Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Thức uống chứa đường làm tăng nguy cơ ung thư đại trực tràng ở giới trẻ

Mặc dù ung thư đại trực tràng thường xuất hiện ở người trên 50 tuổi, các nhà khoa học Mỹ mới đây cảnh báo tỷ lệ mắc bệnh này đang có xu hướng gia tăng trong nhóm thanh niên có thói quen dùng nhiều thức uống chứa đường.

Mặc dù ung thư đại trực tràng thường xuất hiện ở người trên 50 tuổi, các nhà khoa học mỹ mới đây cảnh báo tỷ lệ mắc bệnh này đang có xu hướng gia tăng trong nhóm thanh niên có thói quen dùng nhiều thức uống chứa đường.

Nghiên cứu mới của ðại học washington được thực hiện trong giai đoạn 1991-2015. trong đó, các chuyên gia kiểm tra mối liên hệ giữa ung thư đại trực tràng và thức uống chứa đường trên 94.400 y tá nữ từ 25-42 tuổi và 41.400 người trong số họ được ghi nhận có dùng thức uống chứa đường trong giai đoạn 13-18 tuổi. các tác giả phát hiện so với nhóm uống ít hơn một phần đồ uống có đường (236,6ml)/tuần, nhóm uống từ 2 phần trở lên mỗi ngày có nguy cơ phát triển ung thư đại trực tràng giai đoạn đầu cao hơn gấp đôi. theo đó, cứ mỗi phần đồ uống có đường được tiêu thụ, nguy cơ này tăng thêm 16%. ở giai đoạn từ 13 đến 18 tuổi, mỗi phần thức uống có đường liên quan đến việc tăng 32% nguy cơ phát triển ung thư đại trực tràng trước 50 tuổi.

Tác giả chính yin cao cho rằng nguy cơ ung thư đại trực tràng gia tăng ở người trẻ có thể là do các vấn đề trao đổi chất như tình trạng kháng insulin, hàm lượng cholesterol cao và viêm ruột.

Theo hiệp hội ung thư mỹ, ngoài các yếu tố nguy cơ khó kiểm soát được như tuổi tác, từng bị polyp đại trực tràng hoặc ung thư đại trực tràng, viêm ruột, một số hội chứng di truyền và bệnh sử gia đình, tỷ lệ mắc ung thư đại trực tràng có thể được giảm thiểu nếu chúng ta kiểm soát một số yếu tố nguy cơ lên quan đến lối sống như béo phì, không vận động, uống rượu, hút Thu*c, chế độ ăn chứa nhiều thịt đỏ và thịt chế biến sẵn.

HƯƠNG THẢO (Theo Fox News, Science Times)

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo cần thơ (https://baocantho.com.vn/thuc-uong-chua-duong-lam-tang-nguy-co-ung-thu-dai-truc-trang-o-gioi-tre-a135274.html)

Tin cùng nội dung

  • Ung thư (UT) đại trực tràng (ĐTT) hầu hết xảy ra ở những người tuổi 50 trở lên. Đó là lý do tại sao nếu bạn ở trong hạn tuổi này thì nhât thiết phải đi siêu âm nội soi ĐTT để có những phát hiện kịp thời.
  • Mangyte-Ung thư đại trực tràng là một bệnh ung thư phổ biến ở cả nam giới và phụ nữ với tỷ lệ Tu vong cao thứ hai trong các loại ung thư ở Mỹ.
  • Sau mỗi dịp lễ Tết hay cận kề mùa thi là Viện Sức khỏe Tâm thần, BV Bạch Mai có hàng trăm ca mắc bệnh trầm cảm nặng, có đến 30% số ca từng Tu tu.
  • Trước đây, khi nói đến rối loạn cương dương hay chứng “trên bảo dưới không nghe”, người ta thường nghĩ rằng đó chỉ là vấn đề của quý ông luống tuổi.
  • Ở Việt Nam, ung thư đại trực tràng có tần suất cao và đang có xu hướng gia tăng. Do đó, cần phải nội soi tầm soát sớm để phát hiện và điều trị bệnh kịp thời.
  • Ung thư đại tràng hay ung thư ruột già, hoặc ung thư ruột kết, (colon cancer), là căn bệnh có tỉ lệ Tu vong thứ hai, trong nhóm bệnh ung thư nói chung, ở cả đàn ông lẫn phụ nữ.
  • Ung thư đại tràng điển hình biểu hiện bằng đi ngoài ra máu, đại tiện lỏng phân lẫn máu như máu cá nhưng cũng có khi đại tiện nhiều máu, đau bụng.
  • Đi ngoài ra máu, phân lỏng lẫn máu như máu cá, đau bụng, gầy sút, chán ăn, buồn nôn… là dấu hiệu điển hình cho biết có thể bạn đã mắc ung thư đại trực tràng.
  • Khi thấy hậu môn chảy máu, đau rát, ngứa, vân vân, nhiều người cho rằng bị bệnh trĩ, tự tìm các loại lá đắp lên vết thương, hoặc mua Thu*c bôi rụng trĩ, gây ra nhiều biến chứng trầm trọng.
  • Ung thư đại trực tràng là bệnh phổ biến. Tiên lượng và khả năng chữa bệnh nếu bệnh được phát hiện ở giai đoạn sớm tốt hơn nhiều so với ở giai đoạn muộn. Mục đích tầm soát là để phát hiện ung thư đại trực tràng khi nó đang ở giai đoạn sớm và trước khi khởi phát các triệu chứng. Tuy nhiên, một số người trẻ tuổi nhưng có nguy cơ cao mắc ung thư đại trực tràng cũng được tham gia chương trình tầm soát này.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY