Một số thủ tục, xét nghiệm trong lâm sàng hôm nay

Các thủ tục sinh thiết sử dụng để chẩn đoán ung thư, Chụp cắt lớp vi tinh (angiograms CT) mạch vành, Chụp cắt lớp vi tính (CT scan), Chụp CT scan mạch vành, Chụp động mạch vành

Tỉ lệ lắng đọng hồng cầu (sed)

Kiểm tra tốc độ Sed được sử dụng thường xuyên hơn trong quá khứ hơn là ngày hôm nay vì bây giờ đã có nhiều biện pháp cụ thể của hoạt động viêm.
Định nghĩa

Sed tỷ lệ, hoặc tỷ lệ hồng cầu lắng (ESR), là một thử nghiệm máu có thể tiết lộ hoạt động của viêm trong cơ thể. Thử nghiệm tốc độ lắng không phải là một công cụ chẩn đoán độc lập, nhưng nó có thể giúp bác sĩ chẩn đoán hay theo dõi sự tiến bộ của một bệnh viêm nhiễm.

Khi máu được đặt trong một ống, cao, các tế bào máu đỏ (hồng cầu) dần dần lắng xuống đáy. Viêm có thể gây ra các tế bào lại với nhau. Bởi vì các cụm tế bào dày đặc hơn so với các tế bào riêng lẻ, lắng xuống dưới một cách nhanh chóng hơn.

Thử nghiệm tốc độ lắng, đo khoảng cách các tế bào máu đỏ trong ống nghiệm trong một giờ.

Tại sao nó được thực hiện

Kiểm tra tốc độ Sed được sử dụng thường xuyên hơn trong quá khứ hơn là ngày hôm nay vì bây giờ đã có nhiều biện pháp cụ thể của hoạt động viêm. Ngày nay, thử nghiệm thường được sử dụng nếu bác sĩ nghi ngờ có:

Bệnh viêm động mạch tế bào khổng lồ.

Đau đa cơ do thấp khớp.

Viêm khớp dạng thấp.

Thử nghiệm tốc độ lắng cũng có thể giúp xác định mức độ nghiêm trọng của triệu chứng viêm và theo dõi hiệu quả điều trị.

Bởi vì bài kiểm tra tốc độ lắng không thể xác định vấn đề gây ra viêm nhiễm trong cơ thể, nó thường đi kèm với các xét nghiệm máu khác, chẳng hạn như các kiểm tra protein phản ứng C (CRP).

Chuẩn bị thế nào

Tốc độ lắng là một xét nghiệm máu đơn giản. Không cần phải nhịn ăn trước khi thử nghiệm.

Những gì có thể mong đợi

Y tá sẽ sử dụng một kim tiêm để lấy máu từ tĩnh mạch, có thể là tĩnh mạch ở cánh tay. Nơi trên cánh tay có thể nghỉ ngơi một vài giờ, nhưng sẽ có thể tiếp tục hoạt động bình thường.

Kết quả

Kết quả thử nghiệm tốc độ lắng sẽ được báo cáo trong khoảng cách tính bằng mm (mm) các tế bào máu đỏ trong một giờ (giờ). Phạm vi bình thường là 0-22 mm / giờ, dành cho nam giới và 0-29 mm / giờ cho phụ nữ. Ngưỡng trên cho một giá trị tỷ lệ bình thường sed, có thể thay đổi phần nào từ việc thực hành y tế khác.

Kết quả thử nghiệm tốc độ lắng là một phần của thông tin để giúp bác sĩ đánh giá sức khỏe. Nói chuyện với bác sĩ về kết quả tỷ lệ sed có nghĩa là chỉ điểm của các triệu chứng đang trải qua và kết quả của các xét nghiệm chẩn đoán khác.

Độ chính xác của kết quả kiểm tra

Một số điều kiện có thể ảnh hưởng đến tính chất của máu, do đó ảnh hưởng đến tế bào máu đỏ nhanh chóng chìm trong một mẫu máu. Do đó, thông tin về bệnh viêm - những gì bác sĩ có ý định tìm hiểu từ các thử nghiệm tốc độ lắng - có thể được che khuất bởi ảnh hưởng của các điều kiện khác. Những yếu tố phức tạp bao gồm:

Mang thai.

Bệnh tiểu đường.

Bệnh tim.

Thiếu máu.

Bác sĩ sẽ đưa vào các yếu tố có thể tổng hợp khi giải thích kết quả thử nghiệm tốc độ lắng.

Nguồn: Internet.

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-ti-le-lang-dong-hong-cau-sed-47096.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY