Một số thủ tục, xét nghiệm trong lâm sàng hôm nay

Các thủ tục sinh thiết sử dụng để chẩn đoán ung thư, Chụp cắt lớp vi tinh (angiograms CT) mạch vành, Chụp cắt lớp vi tính (CT scan), Chụp CT scan mạch vành, Chụp động mạch vành

Thụt Bari chụp x quang đại tràng

Ngoài ra, thụt bari tương phản cũng có thể phát hiện ung thư. Nếu bất kỳ tăng trưởng (polyp) được phát hiện trong một dung dịch thụt bari, nội soi tiếp theo có thể là cần thiết.

Định nghĩa

Chụp Bari là X-ray đặc biệt được sử dụng để phát hiện những thay đổi bất thường trong ruột già (đại tràng). Có hai loại thụt bari:

Barium enema. Barium enema bắt đầu bằng lớp phủ bề mặt bên trong của đại tràng với một giải pháp có chứa các nguyên tố kim loại bari. Điều này cho phép bác sĩ nhìn thấy một hình bóng của các hình dạng và điều kiện của đại tràng.

Tương phản hòa nhiệt độ (tăng gấp đôi tương phản) barium enema. Trong dung dịch thụt bari tương phản không khí, không khí được đưa vào ruột kết sau khi lớp phủ barium. Không khí mở rộng đại tràng và cải thiện chất lượng của hình ảnh X-ray.

Chụp barium enema không yêu cầu an thần. Tuy nhiên, chuẩn bị cho barium enema - đại tràng với Thu*c nhuận tràng hoặc dung dịch thụt tháo hoặc cả hai - có thể khó chịu.

Tại sao nó được thực hiện

Bác sĩ có thể đề nghị thụt bari:

Điều tra các dấu hiệu và triệu chứng đường ruột. Thụt bari có thể giúp bác sĩ tìm hiểu nguyên nhân có thể có của đau bụng, chảy máu trực tràng, thay đổi thói quen ruột, tiêu chảy mãn tính và các vấn đề đường ruột khác.

Xác định các vấn đề ruột kết cụ thể. Thụt bari có thể giúp bác sĩ xác định tăng trưởng (polyp) trong viêm túi thừa, đại tràng hoặc các vấn đề đại tràng khác.

Ngoài ra, thụt bari tương phản cũng có thể phát hiện ung thư. Nếu bất kỳ tăng trưởng (polyp) được phát hiện trong một dung dịch thụt bari, nội soi tiếp theo có thể là cần thiết. Tuy nhiên, kỹ thuật mới hơn, chẳng hạn như CT colonography có thể được sử dụng thay vì bởi vì các kỹ thuật mới có thể tạo ra hình ảnh tốt hơn.

Bari đại tràng thường không được thực hiện trong quá trình mang thai.

Rủi ro

Barium enema đặt ra rủi ro ít. Hiếm khi, các biến chứng của barium enema có thể bao gồm:

Viêm mô xung quanh đại tràng.

Tắc nghẽn ở đường tiêu hóa.

Rách thành trong ruột kết.

Chuẩn bị

Trước khi chụp đại tràng cản quang, cần làm sạch (trống) đại tràng. Bất kỳ dư lượng trong đại tràng có thể làm mờ hình ảnh X-ray hoặc bị nhầm lẫn với sự bất thường.

Để trống rỗng ruột kết, hãy làm theo hướng dẫn của bác sĩ cẩn thận. Có thể được yêu cầu:

Thực hiện theo một chế độ ăn đặc biệt ngày trước khi. Thông thường, sẽ không ăn một ngày trước. Đồ uống có thể được giới hạn chất lỏng - chẳng hạn như nước lọc, trà và cà phê không có sữa hoặc kem, nước dùng, và các đồ uống có ga. Có thể không thể ăn hoặc uống bất cứ thứ gì sau nửa đêm ngày kiểm tra.

Dùng một Thu*c nhuận tràng đêm trước khi chụp. Các Thu*c nhuận tràng có thể có trong viên Thu*c hoặc dạng lỏng.

Sử dụng Thu*c xổ. Trong một số trường hợp, có thể cần phải sử dụng một Thu*c xổ - một trong hai đêm trước khi kỳ thi hoặc một vài giờ trước để làm sạch đại tràng.

Điều chỉnh Thu*c thông thường. Nhắc nhở bác sĩ các loại Thu*c ít nhất một tuần trước khi chụp. Có thể phải tạm thời ngưng dùng một số Thu*c ngày hoặc vài giờ trước khi chụp.

Những gì có thể mong đợi

Trong khi

Trong chụp đại tràng cản quang, sẽ mặc một áo choàng. An thần thường không cần thiết.

Bắt đầu nằm úp trên một bàn máy X-ray. X-ray sẽ được thực hiện để đảm bảo đại tràng được sạch sẽ. Sau đó, một ống Thu*c xổ bôi trơn sẽ được chèn vào trực tràng. Một túi Bari sẽ được kết nối với ống để cung cấp Bari vào đại tràng.

Bari tạm thời khoác lớp niêm mạc đại tràng. Điều này cung cấp một hình bóng của các hình dạng và điều kiện của lớp niêm mạc bên trong của đại tràng trên hình ảnh X-ray. Nếu đang có không khí tương phản barium enema, không khí sẽ được đưa vào thông qua trực tràng để mở rộng ruột kết và nâng cao chất lượng của hình ảnh.

Các ống được sử dụng để cung cấp bari có một quả bóng nhỏ ở gần đỉnh của nó. Khi được đặt ở lối vào trực tràng, quả bóng sẽ giúp giữ cho Bari bên trong cơ thể. Khi đại tràng đầy với Bari, có thể cảm thấy các yêu đi ngoài. Đau bụng có thể xảy ra. Để thư giãn, mất nhiều thời gian, hít thở sâu. Làm tốt nhất để giữ ống thụt tại chỗ.

Có thể được yêu cầu lần lượt, và giữ các vị trí khác nhau trên bảng. Điều này giúp đảm bảo rằng toàn bộ đại tràng được bao phủ với Bari và cho phép chẩn đoán hình ảnh để xem đại tràng từ góc độ khác nhau. Cũng có thể được yêu cầu giữ hơi thở vào các thời điểm.

Chẩn đoán hình ảnh có thể nhấn trên bụng và xương chậu, thao tác đại tràng để xem tốt hơn trên màn hình gắn liền với máy X-ray. Một số x-quang có thể sẽ đưa đại tràng từ góc độ khác nhau.

Thụt bari thường mất khoảng 30 đến 45 phút.

Sau khi chụp

Sau kỳ, Bari sẽ được gỡ bỏ từ đại tràng qua ống Thu*c xổ. Khi ống được lấy ra, sẽ có thể sử dụng nhà vệ sinh để trục xuất bari bổ và không khí. Đau bụng thường kết thúc nhanh chóng, và sẽ có thể quay trở lại chế độ ăn uống bình thường và hoạt động ngay lập tức.

Có thể có phân trắng trong một vài ngày khi cơ thể loại bỏ Bari còn lại từ đại tràng. Bởi vì bari có thể gây táo bón, điều quan trọng là uống nước thêm trong những ngày sau. Bác sĩ có thể đề nghị một Thu*c nhuận tràng nếu cần thiết.

Kiểm tra với bác sĩ nếu không thể trung đại tiện hai ngày sau hoặc nếu phân không trở lại màu sắc bình thường của nó trong vòng một vài ngày sau. Điều này có thể chỉ ra một số lượng bari vẫn còn ở đại tràng.

Kết quả

Hãy hỏi bác sĩ xem lại những kết quả của barium enema.

Kết quả bình thường. Kết quả được coi là tiêu cực nếu chẩn đoán hình ảnh không phát hiện bất thường ở đại tràng. Nếu đã thụt bari màn hình cho ung thư ruột kết và đang ở nguy cơ trung bình - không có yếu tố nguy cơ ung thư ruột khác - bác sĩ có thể khuyên nên chờ đợi năm năm và sau đó lặp đi lặp lại.

Kết quả bất thường. Kết quả được coi là tích cực nếu chẩn đoán hình ảnh phát hiện những bất thường ở đại tràng. Tùy thuộc vào kết quả, có thể cần xét nghiệm bổ sung, chẳng hạn như nội soi đại tràng để bất kỳ bất thường có thể được kiểm tra kỹ lưỡng hơn, sinh thiết hoặc gỡ bỏ.

Nếu bác sĩ thấy có liên quan về chất lượng hình ảnh X-ray, họ có thể đề nghị Bari lặp lại hoặc một loại xét nghiệm sàng lọc.

Nguồn: Internet.


Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-thut-bari-chup-x-quang-dai-trang-47097.html)

Chủ đề liên quan:

chụp x quang đại tràng thụt bari

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY