Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Thuốc điều trị chống sốc sốt xuất huyết về Việt Nam

Bộ Y tế cho biết Thái Lan đã hỗ trợ cung ứng 1.500 túi dịch truyền dextran chống sốc sốt xuất huyết, sau một thời gian khan hiếm, ảnh hưởng điều trị.

Ngày 22/9, đại diện Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế), cho biết ngoài nguồn thuốc từ Thái Lan, một đơn vị khác cũng tìm được nguồn cung dịch truyền từ Pháp.

Số lượng và thời gian các túi dịch truyền từ Pháp về đến Việt Nam không được tiết lộ, song đại diện Cục Quản lý Dược cho biết các bệnh viện có thể liên hệ với công ty để đặt hàng.

Dịch truyền dextran là một loại dung dịch cao phân tử, gồm dextran 40 và dextran 70. Dịch này sử dụng để điều trị sốc xuất huyết, đã được Bộ Y tế đưa vào phác đồ chữa trị chính thức.

Bác sĩ điều trị bệnh nhân sốt xuất huyết nặng tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương. Ảnh: Chi Lê

Hồi tháng 6, các cơ sở y tế phản ánh thiếu thuốc này để điều trị cho bệnh nhân sốt xuất huyết nặng. Đại diện Cục Quản lý Dược sau đó cho biết hai loại này chưa được đăng ký lưu hành tại Việt Nam nên doanh nghiệp không thể nhập sản phẩm theo thủ tục thông thường.

Bên cạnh đó, thuốc này khan hiếm nguồn cung, khi nhập khẩu về thì bị tồn kho, quá hạn do chờ thủ tục nhập khẩu và đấu thầu tại bệnh viện.

Tính từ đầu năm đến ngày 19/9, toàn quốc ghi nhận hơn 211.000 ca sốt xuất huyết, 87 người đã tử vong. So với cùng kỳ năm 2021, số mắc tăng 4,3 lần, tử vong tăng 68 trường hợp. Khu vực miền Nam, Tây Nguyên tiếp tục có số mắc và tử vong cao.

Theo báo cáo từ Bộ Y tế, hiện miền Bắc cũng tăng số mắc sốt xuất huyết và có ca tử vong. Tại Hà Nội, từ ngày 9/9 đến hết 15/9, Trung tâm kiểm soát bệnh tật ghi nhận thêm 760 ca mắc sốt xuất huyết mới. Cộng dồn năm 2022, toàn thành phố ghi nhận hơn 3.000 ca mắc, 4 ca tử vong. Số mắc mới tăng 38,9% so với tuần trước và gấp 4,5 lần so với cùng kỳ năm 2021.

Bệnh viện thanh nhàn, nhiệt đới trung ương ghi nhận số lượng bệnh nhân sốt xuất huyết nặng tăng nhanh và xuất hiện sớm hơn so với mọi năm. do đó, nhu cầu về dung dịch cao phân tử điều trị bệnh nhân nặng tăng lên.

Tại công văn ngày 9/9, Cục Quản lý Dược thống kê một số tỉnh, thành có nhu cầu rất lớn về dịch truyền dextran, ví dụ An Giang với hơn 4.000 túi, Cần Thơ hơn 1.000 túi, Bình Phước hơn 1.100 túi...

Chi Lê

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/thuoc-dieu-tri-chong-soc-sot-xuat-huyet-ve-viet-nam-4514423.html)

Tin cùng nội dung

  • Trong nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu những phương cách giúp chăm sóc sức khỏe S*nh l*, sinh sản nam giới, lịch sử ngành nam học Việt Nam và thế giới đã gặp nhau ở luận điểm quan trọng, đó là về Testosterone nội sinh.
  • Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất lại dễ tiêu hóa, dễ hấp thu giúp trẻ phát triển toàn diện thể chất, tinh thần và trí tuệ.
  • Để nhận biết bệnh sốt xuất huyết bạn có thể căn cứ vào một số biểu hiện như thân nhiệt sốt cao, có thể sốt kéo dài 2- 7 ngày liên tục...
  • Một trong những ổ muỗi truyền bệnh ngay tại gia đình mà người dân thường ít khi để ý tới đó chính là… lọ cắm hoa.
  • Để phòng bệnh sốt xuất huyết do muỗi truyền, khẩu hiệu hành động của y tế dự phòng phát động là “không có bọ gậy, không có sốt xuất huyết”.
  • Người mắc bệnh sốt xuất huyết sau 1 - 2 tuần sẽ có biểu hiện như: sốt đột ngột, nhiệt độ tăng nhanh lên trên 39 độ C và sốt liên tục.
  • Để phòng ngừa sốt xuất huyết, khuyến cáo của y tế dự phòng là “không có bọ gậy, không có sốt xuất huyết”.
  • Theo Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh báo cáo, mỗi năm có hơn 1,5 triệu người trên toàn cầu, Ch?t do các bệnh mà muỗi gây ra. Muỗi không chỉ gây khó chịu, mà còn là một trong số những sinh vật nguy hiểm nhất thế giới.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
  • Bệnh sốt xuất huyết Dengue là một loại bệnh truyền qua muỗi Aedes aegypti (muỗi vằn) xảy ra ở những vùng nhiệt đới hoặc cận nhiệt đới
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY