Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Tiếp tục phát triển mô hình chăm sóc sức khỏe dài hạn cho người cao tuổi

Sáng nay, 11/12/2019, Hội nghị Tổng kết về việc triển khai kế hoạch thực hiện mô hình chăm sóc sức khoẻ dài hạn cho người cao tuổi thuộc Dự án “ Hỗ trợ tăng cường thể chế và chính sách bảo hiểm y tế tại Việt Nam” vừa được tổ chức.

Mô hình chăm sóc sức khoẻ dài hạn (CSSKDH NCT) được đề xuất trên cơ sở tổng quan các mô hình CSSKDH NCT hiện có ở Việt Nam và học tập kinh nghiệm các nước trên thế giới. Mục tiêu triển khai thí điểm mô hình là nhằm cung cấp những bằng chứng về tính khả thi (hiệu quả và khả năng triển khai) của mô hình CSDH cho NCT tại gia đình và cộng đồng. Từ đó có những khuyến nghị về chính sách nhằm phát triển mô hình này tại Việt Nam trong thời gian tới.

Trong khuôn khổ của Dự án TA 9221 - VIE “Hỗ trợ tăng cường thể chế , chính sách bảo hiểm y tế tại Việt Nam”, mô hình thí điểm về CSSKDH cho NCT được nghiên cứu, đề xuất và triển khai tại 4 xã của huyện Sóc Sơn (Hà Nội) và Nghi Xuân (Hà Tĩnh) trong thời gian 11 tháng, từ tháng 9/2018 đến tháng 7/2019, dự án đã thu được những thành công nhất định.

Theo dự án, NCT theo các nhóm: nhóm suy giảm chức năng thể chất, nhóm suy giảm chức năng tinh thần, nhóm khuyết tật và T*i n*n thương tích. NCT được chăm sóc dịch vụ y tế như: khám chữa bệnh cho NCT mắc bệnh mãn tính; chăm sóc sức khoẻ NCT trầm cảm, sa sút trí tuệ; chăm sóc tại nhà và phục hồi chức năng; chăm sóc giảm nhẹ. Được chăm sóc dịch vụ xã hội: chăm sóc sinh hoạt cá nhân, hỗ trợ việc nhà, hỗ trợ tham gia hoạt động cộng đồng.

Thông qua triển khai thí điểm, việc xây dựng bộ máy quản lý, triển khai mô hình tại địa phương đã được kiện toàn, cụ thể. Năng lực của cán bộ trong cung cấp và quản lý CSDH cho NCT được tăng cường. Kết quả thu nhận được, trong tổng số 130 NCT tham gia mô hình đã được cải thiện rõ rệt cả về thể chất lẫn tinh thần.

Trong bối cảnh già hóa dân số tại Việt Nam diễn ra với tốc độ rất nhanh như hiện nay, cùng với xu hướng sinh ít con và các bệnh viện quá tải thì mô hình CSSKDH cho NCT là rất cần thiết để thích ứng với già hóa dân số. Do đó, phải phát triển hơn nữa những mô hình này, đảm bảo cho mọi người cao tuổi được sống vui, sống khỏe, sống có ích.

Thúy Huyền

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/tiep-tuc-phat-trien-mo-hinh-cham-soc-suc-khoe-dai-han-cho-nguoi-cao-tuoi-n166691.html)

Tin cùng nội dung

  • Theo ghi nhận của Hiệp hội về Lão hóa, khoảng hai phần ba những người chăm sóc bệnh nhân vẫn phải làm việc bên ngoài. Hãy cân bằng giữa công việc và việc chăm sóc bệnh nhân.
  • Nếu người thân của bạn vẫn còn trong giai đoạn đầu của bệnh sa sút trí tuệ, có thể họ chưa cần nhiều sự chăm sóc. Điều tốt nhất bạn có thể làm ở giai đoạn này là tìm hiểu về bệnh sa sút trí tuệ.
  • Giúp đỡ người cao tuổi đối diện với những thay đổi lớn trong cuộc sống. Nếu bạn là người chăm sóc người cao tuổi hoặc nếu bạn dành nhiều thời gian cho người cao tuổi, hãy học cách giúp họ đối diện với sự mất mát.
  • Người chăm sóc sức khỏe là người chăm sóc cơ bản cho một người có bệnh mạn tính. Bệnh mạn tính là một căn bệnh kéo dài trong một thời gian dài hoặc không thể khỏi được
  • Viêm phổi là hiện tượng nhiễm khuẩn cấp tính ở phổi, do nhiều nguyên nhân gây nên. Ở nước ta, viêm phổi chiếm khoảng 12% các bệnh về phổi.
  • Đông y gọi viêm phế quản là khái thấu, đàm ẩm. Bệnh do ngoại cảm phong hàn, phong nhiệt, khí táo hoặc do công năng của 3 tạng phế, tỳ, thận giảm sút. Hàn thấp làm tổn thương tỳ sinh đàm ẩm; nhiệt làm thương phế, thận; phế thận âm hư dẫn đến ho, đờm nhiều. Đông y có rất nhiều phương pháp chữa bệnh này, xin giới thiệu một số bài Thuốc theo kinh nghiệm dân gian rất đơn giản, dễ tìm mà hiệu quả.
  • Dịch vụ phòng ngừa là rất quan trọng cho tất cả mọi người, đặc biệt là đối với người cao tuổi. Đó là vì nguy cơ gặp các vấn đề về sức khỏe tăng lên khi bạn có tuổi. Bằng cách ngăn ngừa, hoặc xác định chúng ở giai đoạn sớm, bạn có nhiều khả năng sống một cuộc sống lâu hơn, khỏe mạnh hơn, và thỏa mãn hơn.
  • Suy dinh dưỡng là khi cơ thể bạn không nhận được đủ chất dinh dưỡng từ các loại thực phẩm bạn ăn để hoạt động tốt. Chất dinh dưỡng bao gồm chất béo, tinh bột, chất đạm, vitamin và các khoáng chất. Những chất này cung cấp năng lượng cho cơ thể của bạn. Chúng giúp cơ thể phát triển, sửa chữa mô và điều hòa các quá trình sống.
  • Ba tháng cuối thai kỳ bắt đầu từ tuần 27 cho đến khi kết thúc thai kỳ. Tất cả các cơ quan và phần cơ thể của thai nhi đã hình thành, và đây là thời kỳ mà chúng tiếp tục phát triển và hoàn thiện.
  • Răng của trẻ bắt đầu phát triển dưới nướu trước cả khi chúng ta có thể nhìn thấy. Khoảng 6 tháng sau khi trẻ sinh ra, bạn có thể nhìn thấy chiếc răng đầu tiên. Đó chỉ mới là bước khởi đầu cho những nụ cười sẽ đi theo suốt cả đời người.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY