Cơ Xương Khớp hôm nay

Là một phân ngành y khoa thuộc khối lâm sàng, giữ chức năng khám chữa và khắc phục những tổn thương và rối loạn bệnh lý hệ vận động cơ, xương, khớp. Khoa Cơ Xương Khớp thông thường được phân biệt thành 2 chuyên khoa nhỏ: Nội Cơ Xương Khớp và Ngoại Cơ Xương Khớp.

Tìm hiểu cách bấm huyệt chữa phong thấp

Thủ thuật bấm huyệt chữa phong thấp là cách điều trị không sử dụng Thu*c. Thủ thuật này tận dụng lực từ bàn tay nhằm giảm sưng viêm và đau nhức khớp xương.

thủ thuật bấm huyệt chữa phong thấp là cách điều trị không sử dụng Thu*c. thủ thuật này tận dụng lực từ bàn tay và ngón tay nhằm khai thông khí huyết, giải phóng ứ trệ nhằm giảm sưng viêm, đau nhức và mỏi khớp xương.

Bấm huyệt chữa bệnh phong thấp có hiệu quả không?

Theo đông y, bệnh phong thấp là chứng tý phát sinh khi vệ khí của cơ thể suy giảm khiến hàn, phong, thấp xâm nhập qua da vào trong gây rối loạn khí huyết, sinh ra ứ trệ. từ đó gây đau nhức, mỏi, sưng xương khớp khiến người bệnh khó di chuyển và vận động.

Chính vì vậy nguyên tắc điều trị phong thấp theo đông y là trừ thấp, trục ứ, khu phong, tán hàn bằng những bài Thu*c, chườm nóng hay xoa bóp bấm huyệt.

Xoa bóp bấm huyệt là thủ thuật điều trị không dùng Thu*c có nguồn gốc từ y học trung hoa. thủ thuật này sử dụng lực từ bàn tay và ngón tay nhằm tác động đến cơ, mạch máu giúp lưu thông khí huyết, giải phóng ứ trệ, từ đó làm giảm đau nhức, mỏi và sưng viêm ở khớp xương.

Hiện nay, xoa bóp bấm huyệt đã được y học hiện đại chứng minh có khả năng giảm đau lâm sàng. bấm huyệt giúp thư giãn mạch máu, đồng thời kích thích sản sinh endorphine – một chất giảm đau tự nhiên được vỏ não tiết ra khi có kích thích.

Tuy nhiên bấm huyệt chỉ giúp làm giảm cơn đau tức thời đồng thời hạn chế triệu chứng tái phát nhưng không thể điều trị bệnh dứt điểm. vì vậy bên cạnh phương pháp này, bạn cần kết hợp với việc sử dụng Thu*c, tập thể dục,… theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.

Thực hiện bấm huyệt chữa phong thấp

Khi thực hiện bấm huyệt, bạn cần tiến hành các thủ thuật sau:

    Day: Sử dụng mô ngón út và gốc bàn tay đè xuống vùng da cần tác động, sau đó di chuyển tay theo hình xoắn ốc.

Thực hiện day, véo, lăn, ấn lần lượt lên các huyệt sau:

A thị huyệt: A thị huyệt hay còn gọi là bất định huyêt – tức là huyệt không cố định. Huyệt vị này được xác định bằng cách ấn ngón tay vào các điểm ở vùng đau, điểm đau nhất được gọi là A thị huyệt. Tác động vào huyệt này có tác dụng lưu thông khí huyết, chữa các chứng đau nhức.

Huyệt Phong trì: Huyệt Phong trì là huyệt thứ 20 của Đởm kinh. Huyệt được xem là nơi tụ gió (phong) gây ứ trệ khí huyết, làm phát sinh đau nhức, mỏi khớp. Huyệt nằm ở chỗ lõm chân tóc, phía sau tai. Tác động vào huyệt giúp giảm đau cứng cổ, mệt mỏi, đau mỏi vai.

Huyệt Phong môn: Tương tự như huyệt Phong trì, huyệt Phong môn được xem là cửa để gió (phong hàn) xâm nhập gây ra chứng tý (phong thấp). Huyệt nằm ở bên dưới xương đốt sống thứ 2, đo ngang ra khoảng 1.5 tấc. Tác động đến huyệt Phong môn giúp giảm đau đầu và đau mỏi lưng.

Huyệt Huyết hải: Huyệt Huyết hải là huyệt thứ 10 thuộc Tỳ kinh. Huyệt nằm ở mé trong đầu xương bánh chè, đo thẳng lên vai khoảng 2 tấc. Huyệt này kiểm soát lưu thông máu, khi phong hàn xâm nhập rất dễ ứ trệ nên. Tác động đến huyệt có tác dụng cải thiện tuần hoàn máu, giảm sưng và đau khớp.

Tam âm giao: Là điểm hội tủ 3 kinh âm của chân (Thận, Tỳ và Can). Tam âm giao là huyệt thứ 6 của kinh Tỳ. Huyệt nằm ở sát bờ sau xương chày, đo từ đỉnh cao nhất của mắt cá chân lên khoảng 3 tấc. Tác dụng của huyệt là thông khí trệ, điều huyết, ích thận, khu phong, hóa thấp.

Huyệt Phong long: Huyệt nằm ở chỗ cơ nhục đầy đủ, đo từ đỉnh mắt cá chân lên khoảng 8 thốn. Huyệt Phong long có tác dụng trị tê liệt chi dưới, ngực trướng, mệt mỏi, hóa đờm thấp.

Huyệt Khúc trì: Huyệt thứ 11 của kinh Đại Trường, nằm ở chỗ lõm khi co tay lại. Co khuỷu tay hướng vào ngực, thấy huyệt Khúc trì năm ở nếp gấp khuỷu tay. Tác động vào huyệt có tác dụng thanh nhiệt, dưỡng huyết, trừ thấp, giải biểu và khu phong. Chuyên trị liệt chi dưới, đau bàn tay và cánh tay.

Huyệt Hợp cốc: Huyệt thứ 4 của kinh Đại Trường, nằm ở mu bàn tay trên ngón tay trỏ, trung điểm giữa đường nối huyệt Dương khê và Tam gian. Huyệt này có tác dụng trị đau, tê ngón tay.

Huyệt Đại chùy: Huyệt thứ 14 của Mạch Đốc, nằm dưới đốt sống cổ thứ 7, huyệt nằm ở vị trí lõm ngay dưới đốt sống này. Huyệt Đại chùy có tác dụng giảm đau nhức lưng, cứng cổ gáy, đau sườn,…

Huyệt Túc tam lý: Huyệt thứ 36 của kinh Vị, huyệt nằm ở dưới đầu gối 3 thốn đo xuống. Tác dụng thông kinh lạc, điều khí huyết, khu phong hóa thấp. Chủ trị yếu liệt chi dưới.

Bên cạnh việc xoa bóp bấm huyệt, bạn cần luyện tập thường xuyên để cải thiện sức khỏe, nâng cao khả năng đề kháng, tăng cường độ dẻo dai và chắc khỏe cho xương khớp.

Lưu ý khi thực hiện bấm huyệt chữa phong thấp

Bấm huyệt là biện pháp không dùng Thu*c nên ít gây tác dụng phụ khi áp dụng trong điều trị dài hạn. Tuy nhiên phương pháp này có thể gây tác động tiêu cực đến một số bệnh nhân.

Vì vậy cần lưu ý những điều sau khi thực hiện phương pháp bấm huyệt chữa phong thấp:

    Không bấm huyệt cho phụ nữ mang thai, một số huyệt có thể kích thích sinh non hoặc sảy thai.

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, không phải tư vấn chuyên môn. Chúng tôi không đưa ra lời khuyên thay thế cho chỉ định từ nhân viên y tế!

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/bam-huyet-chua-phong-thap)

Tin cùng nội dung

  • Xoa bóp bấm huyệt làm trong giai đoạn có tê, đau, khó chịu, cứng khớp vùng cổ gáy có hiệu quả tốt
  • Cường giáp (còn gọi là cường năng tuyến giáp) là tình trạng tuyến giáp sản xuất quá nhiều hormone (nội tiết tố) thyroxine trong cơ thể. Tình trạng cường giáp có thể làm tăng tốc đáng kể quá trình trao đổi chất trong cơ thể, gây nên hiện tượng giảm cân đột ngột, làm tim đập nhanh hoặc không đều, gây đổ mồ hôi và các triệu chứng căng thẳng hoặc khó chịu khác.
  • Suy giáp (còn gọi là thiểu năng tuyến giáp hay nhược năng tuyến giáp) là tình trạng tuyến giáp không sản xuất đủ một vài loại hormone (nội tiết tố) quan trọng cho cơ thể.
  • Bệnh gút (gout, hay bệnh thống phong) là căn bệnh đặc trưng bởi cơn đau dữ dội và bất ngờ, sưng tấy và đau khi ấn lên các khớp xương, thường là khớp ngón chân cái. Bệnh gút, một dạng phức tạp của viêm khớp, có thể ảnh hưởng đến bất cứ ai. Đàn ông thường bị nhiều hơn, nhưng phụ nữ cũng có nguy cơ mắc bệnh sau khi mãn kinh.
  • Viêm mạch là tình trạng viêm của các mạch máu. Viêm mạch gây ra các thay đổi trên thành mạch máu, bao gồm dày lên, suy yếu, chít hẹp và sẹo hóa.
  • Rối loạn trầm cảm là một trong những rối loạn tâm thần phổ biến nhất tại Mỹ. Hàng năm khoảng 6.7% người Mỹ thường mắc bệnh này. Phụ nữ có khả năng bị trầm cảm hơn 70% so với nam giới trong suốt cuộc đời.
  • Ung thư tụy là ung thư bắt nguồn từ tụy. Có nhiều loại ung thư tụy, tùy vào loại tế bào ung thư mà diễn tiến và triệu chứng hoàn toàn khác nhau. Loại thường gặp nhất, chiếm trên 90%, là ung thư biểu mô ống tuyến tụy
  • Ung thư phổi là nguyên nhân gây Tu vong do ung thư hàng đầu tại Hoa Kỳ ở cả nam và nữ. Số người ch*t vì ung thư phổi hàng năm nhiều hơn tổng số người ch*t vì ung thư đại tràng, tuyến tiền liệt, vú và buồng trứng.
  • Tinh hoàn là cơ quan chuyên sản xuất hormone Sinh d*c nam và tinh trùng, quan trọng cho việc sinh sản nằm trong bìu ngay dưới D**ng v*t. Mặc dù ung thư tinh hoàn là khá hiếm so với các loại ung thư khác, nó là loại ung thư phổ biến nhất ở nam giới trong độ tuổi từ 15 đến 34
  • Xương sông trong Đông y gọi là thiên danh tinh, tên khoa học là Blumea myriocephala, họ cúc Asteraceae. Xương sông thường mọc hoang hoặc trồng nhiều ở nước ta. Xương sông là loại rau được ưa chuộng làm món ăn, gia vị và làm Thu*c.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY