12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Thụy Điển và Đan Mạch tạm dừng vaccine Moderna ngừa COVID-19 cho người dưới 30 tuổi, nguyên do vì đâu?

Thụy Điển và Đan Mạch hôm 6/10 cho biết, họ đang tạm dừng sử dụng vaccine COVID-19 của Moderna (MRNA.O) cho các nhóm tuổi trẻ hơn sau khi có báo cáo về các tác dụng phụ tim mạch hiếm gặp.

Cơ quan y tế Thụy Điển cho biết họ sẽ tạm dừng sử dụng mũi tiêm Moderna cho những người sinh năm 1991 trở đi vì dữ liệu cho thấy sự gia tăng viêm cơ tim và viêm màng ngoài tim ở thanh niên đã được tiêm phòng.

Cơ quan y tế này cho biết: "Mối liên hệ đặc biệt rõ ràng khi nói đến vaccine COVID Spikevax của Moderna, đặc biệt là sau liều thứ hai" đồng thời cho biết thêm nguy cơ bị ảnh hưởng là rất nhỏ.

Thụy Điển và Đan Mạch tạm dừng vaccine Moderna ngừa COVID-19 cho người dưới 30 tuổi.

Người phát ngôn của Moderna cho biết rằng công ty đã biết về quyết định của các cơ quan quản lý ở Đan Mạch và Thụy Điển về việc tạm dừng sử dụng vaccine của họ ở những người trẻ tuổi vì nguy cơ hiếm gặp của viêm cơ tim và hoặc viêm màng ngoài tim.

Người phát ngôn nói rằng: “Đây thường là những trường hợp nhẹ và các cá nhân có xu hướng hồi phục trong một thời gian ngắn sau khi điều trị và nghỉ ngơi thích hợp. Nguy cơ viêm cơ tim tăng lên đáng kể đối với những người nhiễm COVID-19 và tiêm chủng là cách tốt nhất để bảo vệ chống lại điều này”.

Theo một nghiên cứu của Hoa Kỳ, nam thanh niên dưới 20 tuổi có nguy cơ mắc bệnh viêm cơ tim sau khi nhiễm COVID-19 cao hơn tới 6 lần so với những người đã được tiêm chủng.

Đan Mạch cho biết, trong khi họ sử dụng vắc xin Pfizer/BioNTech làm lựa chọn chính cho những người từ 12-17 tuổi, họ đã quyết định tạm dừng tiêm vaccine Moderna cho những người dưới 18 tuổi theo nguyên tắc phòng ngừa.

Cơ quan Y tế Đan Mạch cho biết trong một tuyên bố: "Trong dữ liệu sơ bộ, có nghi ngờ về nguy cơ viêm tim tăng lên khi tiêm vaccine Moderna". Nó đề cập đến dữ liệu từ một nghiên cứu ở Bắc Âu hiện chưa được xuất bản, và sẽ được gửi đến Cơ quan Thuốc Châu Âu (EMA) để đánh giá thêm.

Thụy Điển và Đan Mạch cho biết họ hiện đã khuyến nghị sử dụng vaccine Comirnaty của Pfizer/BioNTech (PFE.N) để thay thế cho những người trẻ tuổi. Cơ quan Y tế Đan Mạch cho biết họ đã đưa ra quyết định ngay cả khi viêm tim là một tác dụng phụ cực kỳ hiếm gặp, thường có diễn biến nhẹ và tự khỏi.

Ủy ban an toàn của EMA đã kết luận vào tháng 7 rằng tình trạng viêm tim có thể xảy ra trong một số trường hợp rất hiếm sau khi tiêm vaccine Comirnaty của Pfizer hoặc Spikevax của Moderna, thường xảy ra ở nam giới trẻ hơn sau liều thứ hai.

Theo các cơ quan quản lý ở Hoa Kỳ, EU và Tổ chức Y tế Thế giới cho biết, các lợi ích của việc tiêm phòng vaccine dựa trên công nghệ mRNA được cả Moderna và Pfizer-BioNTech sử dụng trong việc ngăn ngừa COVID-19 tiếp tục vượt xa những rủi ro khi nhiễm bệnh.

Mặc dù cả hai loại vaccine đều dựa trên công nghệ mRNA, nhưng mũi tiêm Pfizer chứa 30 microgam vaccine mỗi liều so với 100 microgam trong vaccine Moderna.

Theo các quan chức y tế Canada, dữ liệu cũng cho thấy các trường hợp viêm tim hiếm gặp được báo cáo sau khi tiêm vaccine Moderna cao hơn so với vaccine Pfizer/BioNTech. Mặc dù cả hai loại vaccine đều dựa trên công nghệ mRNA, nhưng mũi tiêm Pfizer chứa 30 microgam vaccine mỗi liều so với 100 microgam trong vaccine Moderna.

Dữ liệu từ một trong hai cơ sở dữ liệu giám sát an toàn vaccine của Hoa Kỳ cũng cho thấy rằng vaccine COVID của Moderna gây ra nguy cơ viêm cơ tim cao hơn ở những người trẻ tuổi. Hiện vaccine Moderna cũng không được chấp thuận cho những người dưới 18 tuổi ở Hoa Kỳ.

Một số quốc gia khác như Na Uy và Phần Lan cho biết họ vân đang xem xét lại quết định của mình. Trước đó, cơ quan thuốc châu Âu(EMA) đã phê duyệt việc sử dụng vaccine Pfizer vào tháng 5, trong khi vaccine Moderna được chấp thuận vào tháng 7 cho trẻ em trên 12.

Xem thêm:

Ung thư vú đang phổ biến nhất trên toàn cầu, đây là những yếu tố có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh này

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/thuy-dien-va-dan-mach-tam-dung-vaccine-moderna-ngua-covid-19-cho-nguoi-duoi-30-tuoi-nguyen-do-vi-dau-32332/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY