Tiêu hóa hôm nay

Tiêu chảy nhiễm trùng dùng Thuốc gì?

Điển hình của tiêu chảy nhiễm trùng là nôn ói, đau bụng, sốt bên cạnh triệu chứng tiêu chảy.
Gần đây báo đăng một số trường hợp Tu vong do tiêu chảy. Tôi thấy bệnh này đã lâu không gây nguy hiểm như vậy, có phải do nhiễm trùng nên Tu vong? Cách nào để xác định tiêu chảy do nhiễm trùng? (Lê Hồng Loan - TP.HCM)

Chào bạn,

Điển hình của tiêu chảy nhiễm trùng là nôn ói, đau bụng, sốt bên cạnh triệu chứng tiêu chảy. Phân toàn nước, không tiêu hóa hết và có thể trong phân có máu tùy vào vi trùng gây bệnh.

Trong trường hợp bệnh nhân ăn phải độc tố hoặc vi trùng sinh độc tố thì ít khi có sốt, thường nôn ói nhiều kèm với tiêu chảy. Đau bụng trong tiêu chảy nhiễm trùng thường là đau quặn bụng, đau ở khắp bụng không khu trú ở vị trí nào. tiêu chảy nhiễm trùng là loại bệnh tiêu chảy hay gặp nhất và xảy ra khắp nơi nhất là những nơi có điều kiện vệ sinh ăn uống kém.

Các triệu chứng nêu trên thường xảy ra vài giờ sau khi ăn thực phẩm bị nhiễm khuẩn. Chẩn đoán bệnh tiêu chảy không khó nhưng xác định nguyên nhân thì khó. Trong tiêu chảy nhiễm trùng, điều quan trọng là phải xác định xem do vi trùng nào để có thể điều trị hiệu quả và phòng ngừa lây lan.

Bệnh nhân được làm các xét nghiệm để xác định vi khuẩn gây ra. Người ta xét nghiệm tìm hồng cầu và bạch cầu trong phân gợi ý cho nhiễm Salmonella, Shigella, E.coli, Yersinia, amip. Tuy nhiên, việc cấy phân để tìm vi khuẩn gây bệnh là cơ bản nhất.

Trong điều trị tiêu chảy nhiễm trùng thì việc dùng kháng sinh không phải là quan trọng nhất. Quan trọng bậc nhất là điều trị tình trạng mất nước và điện giải, phần lớn Tu vong trong bệnh này là do mất nước. Bù dịch cho bệnh nhân tùy tình trạng có thể là đường uống hoặc truyền tĩnh mạch (đặc biệt ở người già yếu hoặc trẻ nhỏ). Trong trường hợp tiêu chảy nhẹ thì không cần thiết dùng kháng sinh, nhưng đối với một số vi trùng thì phải cho kháng sinh đặc hiệu.

Việc dùng các Thuốc cầm tiêu chảy nhóm Thuốc phi*n hoặc kháng cholin trong tiêu chảy nhiễm trùng không được khuyến khích. Cầm tiêu chảy có thể gây lưu giữ vi khuẩn và làm cho nó phát triển.

Mangyte.vn
Theo BS.CKII Đặng Minh Trí - Sức khỏe và Đời sống

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-tieu-chay-nhiem-trung-dung-thuoc-gi-1648.html)

Tin cùng nội dung

  • Người già, trẻ em là những đối tượng dễ bị tiêu chảy nặng, có thể suy thận, trụy mạch nếu không được cấp cứu kịp thời.
  • Khí hậu nóng ẩm mùa hè là điều kiện thuận lợi cho tác nhân gây tiêu chảy. Bệnh thường gặp ở những nơi vệ sinh kém, thức ăn bị ô nhiễm.
  • Ngoài lý do mắc tiêu chảy do ăn phải thức ăn chứa vi khuẩn hay do độc tố của vi khuẩn, trẻ còn có thể mắc tiêu chảy do virut như Rotavirus...
  • Nguyên nhân gây tiêu chảy mạn tính có thể do kém hấp thu trong loạn khuẩn đường ruột do lạm dụng kháng sinh; tổn thương niêm mạc ruột do viêm mạn; thiếu enzym tiêu hóa; nghiện rượu; ung thư đường ruột; bệnh lý gây rối loạn chuyển hóa như trong đái tháo đường, xơ gan... Ăn uống có vai trò quan trọng trong điều trị tiêu chảy mạn.
  • Thần khúc là chế phẩm từ bột mì và các bột Thu*c khác, trộn đều, ép khuôn, cho lên men. Trong thần khúc có tinh dầu, các men rượu bia, protein, lipid và vitamin.
  • Theo y học cổ truyền, sắn thuyền có vị đắng chát, tính mát; có tác dụng thu sáp, kháng khuẩn, tiêu viêm, làm lành vết thương. Thường dùng để sát khuẩn, điều trị vết thương phần mềm, tiêu chảy, bạch đới,…
  • Tiêu chảy tức là đi ngoài nhiều hơn và ra phân lỏng. Việc không kiểm soát được có thể dẫn đến giảm cân, mất nước, kém ăn và sức khỏe yếu do tiêu chảy.
  • Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tiêu chảy cấp tính như virut (Rotavirus thường là nguyên nhân tiêu chảy ở trẻ em, Adenovirus...)...
  • Là một nhân viên y tế, bạn có thể phải tiếp xúc với nhiều nguồn lây nhiễm khác nhau. Sự lây nhiễm có thể xảy ra qua máu, không khí, dịch tiết từ miệng hoặc qua tiếp xúc trực tiếp với các vật liệu truyền nhiễm. Hãy tự bảo vệ mình khỏi bị nhiễm trùng bằng cách làm theo các hướng dẫn kiểm soát lây nhiễm tại nơi làm việc.
  • Bệnh tiêu chảy ở trẻ em bị gây ra bởi vi – rút và thường tự cải thiện trong vòng một tuần. Nếu tiêu chảy do vi - rút trẻ thường có triệu chứng sốt và khởi bệnh với việc nôn ói
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY