Tâm sự hôm nay

Thương hiệu - Yếu tố sống còn trong hội nhập

Những ngày qua, việc hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) đi tới những thống nhất cuối cùng đã tạo nên sự hứng khởi cho các thành phần của nền kinh tế.
Những ngày qua, việc hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) đi tới những thống nhất cuối cùng đã tạo nên sự hứng khởi cho các thành phần của nền kinh tế. Đi kèm với những lợi thế khi thu hút các nhà đầu tư nước ngoài vào Việt Nam thì các sản phẩm, hàng hóa trong nước cũng sẽ vấp phải những cạnh tranh, thách thức, đòi hỏi phải có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, nhất là trong việc xây dựng thương hiệu.

Hội chợ kết nối cung cầu do Bộ Công Thương tổ chức vừa diễn ra mới đây cho thấy, đã có rất nhiều sản phẩm nông sản Việt có chất lượng tốt được trưng bày. Tuy nhiên một trong những khó khăn chung đang được các doanh nghiệp rất lo lắng vẫn là câu chuyện về thương hiệu.

Theo thống kê của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), có tới 96% doanh nghiệp tư nhân đang hoạt động thuộc nhóm nhỏ và siêu nhỏ. Chính vì thế, việc dành kinh phí cho hoạt động xây dựng thương hiệu là rất khó khăn. Trong bối cảnh TPP đang sắp hoàn tất, hạn chế này rất có thể sẽ khiến doanh nghiệp Việt mất đi thị phần, khi mà các thương hiệu ngoại được mở cửa vào thị trường trong nước.

Còn theo các chuyên gia kinh tế, nếu sản phẩm của các doanh nghiệp không có thương hiệu thì sẽ ít được để tâm trong một cộng đồng cạnh tranh gay gắt hiện nay, nhất là khi cộng đồng người tiêu dùng ngày càng đòi hỏi cao hơn về chất lượng cũng như lựa chọn hàng hóa theo các thương hiệu có uy tín. Thứ hai, nếu không có thương hiệu sản phẩm của doanh nghiệp sẽ phải bán với giá rẻ, giá thấp hơn các sản phẩm cùng loại cho dù trên thực tế có thể chất lượng hàng hóa của doanh nghiệp rất tốt.

Một vấn đề nữa được các chuyên gia nhận định là để xây dựng thương hiệu thì việc đảm bảo chất lượng là tối quan trọng. Đây được xem là điểm cần khắc phục trong quá trình xây dựng thương hiệu của các doanh nghiệp Việt Nam, khi mà chất lượng sản phẩm của doanh nghiệp là không đồng đều, bởi vì có một thực tế, hàng hóa của chúng ta đã xuất khẩu sang các thị trường có yêu cầu rất cao như Hoa Kỳ, EU, Nhật Bản thì chất lượng khác, còn trong nước lại chất lượng khác, điều này cũng là một rào cản và hạn chế khi ngay tại nội địa, hàng hóa của chúng ta có sự cạnh tranh rất lớn từ hàng hóa Trung Quốc, Thái Lan...

Hội nhập quốc tế mạnh mẽ sẽ tạo ra không gian phát triển và thị trường rộng lớn hơn cho Việt Nam. Chúng ta sẽ có nhiều thị trường xuất khẩu hàng hóa với những ưu đãi cao hơn hiện nay. Điều đó sẽ thúc đẩy sản xuất trong nước phát triển, tạo ra công ăn việc làm. Sản phẩm mang thương hiệu Việt Nam sẽ được biết đến tại nhiều nơi trên thế giới. Tuy nhiên, hội nhập kinh tế quốc tế là sân chơi mà thương hiệu và chất lượng sẽ quyết định sự thành công hay thất bại của doanh nghiệp. Bên cạnh những hỗ trợ của Nhà nước, Chính phủ thì hơn ai hết, chính các doanh nghiệp phải có ý thức cũng như sự chủ động để xây dựng và bảo vệ cho thương hiệu Việt trước thách thức từ TPP.

  Trường Giang

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-thuong-hieu-yeu-to-song-con-trong-hoi-nhap-20322.html)

Tin cùng nội dung

  • Giá vàng hôm nay (25/9) tăng mạnh trên thị trường thế giới và đạt đỉnh 5 tuần. Giá vàng SJC trong nước cũng tăng thêm 200.000 đồng/lượng cả hai chiều giao dịch.
  • Theo quy định tại Nghị định 83 về Kinh doanh xăng dầu, sau 15 ngày kể từ ngày 3/9, liên Bộ Công Thương - Tài chính công bố giá cơ sở mặt hàng xăng dầu, đến ngày 18/9 tới đây sẽ điều hành giá xăng dầu tiếp theo. Căn cứ vào tình hình hiện tại, rất có thể giá xăng sẽ tăng từ 500 - 600 đồng/lít.
  • Sau 10 năm liên tiếp, Pharmed Healthcare Việt Nam tiếp tục chứng tỏ uy tín - chất lượng và một lần nữa sẽ mang tới cho các đơn vị tham dự cũng như khách tham quan cơ hội kết nối giao thương nhanh nhất,
  • Giá xăng dầu sẽ giảm từ 111 đồng đến 1.198 đồng/lít, kể từ 15h chiều nay, 3/9, Liên Bộ Công Thương - Tài chính vừa cho biết.
  • Có một niềm vui không hề nhỏ khi tôi biết rằng Nam Ngư đã trở thành thương hiệu được người tiêu dùng Việt tin dùng nhất trong nhóm hàng thực phẩm.
  • Chỉ tính riêng từ tháng 6 đến nay, giá xăng dầu trong nước đã nhiều lần được Bộ Công Thương điều chỉnh giảm giá và gần đây nhất, ngày 19/8, giá xăng RON 92 giảm 768 đồng/lít, xuống còn 18.536 đồng/lít, dầu diesel giảm 441 đồng/lít, dầu madut giảm 736 đồng/kg.
  • Với xu hướng tăng nhanh và nhiều hơn giảm, tính chung cả tuần này, giá vàng SJC tăng tới 1,25 triệu đồng/lượng. Do nguồn cung khan hiếm, một số nhà đầu tư và tổ chức mua vào (chiếm 40%) khớp lại trạng thái bán trước đó nên đã đẩy giá vàng lên cao.
  • Trước tình hình kinh doanh gian lận về xăng dầu, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa yêu cầu Bộ Công Thương tổ chức thực hiện nghiêm túc, xử lý kịp thời, nghiêm minh các hành vi kinh doanh xăng dầu trái phép,
  • Tính theo mức giá cao nhất với xăng A92 được Bộ Công thương đưa ra là 83,97 USD/thùng (dung tích 159 lít) mới đây, giá mỗi lít xăng nhập tại thị trường Singapore chỉ ở mức hơn 11 ngàn đồng/lít.
  • Giải “Thương hiệu vàng thực phẩm Việt Nam” năm 2014 là nhân tố mới thể hiện quyết tâm chống hàng giả, hàng lậu, hàng kém chất lượng, gian lận thương mại, bảo vệ sức khỏe của nhân dân.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY