Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Thuốc chứa buprenorphine có thể gây bất lợi cho răng miệng

(MangYTe) - Theo chuyên gia y tế, việc dùng thuốc chứa buprenorphine có thể gây một số tình trạng bất lợi cho răng miệng như sâu răng, nhiễm trùng miệng và mất răng…

Cơ quan quản lý thực phẩm và dược phẩm hoa kỳ (fda) vừa đưa ra cảnh báo các vấn đề về răng miệng khi dùng thuốc có chứa buprenorphine. đây là thuốc dạng viên nén, dùng ngậm dưới lưỡi và tan trong miệng. các vấn đề về răng miệng đã được báo cáo ngay cả ở những bệnh nhân không có tiền sử về các vấn đề răng miệng.

Fda yêu cầu phải có thêm cảnh báo mới về nguy cơ mắc các vấn đề răng miệng vào thông tin kê đơn và hướng dẫn sử dụng thuốc cho bệnh nhân đối với các loại thuốc có chứa buprenorphine hòa tan trong miệng.

Thông tin kê đơn cũng bao gồm các hướng dẫn phòng ngừa hoặc cải thiện sức khỏe răng miệng khi đang điều trị bằng những loại thuốc này. các chiến lược này bao gồm việc khuyến nghị người kê đơn giới thiệu bệnh nhân đến các dịch vụ chăm sóc răng miệng và khuyến khích họ đi khám sức khỏe định kỳ. bệnh nhân nên nói với nha sĩ về tất cả loại thuốc họ dùng, bao gồm cả buprenorphine.

Buprenorphine đã được phê duyệt vào năm 2002 dưới dạng viên nén, dùng dưới lưỡi điều trị chứng rối loạn sử dụng opioid (OUD). Vào năm 2015, buprenorphine đã được phê duyệt dưới dạng phim để đặt vào bên trong má để điều trị đau.

Ngoài ra còn có các sản phẩm buprenorphine để giảm đau và oud được cung cấp bằng các dạng dùng khác như miếng dán da và thuốc tiêm, nhưng fda chưa xác định được mối quan tâm đối với sức khỏe răng miệng liên quan đến các dạng thuốc này.

Thuốc Buprenorphine. Ảnh: Vox

Buprenorphine hoạt động bằng cách thay đổi cách não và hệ thần kinh phản ứng với cơn đau. Ở liều lượng thích hợp, buprenorphine cũng làm giảm tác dụng dễ chịu của các chất dạng thuốc phiện khác, khiến việc lạm dụng chúng trở nên kém hấp dẫn hơn. Lợi ích của thuốc buprenorphine rõ ràng lớn hơn rủi ro, đặc biệt là trong điều trị OUD.

Các tác dụng phụ thường gặp của buprenorphine bao gồm nhức đầu, buồn nôn, nôn, táo bón, đau, tăng tiết mồ hôi và mất ngủ… các loại thuốc buprenorphine có liên quan đến vấn đề về răng miệng là dạng viên nén và phim được hòa tan dưới lưỡi hoặc đặt vào bên trong má.

Theo khuyến cáo, bệnh nhân sử dụng thuốc buprenorphine hòa tan trong miệng nên thực hiện các bước bổ sung để giúp giảm nguy cơ mắc các vấn đề răng miệng nghiêm trọng. sau khi thuốc tan hoàn toàn, hãy uống một ngụm nước lớn, súc miệng kỹ quanh răng và nướu rồi nuốt. nên đợi ít nhất 1 giờ trước khi đánh răng để tránh làm tổn thương răng và tạo cơ hội cho miệng trở lại trạng thái tự nhiên.

Thông báo cho bác sĩ nếu có tiền sử các vấn đề về răng, bao gồm cả sâu răng. Hẹn khám nha sĩ ngay sau khi bắt đầu dùng thuốc này và thông báo cho nha sĩ rằng bạn đang dùng buprenorphine, đồng thời lên lịch khám răng định kỳ trong quá trình dùng thuốc. Thông báo cho cả chuyên gia chăm sóc sức khỏe và nha sĩ của bạn ngay lập tức nếu bạn gặp bất kỳ vấn đề nào về răng hoặc nướu của mình.

Bảo Lâm

Mạng Y Tế
Nguồn: VietQ (https://vietq.vn/thuoc-chua-buprenorphine-co-the-gay-bat-loi-cho-rang-mieng-d196341.html)

Tin cùng nội dung

  • Theo thống kê, khoảng khoảng 85% dân số Việt Nam mắc các bệnh về răng miệng như sâu răng, đau nhức răng, viêm nướu, hôi miệng…
  • Ở người cao tuổi, bệnh lý toàn thân xuất hiện ngày càng nhiều ảnh hưởng đến răng miệng. Ngược lại, những suy thoái ở răng miệng cũng tác động đến sức khỏe toàn thân.
  • Các dấu hiệu khác như chuột rút, chân có vết lõm, vết bầm... đều là dấu hiệu của những căn bệnh nguy hiểm. Hãy quan sát đôi chân thường xuyên để phát hiện sớm khi có bệnh.
  • Theo thống kê, khoảng 85% dân số Việt Nam mắc các bệnh về răng miệng như sâu răng, đau nhức răng, viêm nướu, hôi miệng...
  • Các bệnh về răng miệng, ít khi làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe con người, nên nhiều người thường lơ là vấn đề chăm sóc, đặt biệt là giới văn phòng.
  • Ở Việt Nam, tỉ lệ mắc bệnh lây truyền qua đường T*nh d*c ở nữ giới cao hơn nam giới. Chị em cần biết cách bảo vệ cũng như phát hiện bệnh sớm để có thể kịp thời điều trị.
  • Đối với phụ nữ do kinh nguyệt, thể chất dễ khiến cho cơ thể bị thiếu máu ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe.
  • Phụ nữ khi đang mang thai có rất nhiều việc cần phải lo nghĩ, tuy nhiên cũng nên cần phải lưu tâm đến sức khỏe răng miệng.
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
  • Chế độ ăn, bao gồm những loại thức ăn và độ thường xuyên bạn dùng chúng, đóng một vai trò quan trọng trong việc tạo ra và duy trì sức khoẻ răng miệng. Bánh kẹo từ lâu đã được xem là có liên quan đến bệnh sâu răng, nhưng có nhiều thứ khác ngoài bánh kẹo có thể ảnh hưởng xấu tới răng. Nhiều loại thức ăn và đồ uống, đặc biệt là các loại có nhiều đường, đều thúc đẩy nhanh quá trình sâu răng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY