Khoa học hôm nay

Thuốc xịt N-0385 và điều trị HIV có thể ngăn nhiễm SARS-CoV-2

Thuốc xịt N-0385 và điều trị HIV có thể ngăn nhiễm SARS-CoV-2

Dữ liệu sơ bộ có thể giúp giải thích tại sao những người sống chung với HIV dường như không có nguy cơ cao mắc COVID-19 nghiêm trọng.

Các bác sĩ ở pháp đã nghiên cứu hơn 500 người nhiễm hiv, 1/3 trong số họ đang được điều trị lâu dài bằng Thuốc ức chế protease như một phần của liệu pháp kháng vi rút. trong suốt 1 năm, nhiễm sars-cov-2 được phát hiện ở 12% số người dùng Thuốc ức chế protease và 22% những người không dùng các loại Thuốc này. 4 bệnh nhân hiv trong nhóm không dùng Thuốc ức chế protease nhập viện vì covid-19.

Sau khi tính đến các yếu tố nguy cơ khác, những người bị hiv dùng Thuốc ức chế protease có nguy cơ nhiễm sars-cov-2 thấp hơn 70% so với những bệnh nhân không dùng những loại Thuốc này, theo dữ liệu được lên lịch trình bày tại hiệp hội vi sinh lâm sàng & bệnh truyền nhiễm châu âu.

Một số phương pháp điều trị mới cho COVID-19 sử dụng chất ức chế protease, ngăn chặn vi rút nhân lên.

"Thuốc ức chế protease có lịch sử sử dụng lâu dài, tính an toàn tốt và thường được dung nạp tốt", Tiến sĩ Steve Nguala từ Trung tâm bệnh viện liên cộng đồng Villeneuve-Saint-Georges cho biết.

Ông nói chúng có tiềm năng "ngăn chặn sự lây lan các bệnh nhiễm trùng và đột biến của các biến thể trong tương lai", đồng thời cho biết thêm rằng cần có các nghiên cứu lớn hơn để xác nhận các phát hiện.

Thuốc ức chế protease là một nhóm Thuốc kháng retrovirus để điều trị HIV. Khi được sử dụng kết hợp với một số loại Thuốc kháng retrovirus khác, Thuốc ức chế protease sẽ giúp giảm bớt các triệu chứng và làm chậm sự tiến triển của tình trạng nhiễm HIV.

COVID-19 và bệnh cúm tạo nên sự kết hợp nguy hiểm

Việc mắc covid-19 và cúm đồng thời khiến người lớn nhập viện có nguy cơ bị bệnh hiểm nghèo, t* vong cao hơn nhiều so với việc có nhiễm sars-cov-2 mà không bị cúm, các nhà nghiên cứu cho biết trên tờ the lancet.

Những người đồng nhiễm sars-cov-2 và cúm có nguy cơ phải nhờ đến máy hỗ trợ thở gấp 4 lần và nguy cơ t* vong cao gấp 2,4 lần so với những bệnh nhân chỉ mắc covid-19, theo một nghiên cứu trên gần 7.000 bệnh nhân nhập viện vì covid-19, trong đó có 227 người cũng bị cúm.

Tiến sĩ Kenneth Baillie của Đại học Edinburgh (Scotland), trưởng nhóm nghiên cứu, cho biết sự kết hợp của hai loại vi rút này đặc biệt nguy hiểm.

Chúng tôi cho rằng COVID-19 sẽ lưu hành cùng với bệnh cúm, làm tăng nguy cơ đồng nhiễm. Đó là lý do tại sao chúng ta nên thay đổi chiến lược xét nghiệm cho bệnh nhân COVID-19 trong bệnh viện và xét nghiệm cúm rộng rãi hơn nhiều”, Kenneth Baillie nói.

Theo tiến sĩ Peter Openshaw từ Đại học Hoàng gia London (Anh), các loại vắc xin bảo vệ chống lại COVID-19 và bệnh cúm là khác nhau nên người dân cần cả hai loại vắc xin này.

Thuốc N-0385 có thể ngăn ngừa mắc và điều trị COVID-19

Một loại Thuốc thử nghiệm được thiết kế để xịt vào mũi đã cho thấy khả năng vừa ngăn ngừa nhiễm vi rút sars-cov-2 vừa điều trị covid-19, ít nhất là với một số biến thể, theo nghiên cứu trên chuột.

Thuốc n-0385 ức chế sự xâm nhập của vi rút vào tế bào chuột nếu được sử dụng trước khi nhiễm sars-cov-2.

Các nhà nghiên cứu từ đại học cornell (thành phố ithaca, new york, mỹ) đã đưa tin trên tạp chí nature rằng, khi được cho uống trong vòng 12 giờ sau khi nhiễm sars-cov-2, n-0385 đã ngăn những con chuột bị bệnh nặng.

N-0385 là phân tử nhỏ ức chế enzyme tmprss2. một số biến thể sars-cov-2 không phải omicron sử dụng tmprss2 và protein ace2 trên bề mặt tế bào để tự hợp nhất với màng tế bào và đưa vật liệu di truyền của chúng vào bên trong.

Trưởng nhóm nghiên cứu, Hector Aguilar-Carreno, cho biết N-0385, chỉ được dùng với vài liều hàng ngày, "đơn giản hơn và ít tốn kém hơn để sản xuất hàng loạt so với các loại phương pháp điều trị COVID-19 khác, chẳng hạn như kháng thể đơn dòng".

Nghiên cứu hiện tại đã thử nghiệm loại Thuốc này chống lại bản gốc của sars-cov-2 và biến thể delta chứ không phải omicron.

Có trụ sở tại bang California (Mỹ), EBVIA Therapeutics cho biết đang gây quỹ cho các thử nghiệm trên người, phát triển Thuốc, bào chế và sản xuất hàng loạt N-0385.

Theo nhóm nghiên cứu, nếu các thử nghiệm lâm sàng xác nhận tính an toàn và hiệu quả của N-0385, việc sử dụng nó kết hợp với các loại Thuốc kháng vi rút khác có thể giúp giảm nguy cơ đột biến - cho phép vi rút kháng lại việc điều trị.

Mạng Y Tế
Nguồn: Một thế giới (https://1thegioi.vn/thuoc-xit-n-0385-va-dieu-tri-hiv-co-the-ngan-nhiem-sars-cov-2-179804.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY