Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Tim mạch là căn bệnh có số ca tử vong cao nhất

(HNMCT) - Mỗi khi nhắc đến bệnh gây nhiều ca tử vong nhất, nhiều người nghĩ ngay đến ung thư. Tuy nhiên, tim mạch mới chính là căn bệnh âm thầm khiến 200.000 người Việt Nam tử vong mỗi năm. Đáng lo ngại hơn, số người trẻ mắc căn bệnh này ngày càng tăng.

(hnmct) - mỗi khi nhắc đến bệnh gây nhiều ca tử vong nhất, nhiều người nghĩ ngay đến ung thư. tuy nhiên, tim mạch mới chính là căn bệnh âm thầm khiến 200.000 người việt nam tử vong mỗi năm. đáng lo ngại hơn, số người trẻ mắc căn bệnh này ngày càng tăng.

Thờ ơ với sức khỏe tim mạch

Theo số liệu điều tra của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), 30% dân số ở các nước phát triển được hỏi cho rằng ung thư là nguyên nhân gây tử vong nhiều nhất. Nhiều người Việt cũng đồng quan điểm. Tuy nhiên, theo WHO, mỗi năm có gần 19 triệu người tử vong vì bệnh lý tim mạch, cao hơn tổng số ca tử vong do 3 loại bệnh không lây nhiễm cộng lại, gồm: Ung thư (hơn 10 triệu người), phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD, gần 2 triệu người) và tiểu đường (3,3 triệu người). Trong số bệnh nhân tử vong vì bệnh tim mạch, riêng bệnh động mạch vành có tới 9 triệu người.

Tại việt nam, theo thống kê của bộ y tế, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch - hơn 30% số ca tử vong do các bệnh mãn tính không lây nhiễm. trong khi đó, theo globocan (2020), mỗi năm việt nam có hơn 122.600 ca tử vong do ung thư.

Pgs phạm mạnh hùng, phó viện trưởng viện tim mạch việt nam cho biết, đáng lưu ý là số ca tử vong do bệnh tim mạch chủ yếu do không được phát hiện và điều trị kịp thời. dù chưa có thống kê đầy đủ, nhưng thực tế cho thấy bệnh tim mạch gia tăng rất nhanh: những năm 1980, có khoảng 10% bệnh nhân bị bệnh huyết áp; đến năm 2009, tỷ lệ này đã là 27%. mười năm trước, mỗi năm viện tim mạch quốc gia can thiệp khoảng 300 ca bệnh bị bệnh động mạch vành, nhưng riêng năm 2016 đã can thiệp khoảng 3.500 ca.

Trong các bệnh lý tim mạch, động mạch vành và đột quỵ não là nguyên nhân gây tử vong hoặc tàn phế nhiều nhất. Riêng bệnh động mạch vành do nhồi máu cơ tim cấp, hội chứng vành cấp có thể gây tử vong ngay, hoặc dẫn đến suy tim và tử vong sau đó.

Ba thập niên trước bệnh nhồi máu cơ tim còn hiếm gặp, nhưng hiện nay đã trở nên phổ biến ở mọi cơ sở y tế. bên cạnh đó, bệnh tai biến mạch não cũng rất nguy hiểm, để lại nhiều di chứng. điều làm các chuyên gia y tế lo ngại là bệnh tim mạch đang bị trẻ hóa. trước đây, bệnh mạch vành, động mạch não, bệnh động mạch ngoại biên... thường gặp ở người cao tuổi, nhưng nay có ở bất kỳ lứa tuổi nào. gần đây, viện tim mạch việt nam liên tục tiếp nhận những bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim ở lứa tuổi 30, trong đó có trường hợp mới 28 tuổi. một điều tra cũng cho thấy, số người bị tăng huyết áp ở tuổi dưới 40 chiếm tới 16,5%. rất nhiều bệnh nhân ở độ tuổi 30 - 35 cũng mắc các bệnh tim mạch và không ít người đã tử vong do nhồi máu cơ tim.

Thay đổi lối sống, chế độ dinh dưỡng để phòng bệnh

Gs.ts nguyễn lân việt - chủ tịch hội tim mạch việt nam phân tích, nguyên nhân chính dẫn đến trẻ hóa các bệnh lý tim mạch ở việt nam là do thói quen hút thuốc lá, uống nhiều rượu bia, lối sống ít vận động kèm theo chế độ ăn uống không hợp lý, nhiều dầu mỡ... dẫn tới béo phì, tăng huyết áp, rối loạn mỡ máu, đái tháo đường và các biến cố tim mạch.

Bên cạnh đó, do sức ép và áp lực công việc diễn ra trong thời gian dài khiến nhiều người bị căng thẳng; đó là nguyên nhân dẫn đến những cơn co thắt tim ở nhóm người trẻ tuổi. lối sống gấp gáp, ăn uống, làm việc và nghỉ ngơi không phù hợp cũng là nguyên nhân khiến số người trẻ tuổi mắc bệnh tim mạch ngày càng nhiều. tuy nhiên, dù bệnh nhân tim mạch gây tử vong nhiều và nhanh hơn ung thư nhưng bệnh lý tim mạch có thể phòng được.

“hiện nay, người dân vẫn chủ quan với bệnh tim mạch và các bệnh liên quan vì không gây ra đau đớn, người mắc bệnh vẫn đi làm, sinh hoạt bình thường nên không quan tâm đúng mức. vì vậy, khám sức khỏe định kỳ là điều vô cùng quan trọng để tầm soát bệnh tim mạch. bệnh tăng huyết áp không chỉ xảy ra ở người già, mà cả ở người trẻ” - giáo sư nguyễn lân việt nói.

Theo giáo sư nguyễn lân việt, chủ động phòng ngừa bệnh tim mạch là điều cần thiết. người dân cần duy trì lối sống lành mạnh để hạn chế tối đa các yếu tố nguy cơ về tim mạch: không nên hút thuốc lá, hạn chế uống rượu bia; không nên ăn mặn; hạn chế các thức ăn nhiều chất béo, tăng cường ăn rau xanh và tập thể dục đều đặn, tránh lo âu căng thẳng thần kinh và có chế độ nghỉ ngơi hợp lý. mọi người nên kiểm tra sức khỏe định kỳ 6 tháng một lần, đồng thời làm một số xét nghiệm cơ bản như điện tâm đồ, siêu âm tim, sinh hóa máu... để phát hiện sớm bệnh.

Mạng Y Tế
Nguồn: Hà Nội Mới (http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Suc-khoe/1045229/tim-mach-la-can-benh-co-so-ca-tu-vong-cao-nhat)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Nhiều bệnh nhân cao tuổi thường có tâm lý thích sử dụng các loại Thu*c an toàn hơn từ nguồn gốc thảo dược có tác dụng hạ huyết áp và ngăn ngừa tai biến mạch máu não. Nhiều người còn dùng các thực phẩm chức năng theo quảng cáo để uống thay cho các Thu*c tim mạch đang dùng.
  • Thời tiết nắng nóng trong mùa hè thực sự là một trở ngại lớn đối với sức khỏe con người, đặc biệt là đối với những người mắc bệnh tăng huyết áp, suy tim, đái tháo đường… Nếu người bệnh không được theo dõi và kiểm soát bệnh chặt chẽ có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm.
  • Bệnh tim mạch là một trong những căn bệnh nguy hiểm, thường có diễn biến âm thầm và có thể để lại những di chứng nặng nề...
  • Nếu như ở thế kỷ 19 và nửa đầu thế kỷ 20, bệnh lý van tim chủ yếu là liên quan đến nhiễm khuẩn, (thấp tim), hoặc tim bẩm sinh, thì sau này, bệnh lý van tim chủ yếu là do thoái hóa van tim, bệnh van tim thứ phát, (hở van tim chức năng), hoặc do những bệnh lý tim mạch khác.
  • Đan sâm cải thiện tuần hoàn mạch vành, giảm đau thắt ngực, ngăn ngừa xơ vữa, tiêu cục máu đông – vị Thuốc không thể thiếu trong Đông y để trị bệnh tim mạch
  • Chào Mangyte. Xin cho tôi được hỏi gói khám về Tim mạch tổng quát tại Phòng khám đa khoa Quốc tế Yersin (số 10 Trương Định, Q.3, TPHCM) là bao nhiêu và gồm những xét nghiệm gì? Chân thành cảm ơn. (Hồng Bích Thúy - TPHCM),
  • BS ơi, tôi muốn kiểm tra tổng quát tim mạch nhằm phát hiện sớm những yếu tố nguy cơ gây bệnh tim mạch. Mangyte tư vấn giúp tôi chi phí kiểm tra tại phòng khám Yersin khoảng bao nhiêu để tôi chuẩn bị. Chân thành cảm ơn. (Minh Hoàng - Quận 4, TPHCM)
  • Xin kính chào Mangyte! Tôi bị đau ngực đã lâu năm, hay bị hồi hộp. Tôi muốn khám tim ở Viện tim TPHCM nhưng không biết ở đây có cho khám BHYT vượt tuyến không? Chi phí khám như thế nào? Có phải lấy số xong rồi mới hẹn lịch khám hay được khám luôn trong ngày? Xin chân thành cảm ơn Mangyte nhiều! (Thúy Hồng - Đồng Nai)
  • Chào Mangyte, thời gian gần đây tôi hay hồi hộp, cảm giác tim như có ai bóp nghẹt vậy. Tôi không biết mình bị bệnh gì nhưng BS trong công ty khuyên tôi nên khám tim. Mangyte giúp dùm tôi thông tin lấy số khám bệnh ở Viện tim và xin giới thiệu giúp vài phòng khám có BS chuyên khoa tim mạch. Trân trọng cảm ơn. Kính chúc Mangyte luôn phát triển và được bạn đọc yêu quý, tin tưởng như lâu nay. (Trường Bảo - TPHCM)
  • Thuốc chẹn canxi (CCB= calcium channel blocker) ngăn không cho dòng canxi vào nội bào, làm cản trở quá trình co cơ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY