Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Thuốc chữa bệnh gút được kê đơn có hiệu quả chống lại COVID-19

Một loại thuốc chữa bệnh gút thông thường được sử dụng rộng rãi trên khắp thế giới đã được chứng minh là có hiệu quả trong việc chống lại COVID-19, có khả năng bổ sung một vũ khí mới trong việc đánh bại virus nguy hiểm này.

Phát hiện do một nhóm các nhà nghiên cứu tại Đại học Georgia công bố mang đến hy vọng mới về một phương pháp điều trị để đánh bại căn bệnh chết người đã gây ra hơn bốn triệu ca tử vong trên toàn cầu. Nhóm nghiên cứu đã phát hiện ra rằng Probenecid - một loại thuốc chữa bệnh gút, thể hiện các đặc tính kháng vi-rút rộng rãi khiến nó trở thành ứng cử viên hàng đầu để chống lại sự lây nhiễm SARS-CoV-2. Thuốc chữa bệnh gút cũng có thể hỗ trợ điều trị các vi rút đường hô hấp phổ biến và chết người như RSV và cúm. Probenecid được FDA chấp thuận và phổ biến rộng rãi ở khắp nơi trên thế giới, ít tác dụng phụ và đã được triển khai trên thị trường hơn 40 năm.

Nghiên cứu của nhóm được công bố trên Nature’s Scientific Reports.

Probenecid - Thuốc chữa bệnh gút có hiệu quả chống lại COVID-19.

Ralph Tripp, tác giả chính của nghiên cứu và là Học giả nổi tiếng GRA về Nghiên cứu vaccine và điều trị tại Đại học Thú y UGA, cho biết: “Thực sự chưa có thuốc để chống lại những loại virus này một cách an toàn. Thuốc kháng virus này hoạt động đối với tất cả các virus hô hấp RNA mà chúng tôi đã thử nghiệm, bao gồm cả SARS-CoV-2. RSV, coronavirus và cúm đều lưu hành trong cùng một mùa. Điểm mấu chốt là bạn có thể giảm khả năng nhiễm trùng và bệnh tật bằng cách sử dụng loại thuốc uống này".

Thuốc chữa bệnh gút hoạt động như thế nào?

Virus hoạt động bằng cách chọn lọc các tế bào của một cá nhân, sau đó nó sẽ sao chép và tạo ra nhiều virus hơn; tuy nhiên, Probenecid cản trở quá trình sao chép này, ngăn không cho virus lây nhiễm vào tế bào của người đó.

Trong quá trình phát triển lâm sàng tại TrippBio, thuốc điều trị bệnh gút được xác định có thể hoạt động như một biện pháp dự phòng trước khi tiếp xúc với virus và điều trị sau phơi nhiễm ở các mô hình động vật chống lại SARS-CoV-2 và cúm. Ngoài ra, Probenecid đã được chứng minh là có hiệu quả trong việc chống lại RSV.

Tăng cường kho vũ khí điều trị

Các phương pháp điều trị truyền thống được sử dụng để hỗ trợ bệnh nhân COVID-19 bị bệnh nặng là Remdesivir và kháng thể đơn dòng, chỉ có thể được sử dụng qua đường tĩnh mạch và đến thời điểm cần thiết, nó có thể là quá muộn đối với bệnh nhân.

Tripp cho biết: “Những phương pháp điều trị này đã cho thấy một số hiệu quả chống lại SARS-CoV-2, nhưng chúng rất đắt và rất khó kiếm. Trong thực tế, chỉ có một số tùy chọn thực sự có thể được sử dụng vì chi phí, hạn chế sử dụng và thiếu quyền tiếp cận. Điều đó không hữu ích cho toàn thế giới".

Tuy nhiên, Probenecid được bán rộng rãi, các quốc gia sẽ dễ tiếp cận hơn. Chiến lược thay thế thuốc cho các mục đích sử dụng khác là phổ biến; ví dụ, Remdesivir ban đầu được sử dụng để chống lại vi rút Ebola và sau đó được sử dụng để chống lại COVID-19 sau khi chứng minh được hiệu quả của nó.

Hơn nữa, Probenecid có khả năng nâng cao hiệu quả của các phương pháp điều trị khác và đã được sử dụng để tăng hiệu lực của một loạt các loại kháng sinh, có nghĩa là nó có thể hoạt động cùng với các phương pháp điều trị COVID-19 khác. Các nhà nghiên cứu hiện đang làm việc để phân biệt liều lượng tối ưu nhất của Probenecid, với các thử nghiệm lâm sàng sẽ bắt đầu trong năm nay.

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/thuoc-va-suc-khoe/thuoc-va-suc-khoe/thuoc-chua-benh-gut-duoc-ke-don-co-hieu-qua-chong-lai-covid-19-32039/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY