Môi trường hôm nay

Ô nhiễm môi trường

Tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện dự thảo Nghị định quy định lấn biển

(PetroTimes) - Phó Thủ tướng Lê Văn Thành chỉ đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Bộ Tư pháp và các Bộ, ngành liên quan tiếp tục nghiên cứu, làm rõ một số vấn đề để hoàn thiện dự thảo Nghị định quy định lấn biển.
Ảnh minh họa

Xét đề nghị của bộ tài nguyên và môi trường về dự thảo nghị định quy định lấn biển, tại công văn số 5353/vpcp-nn ngày 18/8/2022, phó thủ tướng lê văn thành yêu cầu bộ tài nguyên và môi trường chủ trì, phối hợp với bộ tư pháp và các bộ, ngành liên quan tiếp tục nghiên cứu, làm rõ các vấn đề sau:

- Rà soát, xem xét, cân nhắc, xác định đúng cơ sở pháp lý, cơ quan có thẩm quyền quy định việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật đất đai cho nhà đầu tư dự án lấn biển ngay sau khi được giao đất, cho thuê đất lấn biển khi đất lấn biển chưa hình thành (khoản 3 Điều 16).

- Rà soát, xem xét, cân nhắc, xác định đúng cơ sở pháp lý, cơ quan có thẩm quyền quy định việc đưa khu vực biển để lấn biển khi chưa hình thành đất lấn biển vào quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất (khoản 1 Điều 15 dự thảo Nghị định) và quy định việc quản lý, sử dụng khu vực biển này theo chế độ quản lý, sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai (khoản 3 Điều 15 dự thảo Nghị định); tính đồng bộ thống nhất với các quy hoạch có liên quan khi đưa khu vực biển để lấn biển vào quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất.

- Xem xét tính hợp lý của việc quy định 02 cấp có thẩm quyền giao khu vực biển để lấn biển (Điều 9). Việc phân cấp phải kiểm soát được bằng tiêu chí, tiêu chuẩn, quy trình và công cụ kiểm tra.

- Làm rõ khái niệm, các cơ sở và cách xác định đất có mặt nước ven biển quy định tại Điều 140 Luật Đất đai 2013.

Bộ Tài nguyên và Môi trường báo cáo Thủ tướng Chính phủ để xem xét, đưa ra Thường trực Chính phủ thảo luận, cho ý kiến.

Phó thủ tướng yêu cầu sau khi thường trực chính phủ thống nhất, thông qua nội dung dự thảo nghị định, giao bộ trưởng bộ tài nguyên và môi trường thừa ủy quyền của thủ tướng chính phủ ký văn bản xin ý kiến của ủy ban thường vụ quốc hội về nội dung của dự thảo nghị định theo tinh thần của nghị quyết số 134/2020/qh14 ngày 17/11/2020, quốc hội khóa xiv và quy định của pháp luật hiện hành.

Đà Nẵng dừng dự án công viên lấn biển

Sở Tài nguyên & Môi trường TP Đà Nẵng cho biết dự án công viên đại dương tại bán đảo Sơn Trà bị tạm dừng và có thể thay thế bằng một công viên chuyên đề.

P.V

Mạng Y Tế
Nguồn: PetroTimes (https://petrotimes.vn/tiep-tuc-nghien-cuu-hoan-thien-du-thao-nghi-dinh-quy-dinh-lan-bien-663182.html)

Tin cùng nội dung

  • (MangYTe) - Dịch Covid-19 khiến toàn cầu căng mình phòng chống, bên cạnh đó vấn đề xử lý rác thải y tế cũng khiến nhiều quốc gia phải đau đầu.
  • (MangYTe) - Mặc dù vấp phải sự phản ánh của các nhà khoa học, nhà quản lý, nhưng vì nhiều lý do thủy điện Thượng Kon Tum vẫn được xây dựng...
  • (MangYTe) - Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Nam Định vừa có Văn bản số 935 ngày 3-4-2020 gửi các Sở, ban, ngành, tổ chức đoàn thể, chính trị, xã hội, các địa phương phối hợp tuyên truyền, tiếp tục phát động hưởng ứng Cuộc thi Green Tech - Sáng kiến, giải pháp, mô hình giảm thiểu và xử lý chất thải rắn sinh hoạt (CTRSH).
  • (MangYTe) - Liên quan đến vấn đề hạn mặn ở Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), hạn hán thiếu nước ở miền Trung và Tây Nguyên, Bộ TN-MT vừa có báo cáo khẩn Thủ tướng Chính phủ đồng thời kiến nghị nhiều giải pháp để kịp thời ứng phó.
  • (MangYTe) Các chuyên gia cho rằng, việc cấp “sổ đỏ” cho condotel được kỳ vọng sẽ giúp thị trường bất động sản nghỉ dưỡng phát triển minh bạch và lành mạnh hơn. Thế nhưng để khơi thông thị trường giàu tiềm năng này, loại hình condotel vẫn cần quy chế riêng để khơi thông thị trường.
  • (MangYTe) - Nhằm thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh Corona, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã yêu cầu các đơn vị trực thuộc Bộ thực hiện nghiệm túc các giải pháp, giúp CB, CNV, sinh viên nâng cao ý thức phòng ngừa dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra.
  • (MangYTe) Ngày 31/12, tại Hà Nội, Tổng cục Khí tượng Thuỷ văn (Bộ Tài nguyên và Môi trường) tổ chức hội nghị Tổng kết công tác năm 2019, nhiệm vụ trọng tâm năm 2020.
  • Theo Bộ Tài nguyên và Môi trường, mặc dù hệ thống văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến công tác bảo vệ môi trường, cụ thể là xử lý nước thải, tại các khu công nghiệp đã cơ bản đầy đủ; công tác phát triển hạ tầng hệ thống xử lý nước thải, chất thải của các khu, cụm công nghiệp, có kết nối trực tuyến với cơ quan quản lý môi trường cơ bản đạt yêu cầu. Tuy nhiên, hiệu suất sử dụng hệ thống xử lý nước thải tập trung tại các khu công nghiệp mới chỉ đạt 48%
  • Tại dự thảo Luật Bảo vệ môi trường sửa đổi, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã đề xuất quy định về bảo vệ môi trường không khí.
  • Đánh vào tâm lý lo lắng, hoang mang của người dân khi chất lượng không khí liên tục ở mức báo động với nồng độ bụi mịn PM2.5 vượt ngưỡng cho phép, trên thị trường đã xuất hiện nhiều loại khẩu trang “thần thánh”, có khả năng chống bụi mịn đến 95%.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY