Tâm lý hôm nay

Thuốc trừ sâu: Nguyên nhân trực tiếp gây hội chứng tự kỷ

Ngoài việc chú trọng chế độ dinh dưỡng, các thai phụ nên tránh xa thực phẩm chứa Thuốc trừ sâu nhằm phòng tránh cho trẻ căn bệnh tự kỷ từ trong thai kỳ.
Mới đây, một nghiên cứu mới do các nhà khoa học tại Đại học California thực hiện đã chỉ ra Thuốc trừ sâu chính là một trong những nguyên nhân trực tiếp dẫn đến hội chứng tự kỷ . Bằng cách khảo sát những thai phụ sống trong phạm vi 1,6 km xung quanh các trang trại trồng trọt có sử dụng Thuốc trừ sâu, các nhà khoa học đã nhận thấy rằng những đứa trẻ sinh ra tại đây có tỷ lệ mắc bệnh tự kỷ nhiều hơn 60% và nguy cơ có thể tăng gấp đôi nếu người mẹ tiếp xúc với Thuốc trừ sâu trong ba tháng đầu của thai kỳ.

Các biến chứng trong gian đoạn mang thai, nhiễm virus hoặc rối loạn di truyền đều là nguyên nhân dẫn đến hội chứng tự kỷ. Tuy nhiên sau nhiều nghiên cứu được thực hiện trong những năm gần đây, các nhà khoa học đã phát hiện thêm một nhân tố khác cũng có nguy cơ gây ra bệnh tự kỷ chính là các chất gây ô nhiễm môi trường. Một cách cụ thể, những độc tố thần kinh như Thuốc trừ sâu, thủy ngân, nhiên liệu diesel,... đều gây ảnh hưởng xấu đến quá trình phát triển não bộ của thai nhi.

Theo Dan Rossignol, chuyên gia nghiên cứu hội chứng tự kỷ tại Trung tâm nghiên cứu phát triển nguồn nhân lực trẻ em quốc tế Jeff Bradstreet: "Thuốc trừ sâu chính là một trong những độc tố thần kinh có ảnh hưởng mạnh nhất đến khả năng mắc chứng tự kỷ. Các nghiên cứu mới nhất được thực hiện những năm gần đây là minh chứng rõ ràng nhất trong kết luận này." Trong nghiên cứu, các nhà khoa học kết hợp dữ liệu từ Sở kiểm soát việc sử dụng Thuốc trừ sâu California với nơi ở của 970 đứa trẻ tham gia trong chương trình nghiên cứu nguy cơ mắc tự kỷ bẩm sinh do yếu tố di truyền và môi trường.

Qua đó, các nhà khoa học có thể xác định được các loại hóa chất mà thai phụ đã tiếp xúc trực tiếp trong môi trường và đã gián tiếp ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi. Đồng thời, các nhà nghiên cứu cũng khảo sát chế độ dinh dưỡng của thai phụ, các rối loạn chuyển hóa và cả ảnh hưởng của tình hình kinh tế xã hội đối với tâm lý thai phụ trong suốt thai kỳ.

Janie Shelton, chuyên gia dịch tể học tại Đại học California, một thành viên trong nhóm nghiên cứu cho biết: "Những phụ nữ sống trong phạm vi khoảng 1,6 km xung quanh các trang trại có sử dụng Thuốc trừ sâu chứa organophosphate (hợp chất hữu cơ của photpho) hay Pyrethroid đều sinh ra những đứa bé có nguy cơ mắc chứng tự kỷ cao hơn rất nhiều so với những người khác.

Hiện nay tại Mỹ, cứ 68 đứa trẻ thì có 1 trường hợp mắc phải một số dạng của hội chứng rối loạn tâm thần tự kỷ. Tuy nhiên nguy cơ sẽ lên gấp 3 lần nếu người mẹ tiếp xúc với organophosphates trong giai đoạn mang thai. Điều này có nghĩa là các nhà khoa học cần phải nghiên cứu thêm trong tương lai nhằm tìm các biện pháp ngăn ngừa các tác nhân gây hại này thậm chí là trước khi thụ thai."

Dù vậy, theo chuyên gia nghiên cứu chứng tự kỷ Rossignol thì: "Mô hình nghiên cứu trên vẫn chưa đạt được sự phổ quát do không thể xác định ảnh hưởng của nhân tố Thuốc trừ sâu diễn ra vào thời điểm nào trong thai kỳ.

Cần phải thực hiện nghiên cứu thời điểm bắt đầu thụ thai, trong và sau khi mang thai nhằm xác định thời điểm chính xác Thuốc trừ sâu tác động lên đứa bé. Từ đó mới có biện pháp giúp thai phụ tránh được những nhân tố trên ở thời điểm thích hợp." Dù vậy, Rossignol vẫn hết sức đánh giá cao kết luận của nghiên cứu trên.

Trong tương lai, Shelton và nhóm nghiên cứu tại Đại học California cho biết vẫn tiếp tục thực hiện nghiên cứu trên phạm vi rộng hơn nếu nhận được nguồn tài trợ. Một trong những mục tiêu mà nhóm tiếp tục đề ra là xác định được thời điểm ảnh hưởng chính xác của Thuốc trừ sâu nhằm có biện pháp tham vấn hợp lý cho thai phụ. Tuy nhiên, bất kể kết quả trong tương lai sẽ ra sao thì Shelton khuyên các bà mẹ tốt nhất nên tránh tiếp xúc với Thuốc trừ sâu.

Theo Richard Frye, một nhà nghiên cứu chứng tự kỷ đến từ Đại học Arkansas: "Tính độc hại thần kinh của nhiều sản phẩm bảo vệ thực vật đã được dự báo từ nhiều nghiên cứu trên cả động vật lẫn con người. Vấn đề này cần được tiếp tục nghiên cứu một cách nghiêm túc không chỉ nhằm bảo vệ bà mẹ và thai nhi mà còn giúp tham vấn cho họ khi có ý định mang thai.."

Rõ ràng, việc ngăn chặn nguy cơ gây ra tính tự kỷ vẫn tốt hơn nhiều so với việc điều trị khi đã mắc phải. Do đó, ngoài việc chú trọng chế độ dinh dưỡng, các thai phụ nên tránh xa các tác nhân gây hại nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho sự phát triển và ra đời của trẻ sơ sinh.

Mangyte.vn
Theo Soha/tinhte.vn
Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-thuoc-tru-sau-nguyen-nhan-truc-tiep-gay-hoi-chung-tu-ky-2225.html)

Tin cùng nội dung

  • Để giảm các triệu chứng, bệnh nhân cần chú ý các thức ăn làm bệnh tăng như: cà phê, bia, chất xơ, các chế phẩm từ sữa, nhiều chất béo…
  • Nhiều nghiên cứu trên thế giới cho thấy bệnh nhân bị HCRKT dễ tăng nhu động ruột so với người bình thường, các triệu chứng thường tái đi tái lại
  • Hạ đường huyết thường liên quan đến việc điều trị bệnh tiểu đường. Tuy nhiên, một số tình trạng bệnh khác có thể gây hạ đường huyết.
  • Hội chứng cơ hình lê hay hội chứng cơ tháp (Piriformis syndrome) là một rối loạn thần kinh cơ hiếm gặp do cơ hình lê chèn ép dây thần kinh tọa (sciatic nerve). Đa số các trường hợp đau thần kinh tọa không phải do hội chứng cơ hình lê.
  • Hội chứng ống cổ tay là do một dây thần kinh ở vùng cổ tay bị chèn ép, có thể gây đau và một số triệu chứng khác ở bàn tay. Hội chứng này có thể được điều trị hiệu quả.
  • Dưới đây, Kênh Mạng Y Tế xin chia sẻ: Nguyên nhân Mức cholesterol cao.
  • Vô sinh là một vấn đề khá phổ biến. Cứ khoảng 5 cặp vợ chồng thì có một cặp vô sinh mà vấn đề chủ yếu nằm ở người chồng.
  • Rối loạn trầm cảm là một trong những rối loạn tâm thần phổ biến nhất tại Mỹ. Hàng năm khoảng 6.7% người Mỹ thường mắc bệnh này. Phụ nữ có khả năng bị trầm cảm hơn 70% so với nam giới trong suốt cuộc đời.
  • Tự kỷ là một rối loạn thuộc nhóm các rối loạn về phát triển nghiêm trọng còn được gọi là những rối loạn phổ tự kỷ, xuất hiện sớm trong thời thơ ấu, thường trước 3 tuổi. Mặc dù các triệu chứng và mức độ nặng của bệnh không hằng định, nhưng tất cả các rối loạn phổ tự kỷ đều ảnh hưởng đến khả năng giao tiếp và tương tác của trẻ với những người xung quanh. Số trẻ em được chẩn đoán mắc chứng tự kỷ dường như đang tăng lên, mặc dù vẫn chưa rõ là do sự cải thiện trong khả năng phát hiện và báo cáo các
  • Hầu như các bạn gái khi đến chu kỳ kinh nguyệt hay mắc phải chứng đau bụng kinh. Tuy nhiên không phải bạn gái nào cũng hiểu rõ nguyên nhân và cách điều trị đau bụng kinh.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY