Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Tiếp tục thanh toán BHYT cho dịch vụ xét nghiệm trên máy mượn

Bộ Y tế sẽ có công văn yêu cầu Bảo hiểm xã hội Việt Nam tiếp tục áp dụng thanh toán BHYT cho xét nghiệm thực hiện trên máy do bệnh viện mượn, đặt.

Phó giáo sư nguyễn hoàng long, vụ trưởng kế hoạch tài chính, bộ y tế, chiều 16/5 cho biết thông tin trên sau cuộc họp với bảo hiểm xã hội việt nam và nói thêm bộ y tế cho phép các bệnh viện thực hiện thanh toán cho đến khi hết hợp đồng đã ký kết. sau đó, nếu bệnh viện chuyển đổi hình thức sở hữu máy, cơ quan này sẽ hướng dẫn cụ thể sau.

Đây là động thái tiếp theo từ bộ y tế sau khi khẳng định không dừng thanh toán bảo hiểm y tế (bhyt) cho dịch vụ xét nghiệm trên máy do bệnh viện mượn; đồng thời phản hồi ý kiến của bảo hiểm xã hội việt nam về vấn đề này.

Chiều cùng ngày, đại diện bảo hiểm xã hội việt nam cho biết đã thống nhất với bộ y tế về vấn đề này. cơ quan này đang chờ công văn chính thức từ bộ y tế để triển khai và thông báo tới các đơn vị trực thuộc.

Nhân viên y tế Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương vận hành hệ thống xét nghiệm. Ảnh: Chi Lê

Hôm 9/5, bộ y tế bãi bỏ công văn 2009 năm 2018, có nội dung hướng dẫn thanh toán bhyt cho dịch vụ xét nghiệm trên máy được bệnh viện mượn, đặt. ngay sau đó, bảo hiểm xã hội việt nam thông báo dừng thanh toán cho dịch vụ nói trên. vì vậy, ubnd tp hcm và 7 bệnh viện đã kiến nghị khẩn cấp cho tiếp tục thanh toán dịch vụ này hoặc thực hiện chuyển đổi theo lộ trình để bệnh viện có kế hoạch mua sắm thay thế, tránh ảnh hưởng bệnh nhân.

Trong quá trình chờ đợi văn bản, một số bệnh viện cho biết tiếp tục thanh toán cho người bệnh như cũ, nhằm đảm bảo quyền lợi, tính mạng của người bệnh, ví dụ Bệnh viện Chợ Rẫy.

Chủ trương sử dụng thiết bị mượn, đặt tại các cơ sở y tế được bộ y tế trong nhiều năm qua, nhằm đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh của người dân. số máy móc mượn, đặt đóng vai trò rất lớn trong công tác khám chữa bệnh.

Ví dụ tại tp hcm, ubnd tp cho biết đa số các máy xét nghiệm ở các bệnh viện đang được thực hiện dưới hình thức là công ty trúng thầu gói hóa chất xét nghiệm có trách nhiệm cung cấp thiết bị để bệnh viện chạy hóa chất xét nghiệm (tức máy mượn, máy lắp đặt). bình quân chi phí xét nghiệm mỗi ngày cho bệnh nhân bảo hiểm y tế là trên 4 tỷ đồng. nếu không được thanh toán bảo hiểm y tế, các cơ sở khám chữa bệnh có thể phải dừng thực hiện các dịch vụ kỹ thuật xét nghiệm trên máy đặt, máy mượn, từ đó người bệnh không được chẩn đoán, điều trị kịp thời, ảnh hưởng sức khỏe và tính mạng.

Chi Lê

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/tiep-tuc-thanh-toan-bhyt-cho-dich-vu-xet-nghiem-tren-may-muon-4464099.html)

Tin cùng nội dung

  • Xét nghiệm dung nạp đường huyết, được sử dụng để chẩn đoán bệnh đái tháo đường týp 2, hoặc tình trạng rối loạn dung nạp đường huyết, tình trạng có thể dẫn đến bệnh đái tháo đường.
  • Đo chức năng thận bằng xét nghiệm máu thường quy là một trong những xét nghiệm thường được thực hiện.
  • Các xét nghiệm đông máu được sử dụng để chẩn đoán và đánh giá các vấn đề về chảy máu, và để theo dõi trên những người sử dụng warfarin hay các Thu*c chống đông máu khác.
  • Xét nghiệm máu là một loại xét nghiệm phổ biến, giúp chẩn đoán, theo dõi mức độ nghiêm trọng của một số bệnh, và kiểm tra nhóm máu của bạn, trước khi được truyền máu.
  • Xét nghiệm kháng nguyên và kháng thể giúp xác định một số loại bệnh nhiễm trùng nhất định và một số rối loạn khác.
  • Tốc độ lắng máu hay tốc độ lắng hồng cầu (erythrocyte sedimentation rate - ESR), protein C phản ứng (C-reactive protein - CRP) và độ nhớt huyết tương (plasma viscosity - PV) là các xét nghiệm máu thường được sử dụng để phát hiện sự gia tăng protein, và là dấu hiệu của viêm.
  • Xét nghiệm chức năng tuyến giáp là xét nghiệm máu giúp kiểm tra chức năng tuyến giáp. Các xét nghiệm này chủ yếu được sử dụng để phát hiện suy giáp (thiểu năng tuyến giáp hay còn gọi là nhược giáp) và cường giáp (tuyến giáp hoạt động quá mức).
  • Xét nghiệm đánh giá độ lọc cầu thận (eGFR) được sử dụng không phải để trực tiếp chẩn đoán các bệnh về thận mà nhằm đánh giá hoạt động chức năng của thận có tốt hay không.
  • Thay vì bán thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) riêng lẻ, nay người dân muốn mua BHYT phải mua theo hộ gia đình.
  • Những điều cần biết khi thực hiện xét nghiệm di truyền.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY