Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Tim khỏe đến từ những thói quen và lựa chọn

Theo Đông Y, Tâm (tim) là bộ phận trọng yếu đẩy khí huyết lưu thông, quyết định sự khỏe mạnh của cơ thể. Tuy nhiên, những sai lầm trong thói quen ăn uống, lựa chọn và chế biến thực phẩm hằng ngày có thể là nguyên nhân chính làm suy giảm sức khỏe tim mạch.

Chiều theo thói quen và sở thích, liệu trái tim có được khỏe?

Theo Đông Y, 3 yếu tố "Tinh" (phẩm chất của thức ăn), "Khí" (năng lượng), "Thần" (tinh thần) cần được cân bằng hài hòa để hỗ trợ cơ quan trọng yếu là Tâm (tim) - giúp đẩy khí huyết lưu thông khắp cơ thể hiệu quả. Trong đó, "Tinh" là yếu tố quan trọng cần được kiểm soát và tận dụng tối đa.

Theo đó, việc ăn ngon, ăn đủ và đa dạng món sẽ giúp hiệu suất làm việc của tim được cải thiện hơn. tuy nhiên, thực tế cho thấy nhiều người có xu hướng chiều theo thói quen và sở thích hơn là quan tâm đến việc lựa chọn và sử dụng những thực phẩm thực sự tốt cho sức khỏe tim mạch.

TS. BS Phạm Trần Linh - Hội Tim mạch học Việt Nam cho biết: "Ăn uống đa dạng cần được hiểu đúng để tránh mất cân bằng các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể. Việc bổ sung đầy đủ 4 nhóm chất đạm, béo, đường, bột thông qua việc chế biến dưới nhiều cách khác nhau (chiên, luộc, hấp, xào…) không những làm bữa ăn ngon miệng mà còn giúp cơ thể hấp thu và chuyển hoá các chất dinh dưỡng hiệu quả hơn".

Với chất béo, TS. BS cũng lưu ý, trong trường hợp không cần thiết, việc kiêng khem, hạn chế quá mức chất béo, không ăn các món chiên xào có thể dẫn đến tình trạng cơ thể bị thiếu chất béo, lâu ngày kéo theo thiếu hụt một số dưỡng chất thiết yếu. Bởi lẽ, chất béo là dung môi hòa tan để hấp thu các vitamin quan trọng như A, D, K, E, có nhiệm vụ cung cấp năng lượng cho não bộ và cơ thể. Trung bình, cơ thể người trưởng thành cần khoảng 25-30g - tương đương 5-6 thìa cà phê chất béo mỗi ngày.

Ăn uống đầy đủ 4 nhóm thực phẩm với các phương pháp chế biến đa dạng giúp cơ thể hấp thu và chuyển hóa các chất dinh dưỡng hiệu quả hơn

Chủ động sở hữu một trái tim khỏe bắt đầu từ việc điều chỉnh chế độ ăn uống

Hãy bắt đầu bằng việc xây dựng thói quen lựa chọn, thay thế dần các thực phẩm tốt cho tim để "nạp" vào cơ thể; bổ sung các loại chất béo có lợi như các loại dầu thực vật: dầu gạo, dầu đậu nành, dầu hướng dương… để chế biến món ăn. trong đó, sử dụng dầu ăn từ đậu nành là lựa chọn khá phổ biến được nhiều chị em ưa chuộng bởi hạt đậu nành có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe tim mạch, được ví như "bác sĩ của trái tim".

TS. BS Phạm Trần Linh cũng nhấn mạnh, dầu đậu nành là nguồn chất béo có lợi, không chứa cholesterol lại cung cấp được đủ bộ ba dưỡng chất Omega-3,6,9 giúp làm giảm đáng kể các cholesterol xấu trong máu, thúc đẩy tuần hoàn máu, giảm nguy cơ các bệnh về tim mạch như tăng huyết áp, xơ vữa động mạch, đột quỵ và nhồi máu cơ tim. Ngoài ra, trong dầu đậu nành chứa nhiều vitamin E và phytosterols tự nhiên giúp làm chậm quá trình lão hoá, góp phần giảm thiểu rủi ro mắc các bệnh về tim mạch.

"Bà mẹ uy tín" trên màn ảnh Việt, NSND Kim Xuân chia sẻ, cả cuộc đời mang nghiệp diễn viên, đến tận bây giờ lịch sinh hoạt vẫn xoay vần với lịch đi quay đi diễn liên miên, Kim Xuân hay nói với mấy bạn trẻ: bận rộn cách mấy cũng phải giữ gìn sức khoẻ, ăn uống hợp lý để tránh nguy cơ đau bệnh. Có như vậy thì mới gắn bó với nghề dài lâu và cống hiến cho khán giả được nhiều tác phẩm hay.

Bước qua ngưỡng tuổi 60, cô luôn tâm niệm rằng trái tim chỉ có một và không gì quý giá bằng có một trái tim khỏe nên càng chủ động tìm hiểu những phương thức chăm sóc sức khỏe tim mạch và chỉ ưu tiên lựa chọn những thực phẩm tốt cho tim khi có thể. với tiêu chí đó, nsnd kim xuân đã chọn dầu đậu nành simply để chế biến thực đơn hằng ngày cho gia đình.

Khi được biết thông tin simply trở thành nhãn hiệu dầu đậu nành được chọn mua nhiều nhất trong 10 năm liên tiếp, nghệ sĩ mạnh dạn giới thiệu thêm với bạn bè bởi cho rằng: "điều này càng làm niềm tin yêu của gia đình mình thêm vững chắc, sản phẩm phải thực sự tốt thì mới được tin dùng đến vậy, chúc mừng simply và tự hào với chính mình vì đã có lựa chọn đúng để bảo vệ sức khỏe tim mạch cho cả gia đình"

NSND Kim Xuân tin chọn dầu đậu nành Simply để an tâm chế biến những bữa ăn bảo vệ sức khỏe tim mạch cho gia đình

Đồng thuận với quan điểm trên, chị trâm đặng (hà nội) cũng cho biết mọi thành công cô đạt được đều xuất phát từ những lựa chọn bắt đầu bằng tin yêu. trong vai trò là một người nội trợ, cô quan niệm: "tim khỏe đến từ chính những thói quen và lựa chọn của mình" nên cô luôn lựa chọn nguồn nguyên liệu tốt để nấu những món ăn chất lượng, từ việc chế biến những món ăn khoái khẩu như chiên giòn cho 3 nhóc tỳ đến thực đơn cho ba mẹ chồng thì không chỉ ngon miệng mà còn phải đảm bảo sức khỏe tim mạch ổn định. đây cũng là lý do khiến dầu đậu nành simply trở thành "chân ái" giúp cô tự tin bảo vệ sức khỏe bản thân, gia đình trong nhiều năm qua.

Chị Trâm Đặng (Hà Nội) đã đồng hành cùng dầu đậu nành Simply trong nhiều năm qua để bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình

Ngoài "tinh", việc chăm sóc "thần" và "khí" cũng rất cần thiết để có một trái tim khỏe mạnh. một lối sống ít vận động có thể gây thiếu năng lượng, hoặc căng thẳng kéo dài cũng là nguyên căn của nhiều bệnh lý tim mạch, huyết áp. vì vậy, cần cân bằng thời gian lao động trí óc, vận động cơ thể và thư giãn.

Mọi người có thể chủ động thực hiện những động tác đơn giản để phòng ngừa các bệnh lý tim mạch như thay đổi tư thế ngồi 15-20 phút/một lần, tận dụng giờ nghỉ trưa để tập những bài tập nhẹ nhàng, giữ tâm trạng vui vẻ, lạc quan. Đây cũng là những cách dễ dàng để bảo vệ trái tim mà có thể áp dụng cho bất kỳ trường hợp nào.

https://afamily.vn/tim-khoe-den-tu-nhung-thoi-quen-va-lua-chon-20220608072657827.chn
Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/tim-khoe-den-tu-nhung-thoi-quen-va-lua-chon-20220608072657827.chn)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY