Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Thuốc mới hứa hẹn điều trị ung thư vú

Một thử nghiệm lâm sàng cho thấy Z-endoxifen làm co khối u một cách an toàn và hiệu quả ở những phụ nữ bị ung thư vú di căn dương tính với thụ thể estrogen.
Trong nghiên cứu này, các nhà nghiên cứu tại bệnh viện Mayo Clinic đã chỉ ra rằng Thuốc Z-endoxifen là một dẫn xuất mạnh mẽ của Thuốc tamoxifen có thể điều trị hiệu quả ung thư vú di căn dương tính với thụ thể estrogen.

Bác sĩ Matthew Goetz, nhà nghiên cứu ung thư tại Mayo Clinic, cho biết: “Nghiên cứu trước đây cho thấy Tamoxifen có thể ít hiệu quả ở những phụ nữ có sự chuyển hóa CYP2D6 kém.

Trong nghiên cứu này, khối u co lại ở phụ nữ có khối u tiến triển sau khi điều trị bằng phương pháp chống estrogen thông thường bao gồm tamoxifen.

Goetz cho biết: "Mục tiêu chính của nghiên cứu là cung cấp hàm lượng endoxifen trị liệu an toàn mà không cần chất chuyển hóa gan CYP2D6. Tuy nhiên, một trong những quan sát đáng ngạc nhiên nhất là lợi ích chống ung thư kéo dài, trong một số trường hợp kéo dài hơn hai năm ở những phụ nữ tiến triển bệnh khi điều trị bằng liệu pháp chống estrogen thông thường".

Các nhà nghiên cứu đã theo dõi 41 phụ nữ bị ung thư vú di căn dương tính vớ estrogen, những người có sự tiến triển khi phương pháp chống estrogen chuẩn. Họ nhận thấy rằng điều trị với Z-endoxifen có tác dụng chống khối u.Z-endoxifen cung cấp tiếp xúc Thuốc đáng kể không bị ảnh hưởng bởi sự chuyển hóa CYP2D6 và độc tính có thể chấp nhận được.

Goetz cho biết: "Những kết quả này là đáng khích lệ và hi vọng rằng dựa trên những dữ liệu này và các nghiên cứu đang tiến hành, Z-endoxifen có thể trở thành một phương pháp điều trị mới cho những phụ nữ bị ung thư vú di căn dương tính với thụ thể estrogen”.

BS Thu Vân

(Theo Upi)

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/thuoc-moi-hua-hen-dieu-tri-ung-thu-vu-n135885.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY