Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Tiêu thụ thức ăn nhanh liên quan đến bệnh gan nguy hiểm

Các nhà khoa học Mỹ cảnh báo tiêu thụ thức ăn nhanh có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu (NAFLD) - một bệnh lý có khả năng đe dọa tính mạng.

Các nhà khoa học mỹ cảnh báo tiêu thụ thức ăn nhanh có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu (nafld) - một bệnh lý có khả năng đe dọa tính mạng. những người bị béo phì và tiểu đường là đối tượng dễ bị ảnh hưởng nhất.

Ảnh: Petite Gourmets

Cụ thể, nhóm nghiên cứu của trường y khoa keck thuộc ðại học nam california đã phân tích dữ liệu từ cuộc khảo sát dinh dưỡng và sức khỏe hàng năm lớn nhất tại mỹ để xác định tác động của việc tiêu thụ thức ăn nhanh đối với bệnh gan nhiễm mỡ. trong số 4.000 người được khảo sát, 52% thường tiêu thụ một số loại thức ăn nhanh (như gà rán, pizza, khoai tây chiên, xúc xích…), trong đó, 29% tiêu thụ từ 1/4 lượng calo hàng ngày trở lên từ thức ăn nhanh và 29% đã bị tăng mỡ gan.

Các chuyên gia phát hiện những người bị béo phì hoặc tiểu đường tiêu thụ 20% lượng calo hàng ngày trở lên từ thức ăn nhanh có lượng mỡ trong gan tăng cao so với những người ăn ít hoặc không ăn thực phẩm này. trong nhóm dân số chung, lượng mỡ gan tăng ở mức trung bình khi chế độ ăn uống chứa từ 20% trở lên là thức ăn nhanh. mối liên quan giữa gan nhiễm mỡ và chế độ ăn chứa 20% thức ăn nhanh không thay đổi ngay cả khi đã loại trừ các yếu tố ảnh hưởng như tuổi tác, giới tính, chủng tộc, dân tộc, uống rượu và hoạt động thể chất.

“Gan khỏe mạnh chứa một lượng nhỏ chất béo, thường dưới 5% và dù lượng chất béo này tăng ở mức vừa phải cũng có thể dẫn đến bệnh NAFLD. Sự gia tăng mỡ gan ở người bị béo phì hoặc tiểu đường đặc biệt nghiêm trọng hơn, có lẽ do những bệnh này khiến mỡ dễ tích tụ trong gan hơn” - theo Ani Kardashian, bác sĩ chuyên khoa gan và là trưởng nhóm nghiên cứu, giải thích.

Mặc dù các nghiên cứu trước đây đã chỉ ra mối liên hệ giữa thức ăn nhanh với béo phì và tiểu đường, song đây là một trong những nghiên cứu đầu tiên chứng minh tác động tiêu cực của thực phẩm này đối với sức khỏe gan. theo các chuyên gia, một phần thức ăn nhanh, dù nhỏ, cũng chứa nhiều carbohydrate và chất béo làm tổn thương gan. “nếu mọi người ăn một bữa thức ăn nhanh mỗi ngày, họ có thể nghĩ rằng chúng vô hại. tuy nhiên, nếu bữa ăn đó chiếm ít nhất 1/5 lượng calo hàng ngày thì họ đang đặt gan vào tình trạng nguy hiểm” - bác sĩ kardashian cảnh báo.

Bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu có thể gây xơ gan hoặc sẹo gan, dẫn đến suy gan hoặc ung thư gan. Hiện nay, cách duy nhất để điều trị gan nhiễm mỡ là cải thiện chế độ ăn uống. Do đó, các chuyên gia hy vọng nghiên cứu này sẽ khuyến khích các cơ sở y tế cung cấp cho bệnh nhân nhiều kiến thức về dinh dưỡng hơn, đặc biệt là bệnh nhân béo phì hoặc tiểu đường, những người có nguy cơ cao bị gan nhiễm mỡ do thức ăn nhanh.

HOÀNG ÐIỂU (Theo SciTechDaily, Fox News)

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo cần thơ (https://baocantho.com.vn/tieu-thu-thuc-an-nhanh-lien-quan-den-benh-gan-nguy-hiem-a155550.html)

Chủ đề liên quan:

bệnh gan thức ăn nhanh

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Ăn rau tốt cho sức khỏe và cân nặng là một niềm tin lâu đời. Nhưng theo sự phát triển của thị trường thức ăn nhanh, thức ăn chế biến sẵn, những thực phẩm dinh dưỡng này cũng đã trở nên không còn như trước. Có những loại thực phẩm từ rau mà bạn nên tránh nếu đang trong quá trình tìm lại sự thon thả.
  • Các thực phẩm đóng hộp chứa rất nhiều chất bảo quản thực phẩm. Những chất này nếu tích tụ nhiều, có thể sẽ làm giảm hoạt động của gan và thận.
  • Vì quá bận rộn với công việc nên bạn muốn ăn bữa trưa nhanh chóng tại bàn làm việc. Nhưng điều này không hề tốt cho sức khỏe.
  • Những người làm việc trong môi trường y tế có nguy cơ bị phơi nhiễm với các tác nhân gây bệnh lây truyền qua đường máu, trong đó có viêm gan siêu vi B.
  • Thực phẩm fastfood thường trải qua nhiều công đoạn gia công và trở thành thực phẩm nhiều calo nhưng dinh dưỡng thấp.
  • Với bệnh viêm gan, ngoài chế độ dùng Thu*c thì chế độ dinh dưỡng hợp lý cũng góp phần hỗ trợ điều trị có hiệu quả.
  • Gan nhiễm mỡ là tình trạng mỡ tích tụ bên trong và bao quanh gan lớn hơn 5% trọng lượng cơ thể tế bào gan.
  • Em bị nước tiểu vàng trong thời gian khá lâu, chỉ giảm khi uống thật nhiều nước. Trên mặt và lưng em có nhiều mụn bọc, da rất nhờn. Có phải em bị bệnh gan thận.
  • Chào Mangyte! Hiện nay tôi muốn đi tầm soát bệnh gan tại một phòng khám đa khoa nhưng chưa rõ giá cả là bao nhiêu? Và cần khám những gì? Nhờ Mangyte giới thiệu giúp là tôi có thể đến phòng khám nào? Nhà tôi ở đường Võ Văn Tần. Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Trần Phước Hùng - TPHCM)
  • Theo y học cổ truyền người mắc bệnh gan là do tỳ hư, thấp nhiệt khu trú trong gan gây ra, bệnh thường phát ra ở những người thể tạng Tỳ hư, nóng trong, hay uống rượu, ăn ngọt, mặn, béo quá nhiều. Ngoài dùng Thuốc điều trị thì phương Thuốc sau đây giúp mát gan, tốt cho người bệnh.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY