Khoa học hôm nay

Thuốc kháng vi rút Paxlovid làm giảm nguy cơ mắc COVID-19 kéo dài

Thuốc kháng vi rút Paxlovid làm giảm nguy cơ mắc COVID-19 kéo dài

Các nhà nghiên cứu thuộc hệ thống chăm sóc sức khỏe st louis (mỹ) cho biết, việc dùng thuốc paxlovid trong vòng 5 ngày sau khi xét nghiệm dương tính với covid-19 có liên quan đến việc giảm 26% nguy cơ mắc các triệu chứng của covid-19 kéo dài.

Điều này cho thấy rằng việc sử dụng rộng rãi phương pháp điều trị này sẽ không chỉ ngăn chặn bệnh nguy hiểm trong giai đoạn nhiễm trùng cấp tính, mà sẽ hạn chế khả năng mắc các vấn đề lâu dài hơn ở bệnh nhân COVID-19.

"trước báo cáo này, cách duy nhất chúng tôi biết để giảm tình trạng covid-19 kéo dài là tránh nhiễm covid-19. việc tiêm chủng đầy đủ và tiêm bổ sung mũi tăng cường có mức độ bảo vệ chủ yếu trong khoảng 30-50%", ông topol, người sáng lập viện dịch thuật nghiên cứu scripps ở la jolla (mỹ) cho biết.

Covid-19 kéo dài được ước tính sẽ ảnh hưởng đến gần 150 triệu người trên toàn thế giới. hiện vẫn chưa tìm ra nguồn gốc gây nên các triệu chứng của covid-19 kéo dài. viện y tế quốc gia mỹ đang tài trợ cho một thử nghiệm giai đoạn cuối vào đầu năm 2023 để kiểm tra xem liệu thuốc paxlovid khi được tiêm 2 lần/ngày trong 15 ngày, có thể làm giảm các triệu chứng của covid-19 kéo dài hay không. 

Nghiên cứu mới nhất đã phân tích hồ sơ sức khỏe điện tử của người dùng mạng va, hệ thống chăm sóc sức khỏe tích hợp lớn nhất ở mỹ. các nhà nghiên cứu đã so sánh 9.217 bệnh nhân covid-19 được điều trị bằng paxlovid với 47.123 bệnh nhân không được điều trị kháng thuốc vi rút trong tháng đầu tiên bị nhiễm covid-19.

Bob wachter, chủ nhiệm y khoa tại đại học california (mỹ) cho biết, nghiên cứu của paxlovid dựa trên những phát hiện quan sát, dễ bị sai lệch hơn là một thử nghiệm ngẫu nhiên. mặc dù vậy ông cho biết kết quả vẫn rất thuyết phục.

"nghiên cứu này sẽ thuyết phục nhiều bác sĩ kê đơn và nhiều bệnh nhân dùng thuốc paxlovid hơn, đặc biệt là những bệnh nhân trên 60 tuổi. lợi ích lớn nhất của loại thuốc này là ngăn ngừa bệnh nặng và tử vong do covid-19", wachter nói.

Độ tuổi trung bình của các bệnh nhân trong nghiên cứu là 65. họ mắc covid-19 vào quý 2 năm 2022 và được theo dõi cho đến ngày 31.8. các nhà nghiên cứu cho biết bệnh nhân chủ yếu là nam giới da trắng, điều này có thể hạn chế mức độ phổ biến của phát hiện đối với các nhóm người khác. bên cạnh đó, các nhà nghiên cứu cũng chưa biết liệu paxlovid có ngăn ngừa covid-19 kéo dài ở bệnh nhân dưới 50 tuổi hay không.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng dùng paxlovid trong 5 ngày khi bắt đầu nhiễm covid-19 làm giảm nguy cơ mắc một số triệu chứng của mắc cấp tính covid-19 (pasc), bao gồm nhịp tim và các bất thường về đông máu, mệt mỏi, đau cơ, suy giảm nhận thức thần kinh và khó thở.

Không phải tất cả các triệu chứng của covid-19 kéo dài đều được ngăn chặn, và các nhà nghiên cứu lý luận rằng các tình trạng khác nhau có thể do các cơ chế sinh học khác nhau thúc đẩy, bao gồm cả một số triệu chứng bị suy giảm bởi liệu pháp kháng vi rút.

Các nhà nghiên cứu cũng cho biết vẫn chưa rõ liệu một đợt điều trị dài hơn hoặc sử dụng liều lượng mạnh hơn hay cả hai có thể làm giảm nguy cơ mắc covid-19 kéo dài nhiều hơn hay không.

Một liệu trình dùng paxlovid 5 ngày cũng có liên quan đến việc giảm 48% nguy cơ tử vong và giảm 30% nguy cơ phải nhập viện từ 30-90 ngày sau khi xét nghiệm covid-19 dương tính. những lợi ích này đã được ghi nhận ở những người không được chủng ngừa đầy đủ.

Thuốc paxlovid được cục quản lý thực phẩm và dược phẩm mỹ (cdc) cấp phép điều trị bệnh covid-19 cấp tính ở những người có một hoặc nhiều yếu tố nguy cơ tiến triển thành bệnh nặng. đây là phương pháp điều trị bằng đường uống hàng đầu, có hiệu quả vượt xa thuốc kháng vi rút molnupiravir của hãng dược phẩm merck.

Mạng Y Tế
Nguồn: Một thế giới (https://1thegioi.vn/thuoc-khang-vi-rut-paxlovid-lam-giam-nguy-co-mac-covid-19-keo-dai-189238.html)

Chủ đề liên quan:

covid-19 Covid-19 kéo dài Paxlovid Pfizer

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY