Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Tiêu thụ nhiều thực phẩm siêu chế biến có thể dẫn đến viêm ruột

Tiêu thụ nhiều thực phẩm siêu chế biến có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh viêm ruột (IBD) cao hơn.

 Thực phẩm siêu chế biến bao gồm bánh nướng đóng gói và đồ ăn nhẹ, nước ngọt, ngũ cốc có đường, bữa ăn sẵn có chứa phụ gia thực phẩm và các sản phẩm thịt và cá, thường chứa nhiều đường, chất béo và muối bổ sung, thiếu vitamin và chất xơ.

Một nhóm các nhà khoa học quốc tế đã sử dụng thông tin về dinh dưỡng của 116 nghìn người từ 35 đến 70 tuổi, sống ở 21 quốc gia có thu nhập thấp, trung bình và cao. Thời gian theo dõi trung bình là 9,7 năm. Trong thời gian này, 467 người tham gia được chẩn đoán mắc bệnh IBD, bao gồm bệnh Crohn hoặc viêm loét đại tràng.

Sau khi điều chỉnh các yếu tố tiềm ẩn quan trọng khác, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, việc tiêu thụ nhiều thực phẩm chế biến siêu tốc có liên quan đến nguy cơ mắc ibd cao hơn. những người tiêu thụ 5 hoặc nhiều hơn khẩu phần thực phẩm chế biến sẵn, nguy cơ viêm ruột tăng 82% so với những người ăn một khẩu phần thực phẩm chế biến sẵn/ngày. 

Liên Ninh

(Theo MDF 7/2021)

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/tieu-thu-nhieu-thuc-pham-sieu-che-bien-co-the-dan-den-viem-ruot-n197579.html)
Từ khóa: viêm ruột

Chủ đề liên quan:

viêm ruột

Tin cùng nội dung

  • Các nhà nghiên cứu cho biết chế độ ăn nhiều dầu dừa, bơ, ca cao và các chất béo có nguồn gốc thực vật làm thay đổi sự đa dạng của vi khuẩn đường ruột ở những con chuột mắc bệnh Crohn.
  • Các nhà nghiên cứu đã xác định được một vài biến thể di truyền có thể gây ra bệnh viêm ruột.
  • Gây ra bởi nhiễm vi-rút, vi khuẩn hoặc kí sinh trùng, viêm dạ dày ruột thường được lây truyền phổ biến nhất qua thực phẩm và nước bị ô nhiễm.
  • Các nghiên cứu đã cung cấp cho chúng ta một vài gợi ý về các nguyên nhân của bệnh viêm ruột. Nguyên nhân của bệnh viêm ruột đã được chứng minh là do sự phối hợp của các yếu tố về gen và môi trường.
  • Viêm ruột thừa là tình trạng sưng và nhiễm trùng của ruột thừa. Nếu không được điều trị kịp thời, ruột thừa có thể bị vỡ và gây tràn mủ ra khu vực xung quanh, đe dọa tới tính mạng.
  • Vào mùa nắng nóng thường xảy ra viêm ruột hoại tử ở trẻ em. Tổn thương chủ yếu là hoại tử ruột và nhiễm độc nặng nên trẻ rất dễ Tu vong. Trẻ em biếng ăn, hoặc chế độ dinh dưỡng thiếu chất đạm rất dễ mắc bệnh.
  • Hoàng liên chân gà từ lâu đã được Đông y sử dụng để chữa nhiều bệnh khác nhau: viêm ruột, tiêu chảy, lỵ, trĩ, viêm túi mật, sốt cao, viêm gan, hoàng đản, viêm ngứa ngoài da, mụn nhọt...
  • Giao mùa là thời điểm số lượng trẻ mắc bệnh và nhập viện gia tăng, do thời tiết thay đổi đột ngột và tiềm ẩn nhiều tác nhân gây bệnh. Phụ huynh cần hết sức lưu ý, và đề phòng 6 chứng bệnh trẻ thường mắc dưới đây.
  • Gần đây em có triệu chứng ợ hơi, đầy bụng, bụng đau âm ỉ, căng trướng. Em đi khám, BS chẩn đoán bị viêm ruột cấp nhưng uống Thuốc không thấy thay đổi...
  • Viêm ruột thừa là tình trạng viêm xảy ra tại ruột thừa, một túi nhỏ như ngón tay nhô ra từ phần đầu của ruột già. Dấu hiệu điển hình của viêm ruột thừa là cơn đau âm ỉ xung quanh rốn sau đó di chuyển về phía dưới, bên phải của vùng bụng. Đây là tình trạng nguy hiểm cần được điều trị kịp thời, thường là bằng phẫu thuật.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY