Môi trường hôm nay

Ô nhiễm môi trường

Tìm cách giảm tổn thương do biến đổi khí hậu

Ngày 15/4, tại Hội thảo “Góp ý cho dự thảo Chiến lược Quốc gia về biến đổi khí hậu giai đoạn đến năm 2050, Phó Tổng Thư ký, Trưởng ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường, Liên hiệp các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam Lê Duy Tiến cho biết: Chiến lược Quốc gia về biến đổi khí hậu giai đoạn đến năm 2050 là việc cần cấp bách thực hiện.
Sạt lở bờ sông Ô Môn (thành phố Cần Thơ), làm ảnh hưởng 5 căn nhà, trong đó 4 căn cùng nhiều tài sản
bị nhấn chìm xuống sông.

Định hướng cho việc xây dựng dự thảo chiến lược quốc gia về biến đổi khí hậu giai đoạn 2021-2050 là thực hiện dựa trên quan điểm về cách tiếp cận đánh giá tình hình thực hiện trong thực tế thời gian qua; bài học kinh nghiệm từ việc xây dựng chiến lược trong bối cảnh mới ở các quốc gia; dự báo về biến đổi khí hậu, tác động của biến đổi khí hậu đến việt nam.

Chia sẻ về nội dung dự thảo, bà chu thị thanh hương, cục biến đổi khí hậu (bộ tài nguyên và môi trường) cho biết: việt nam sẽ ứng phó với biến đổi khí hậu trên nguyên tắc công lý, công bằng với cách tiếp cận toàn cầu và toàn dân dựa trên thể chế đồng bộ, chính sách, pháp luật hiệu lực và hiệu quả; khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo, phát huy nội lực, hợp tác quốc tế.

Các giải pháp cấp bách giảm mức độ dễ bị tổn thương, tăng cường sức chống chịu trước tác động của biến đổi khí hậu sẽ được triển khai. trong đó, ưu tiên cao nhất bảo đảm an toàn, sinh kế cho người dân ở những vùng có nguy cơ bị ảnh hưởng nặng; tập trung phát triển hạ tầng ứng phó với biến đổi khí hậu, chuyển dịch năng lượng dựa trên tiềm năng, lợi thế của vùng, miền.

Biến đổi khí hậu là thách thức lớn nhất đối với nhân loại. thích ứng với biến đổi khí hậu và mục tiêu phát thải ròng bằng “0” là cơ hội để phát triển bền vững, ưu tiên cao nhất trong mọi quyết sách phát triển, tiêu chuẩn đạo đức cao nhất của mọi cấp, ngành, doanh nghiệp và người dân.

Trưởng Ban Hợp tác quốc tế (Liên hiệp các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam) Dương Thị Nga mong muốn các đầu mối soạn thảo hợp tác chặt chẽ để đưa ra các nhóm giải pháp từ cộng đồng, thực tiễn để góp ích vào việc triển khai Chiến lược Quốc gia. Liên hiệp các hội khoa học Kỹ thuật Việt Nam có hệ thống các tổ chức khoa học công nghệ ngoài công lập, đây chính là nguồn lực hữu ích có thể cùng đồng hành với các bộ, ngành, địa phương cùng triển khai chiến lược; đưa ra các nhóm các giải pháp cụ thể, hữu ích, đóng góp ý kiến tích cực trong việc hoàn thiện thể chế...

Hầu hết các đại biểu đều nhất trí với những nội dung mà dự thảo đã đề ra, một số ý kiến cho rằng, tờ trình cần phải có mục tiêu rõ ràng trong việc thực hiện trong thời gian 5 năm; chỉ ra kết quả và có đánh giá cụ thể, chi tiết, minh bạch đối với từng ngành, từng người và từng địa phương... ngoài ra, các bên liên quan cần tập trung nguồn lực cho việc ứng phó với biến đổi khí hậu; phát triển các cơ chế tài chính, thị trường các-bon; thúc đẩy chuyển dịch đầu tư cho phát triển kinh tế ít phát thải; phát huy nguồn lực của nhà nước làm đòn bẩy thu hút các nguồn lực từ các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân, quốc tế trên cơ sở bình đẳng, hợp tác, cùng có lợi...

Dự thảo chiến lược quốc gia về biến đổi khí hậu nhằm giảm mức độ dễ bị tổn thương và rủi ro trước tác động của biến đổi khí hậu thông qua nâng cao khả năng chống chịu, năng lực thích ứng của hệ thống tự nhiên, kinh tế, xã hội, giảm thiểu thiệt hại do thiên tai và khí hậu cực đoan gia tăng do biến đổi khí hậu. chiến lược cũng hướng đến mục tiêu giảm phát thải khí nhà kính đạt mục tiêu phát thải ròng bằng "0" vào năm 2050; nâng cao chất lượng tăng trưởng, sức cạnh tranh của nền kinh tế, tích cực đóng góp có trách nhiệm cùng cộng đồng quốc tế bảo vệ khí hậu trái đất.

Bắc Bộ chuyển lạnh

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, hiện một bộ phận không khí lạnh đã báo vẫn đang tiếp tục di chuyển xuống phía Nam. Dự báo, bộ phận không khí lạnh này sẽ ảnh hưởng đến khu vực vùng núi Bắc Bộ. Khoảng đêm 17 đến ngày 18/4, không khí lạnh được tăng cường mạnh hơn, ảnh hưởng đến các nơi khác ở phía Đông Bắc Bộ, sau đó ảnh hưởng đến phía Tây Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ và một số nơi ở Trung Trung Bộ.

Do ảnh hưởng của không khí lạnh kết hợp với hội tụ gió trên mực 1500m nên từ đêm 15 đến ngày 18/4, ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to; riêng khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại các tỉnh miền núi và ngập úng tại các khu vực trũng, thấp.

Ở Bắc Bộ, từ ngày 17 - 19/4 trời chuyển rét với nhiệt độ thấp nhất phổ biến từ 16 - 19 độ C, vùng núi từ 13 - 16 độ C. Ở Bắc Trung Bộ, từ đêm 17 - 19/4 trời chuyển lạnh với nhiệt độ thấp nhất từ 18 - 20 độ C.

Mạng Y Tế
Nguồn: Đại đoàn kết (http://daidoanket.vn/tim-cach-giam-ton-thuong-do-bien-doi-khi-hau-5684225.html)

Tin cùng nội dung

  • Biến đổi khí hậu đã xảy ra trên phạm vi toàn cầu, gây tác động ngày càng mạnh mẽ đến mọi quốc gia và sự sống trên trái đất, đặc biệt là ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe của con người. Trước thực trạng này Cục Quản lý môi trường y tế đã tổ chức hội thảo “Biến đổi khí hậu và sức khỏe môi trường trong thời kỳ hội nhập”. Và những con số khảo sát được công bố tại hội thảo thực sự đáng báo động.
  • Quá trình đô thị hóa, biến đổi khí hậu, thiếu vốn... là các nguyên nhân khiến công tác chống ngập tại TP HCM chưa hiệu quả.
  • Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai hoàn thiện phương án ứng phó với bão mạnh, siêu bão trước ngày 20/9/2015.
  • Hiện nay số ca mắc sốt xuất huyết đang gia tăng trên cả nước. Dù số mắc lẫn Tu vong giảm so với cùng kỳ năm ngoái nhưng các chuyên gia vẫn lo ngại dịch bùng phát vào tháng 8.
  • Cục Y tế dự phòng vừa có công điện yêu cầu các Viện Vệ sinh dịch tễ, Viện Pasteur chủ động phòng, chống dịch cúm mới xâm nhập vào Việt Nam.
  • (Mangyte) - Sẵn sàng ứng phó với bệnh tay chân miệng trong trường hợp bùng phát dịch, Sở Y tế đã phân tuyến điều trị cho các bệnh viện.
  • Ngày 1/8, Bộ Y tế đã thành lập 10 đoàn công tác kiểm tra, chỉ đạo phòng chống dịch bệnh tay chân miệng và sốt xuất huyết (SXH).
  • Trước thông tin về cơn bão MAYSAK xuất hiện, Bộ Y tế đã có văn bản yêu cầu Sở Y tế các địa phương trong vùng ảnh hưởng bão chủ động đảm bảo công tác y tế trong mưa bão
  • Nhiều cha mẹ cho rằng, Việt Nam là nơi bình ổn, không có động đất, song thần hoặc nếu có cũng quá nhẹ, không nguy hại gì. Điều này không chính xác.
  • Quá trình lão hoá và tuổi già là quy luật tất yếu của tự nhiên. Tuy nhiên, hiện tượng này xảy ra sớm hay muộn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, ngoài yếu tố di truyền, môi trường sống và thói quen lành mạnh cũng góp phần rất quan trọng trong việc ngăn chặn sự lão hoá và tiến trình tuổi già.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY