạn: Hãy chọn thực phẩm giàu dinh dưỡng

    Dinh dưỡng là điều thiết yếu. Cần thay đổi chế độ ăn uống hợp lý và đầy đủ dinh dưỡng để tốt cho sức khỏe và tránh bị ngấy.
  • Thực phẩm hữu cơ: Những điều cần biết

    Nông sản hữu cơ phải được trồng trong điều kiện không sử dụng các chất hóa học và Thu*c trừ sâu. Nông dân phải sử dụng các phương pháp tự nhiên để khống chế các loại côn trùng và cỏ dại.
  • Sự ảnh hưởng của cảm xúc đến sức khoẻ

    Cơ thể phản ứng tùy theo cảm xúc và suy nghĩ của bạn. Hiện tượng này thường được gọi là sự liên kết giữa thể chất và tinh thần.
  • Dinh dưỡng và sức khoẻ tinh thần

    Những nhà nghiên cứu y học đang tìm hiểu hậu quả của chế độ ăn uống đối với tâm trạng cũng như sức khoẻ tinh thần. Hiện tượng này đôi lúc được gọi là mối quan hệ giữa thức ăn và tâm trạng. Có rất nhiều câu hỏi vẫn chưa được trả lời. Ví dụ như việc thiếu vitamin có làm cho con người dễ bị trầm cảm hơn không? Có phải thực phẩm chức năng chỉ giúp cải thiện sức khoẻ tinh thần của người bị suy dinh dưỡng? Cần cung cấp bao nhiêu thực phẩm chức năng là đủ để cải thiện sức khoẻ tinh thần của môt người
  • Những thói quen ăn uống tốt cho sức khoẻ và răng miệng

    Chế độ ăn, bao gồm những loại thức ăn và độ thường xuyên bạn dùng chúng, đóng một vai trò quan trọng trong việc tạo ra và duy trì sức khoẻ răng miệng. Bánh kẹo từ lâu đã được xem là có liên quan đến bệnh sâu răng, nhưng có nhiều thứ khác ngoài bánh kẹo có thể ảnh hưởng xấu tới răng. Nhiều loại thức ăn và đồ uống, đặc biệt là các loại có nhiều đường, đều thúc đẩy nhanh quá trình sâu răng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY