Hỏi đáp dịch vụ y tế hôm nay

Hỏi đáp dịch vụ y tế

Thuốc điều trị rối loạn tiêu hóa ngày Tết Dùng Thuốc nên biết

SKĐS-Ngày Tết với một mớ thực phẩm nhiều đạm, khó tiêu khiến bạn bị rối loạn tiêu hóa, cơ thể khó chịu. Vậy, phải sử dụng loại Thuốc nào để cải thiện tình trạng này?
Khi ăn uống mà bị khó tiêu, trướng bụng, đau bụng thoáng qua mà không liên quan đến thực phẩm bị nhiễm khuẩn, đó là bị rối loạn tiêu hóa chức năng. Nếu triệu chứng kéo dài, hay tái phát bệnh có thể chuyển thành mạn tính.

Triệu chứng của rối loạn tiêu hóa chức năng thường thấy là đau, nóng thượng vị; đầy bụng sau bữa ăn, ăn chóng no; căng bụng trên; buồn nôn; ợ hơi... Do có những cơ chế S*nh l* bệnh khác nhau nên cần phải dựa vào triệu chứng của thừng bệnh nhân để dùng Thuốc điều trị cho phù hợp.

Biện pháp chung là cần tránh uống rượu, cà phê, Thuốc lá… vì các chất kích thích này thường làm giảm trương lực cơ thắt dưới thực quản. Thức ăn nhiều mỡ làm chậm tống đẩy của dạ dày và dễ bị trào ngược thực quản. Tránh để tăng cân, tránh béo phì vì làm tăng áp lực đè vào cơ thắt dưới thực quản.

Không dùng các Thuốc aspirin, Thuốc chống viêm không steroid (NSAIDs), Thuốc an thần. Không ăn cay, chua, ăn chậm nhai kỹ, ăn bữa chính buổi tối 3 giờ trước khi ngủ, tư thế nằm đầu cao.

Biện pháp dùng Thuốc: Trước hết có thể điều trị theo kinh nghiệm bằng các Thuốc làm giảm acid dạ dày, điều trị triệu chứng nổi trội và xác định hiệu quả sau 2-4 tuần dùng Thuốc.

Các Thuốc kháng acid (antacids), sucralfat, misoprostol thường ít tác dụng. Bismuth có thể cải thiện triệu chứng. Các Thuốc ức chế thụ thể H2 như cimetidine, ranitidine, famotidine, nizatidine có thể tác dụng. Hiện các Thuốc ức chế bơm proton (PPIs) hiệu quả hơn. Các Thuốc có thể kể đến là: omeprazole, lansoprazole, pantoprazole, esomeprazole, rabeprazole. Nếu có vi khuẩn H. pylori thì kết hợp điều trị với 2 Thuốc kháng sinh.

Dùng các Thuốc đồng vận (prokinetics): domperidone có tác dụng làm tăng áp lực cơ thắt dưới, ít có triệu chứng của hệ thần kinh trung ương vì Thuốc không qua hàng rào máu não. Metoclopramid uống trước bữa ăn. Thuốc có thể khô miệng, lo lắng, có triệu chứng ngoại tháp, rối loạn vận động ở người cao tuổi.

Dùng các Thuốc chống trầm cảm để điều hòa quá trình kích thích ruột, làm giảm cảm giác ruột.

Ngoài ra, tùy từng trường hợp bác sĩ có thể cho dùng các Thuốc làm giảm đau nội tạng, các Thuốc đồng vận…

Nguồn Internet.
Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-thuoc-dieu-tri-roi-loan-tieu-hoa-ngay-tet-dung-thuoc-nen-biet-13792.html)

Tin cùng nội dung

  • Doxycycline là một kháng sinh nhóm cycline, từ lâu được dùng để điều trị bệnh trứng cá đỏ, viêm tiết niệu, viêm dạ dày - ruột, nhiễm Chlamydia...
  • Hầu như các bạn gái khi đến chu kỳ kinh nguyệt hay mắc phải chứng đau bụng kinh. Tuy nhiên không phải bạn gái nào cũng hiểu rõ nguyên nhân và cách điều trị đau bụng kinh.
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Viêm bàng quang, niệu đạo là một bệnh lý rất thường gặp với các triệu chứng sốt, đau tức bụng dưới, táo bón, đái dắt, đái khó, đái buốt, đái đục hoặc có mủ,…
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Chế độ ăn BRAT bao gồm chuối, gạo, sốt táo và bánh mì nướng. Chế độ ăn BRAT giúp ích cho trường hợp rối loạn dạ dày, nôn mửa hoặc tiêu chảy. Áp dụng cho cả người lớn và trẻ nhỏ.
  • Đau bụng là triệu chứng về tiêu hoá thường gặp hằng ngày. Đau bụng thường không kéo dài và có nguyên nhân do nhiễm trùng ở đường tiêu hoá hay rối loạn tiêu hóa nhẹ, ngoài ra đau bụng còn có thể do nhiều nguyên nhân khác.
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
  • Rối loạn tăng động giảm chú ý (Attention-deficit/hyperactivity disorder: ADHD) là một rối loạn mạn tính ảnh hưởng đến hàng triệu trẻ và thường tồn tại đến tận tuổi trưởng thành. ADHD bao gồm một phức hợp các vấn đề chẳng hạn như khó khăn trong việc duy trì sự tập trung, tăng động (hiếu động thái quá) và có hành vi bốc đồng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY