Dinh dưỡng hôm nay

Thực phẩm nên ăn và nên tránh cho người tiểu đường sau khi tiêm vaccine Covid-19

Những người bị tiểu đường vừa mới tiêm phòng cần phải chú ý về chế độ ăn uống với các thực phẩm như cá, thịt gà, rau củ...

Chiến dịch tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19 đang được thực hiện khẩn trương ở nước ta, đặc biệt tại các vùng có nguy cơ cao như TP. HCM hiện nay.

Với chế độ nghỉ ngơi, ăn uống và chăm sóc thích hợp, bạn có thể dễ dàng kiểm soát các tác dụng phụ của vaccine chủng ngừa Coronavirus.

Vì vậy, mọi người không được né tránh việc tiêm chủng khi đến lượt, đặc biệt là đối với những người bị bệnh tiểu đường, những người có nguy cơ cao phát triển các biến chứng liên quan đến Covid-19.

Những người vừa mới tiêm phòng vaccine Covid-19 cần tăng cường bổ sung các loại thực phẩm giúp khả năng miễn dịch và có đặc tính chống viêm - (Ảnh: Food).

Những thực phẩm người mắc bệnh tiểu đường nên ăn sau khi tiêm vaccine Covid-19

Chế độ ăn uống đóng một vai trò quan trọng trong việc xây dựng khả năng miễn dịch. Do đó, những người vừa mới tiêm phòng vaccine Covid-19 cần tăng cường bổ sung các loại thực phẩm giúp khả năng miễn dịch và có đặc tính chống viêm.

Những người mắc bệnh tiểu đường đã tiêm phòng phải bao gồm những thực phẩm sau trong chế độ ăn uống của mình:

1. Cá

Cá có đặc tính chống viêm và chúng cũng rất giàu chất béo omega-3 giúp tăng cường khả năng miễn dịch.

2. Thịt gà

Súp gà có đặc tính chống viêm. Ngoài ra, thịt gà rất thích hợp cho người bị tiểu đường và cao huyết áp. Thịt gà là một nguồn giàu protein có thể được tiêu thụ từ hai lần đến ba lần trong một tuần sau khi tiêm phòng.

3. Trứng

Trứng là một nguồn cung cấp protein dồi dào bên cạnh cá và thịt gà. Trứng chứa các axit amin thiết yếu giúp tăng cường khả năng miễn dịch. Những người mắc bệnh tiểu đường vừa được tiêm vaccine coronavirus phải bao gồm trứng trong chế độ ăn uống của mình.

4. Trái cây và rau củ

Trái cây và rau củ rất giàu chất chống oxy hóa, khoáng chất và vitamin giúp tăng cường khả năng miễn dịch. Những người mắc bệnh tiểu đường phải có một phần trái cây và ba phần rau trong chế độ ăn uống sau khi chủng ngừa vaccine coronavirus.

Những người mắc bệnh tiểu đường phải có một phần trái cây và ba phần rau trong chế độ ăn uống sau khi chủng ngừa vaccine Covid-19 - (Ảnh: Food).

5. Nghệ

Chất curcumin có trong nghệ rất tốt cho sức khỏe và ngăn ngừa căng thẳng, thường thấy ở những người sau khi tiêm chủng. Những người mắc bệnh tiểu đường nên sử dụng nghệ hoặc uống sữa nghệ để tránh căng thẳng sau khi chủng ngừa vì căng thẳng làm tăng lượng đường trong máu.

6. Nước

Cùng với thực phẩm, những người mắc bệnh tiểu đường vừa mới chủng ngừa phải giữ cho mình đủ nước để tránh các tác dụng phụ thường gặp như cảm lạnh, sốt, đau cánh tay, yếu, đau khớp.

Nếu bị sốt hoặc đau dữ dội, họ có thể đến bác sĩ kiểm tra và dùng thuốc theo lời khuyên của bác sĩ để giảm bớt các triệu chứng.

Những điều người mắc bệnh tiểu đường phải tránh sau khi tiêm vaccine Covid-19

Một quan niệm sai lầm phổ biến ở nhiều người là những người đã tiêm phòng có thể bỏ qua việc đeo khẩu trang nhưng điều này là không đúng. Dù đã tiêm phòng, mọi người vẫn không được ngừng đeo khẩu trang. Ngoài ra, những người mắc bệnh tiểu đường đã tiêm vaccine Covid-19 cần phải tránh hút thuốc lá và uống rượu trong 15 ngày sau khi được tiêm.

Các loại vaccine đã được thử nghiệm và an toàn cho tất cả mọi người sử dụng (trừ khi có chống chỉ định). Nhiều người có xu hướng phát triển các phản ứng phụ sau khi tiêm vaccine nhưng thường nhẹ. Nếu các tác dụng phụ phát triển sau khi tiêm chủng kéo dài hơn 3 ngày hoặc các triệu chứng gây cản trở công việc hàng ngày, hãy nói chuyện với bác sĩ.

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/thuc-pham-nen-an-va-nen-tranh-cho-nguoi-tieu-duong-sau-khi-tiem-vaccine-covid-19-31348/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY