Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Tin buồn về vắc-xin COVID-19 đột phá mới của AstraZeneca

Kỳ vọng về vắc-xin COVID-19 dạng xịt mũi, từng được cho là dễ tiếp cận và hiệu quả hơn vắc-xin dạng tiêm, có thể bị lung lay bởi thông báo mới từ một trong các nhà sản xuất tiên phong là AstraZeneca.

Cũng hợp tác với trường đh oxford (anh) như vắc-xin dạng tiêm và khá suôn sẻ trong các bước thử nghiệm đầu tiên, astrazeneca bất ngờ tuyên bố vắc-xin covid-19 dạng xịt mũi của họ đã thất bại khi thử nghiệm lâm sàng, tức bước thử nghiệm trực tiếp trên người.

Theo reuters, thông báo từ hãng dược anh - thụy điển hôm 10-10 cho biết trắc trở đã xuất hiện ngay bước thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1 (cỡ mẫu nhỏ) trên 42 tình nguyện viên. 30 người trong số đó chưa được tiêm ngừa covid-19, trong khi 12 người khác đã tiêm 2 liều cơ bản và được thử nghiệm vắc-xin covid-19 dạng xịt mũi như liều tăng cường.

Vắc-xin COVID-19 dạng xịt mũi là một hướng đi đầy hứa hẹn trong bối cảnh con người phải tập sống chung với căn bệnh này - Ảnh minh họa từ TIMES OF INDIA

Tuy nhiên, phản ứng kháng thể trong màng nhầy đường hô hấp chỉ được nhìn thấy ở một số ít người tham gia thử nghiệm. Ngoài ra, phản ứng miễn dịch đo được trong máu của những người có phản ứng kháng thể cũng yếu hơn so với vắc-xin dạng tiêm.

"Thuốc xịt mũi không đạt hiệu quả tốt trong nghiên cứu này như chúng tôi đã hy vọng. Chúng tôi tin rằng việc cung cấp vắc-xin theo đường mũi đến phổi vẫn là một cách tiếp cận đầy hứa hẹn nhưng nghiên cứu này cho thấy có thể có những thách thức trong việc biến vắc-xin xịt mũi trở thành một lựa chọn đáng tin cậy" - Reuters dẫn lời bà Sandy Douglas từ Viện Jenner của Trường ĐH Oxford, điều tra viên chính của thử nghiệm.

Không có trường hợp phản ứng bất lợi nghiêm trọng hoặc mối lo ngại về an toàn nào được báo cáo trong quá trình thử nghiệm.

Trước đó, các nhà nghiên cứu trên khắp thế giới đặt nhiều hy vọng vào vắc-xin xịt mũi người COVID-19 vì tin rằng phương pháp này sẽ an toàn hơn, hiệu quả cao hơn vì tiếp xúc thẳng vào các niêm mạc mũi và đi thẳng vào đường hô hấp, thúc đẩy phản ứng miễn dịch trực tiếp ngay tại nơi virus xâm nhập.

Ngoài ra, cung cấp một số lượng lớn vắc-xin dạng xịt mũi đến cộng đồng sẽ đơn giản hơn triển khai tiêm chủng diện rộng. Kỹ thuật cũng ít gây đau và phản ứng tại chỗ tiêm.

Bộ trưởng Bộ Y tế Ấn Độ tháng trước đã phê duyệt vắc-xin xịt mũi COVID-19 nội địa của Bharat Biotech, gần như cùng lúc CanSino của Trung Quốc đạt được sự chấp thuận khẩn cấp trong nước.

CanSino cho biết các nghiên cứu chỉ ra rằng vắc-xin của họ, được cung cấp qua thiết bị phun sương, có thể tạo ra khả năng miễn dịch mạnh để ngăn ngừa lây nhiễm một cách hiệu quả; trong khi kết quả thử nghiệm của Bharat vẫn chưa được công bố.

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/tin-buon-ve-vac-xin-covid-19-dot-pha-moi-cua-astrazeneca-20221011104259488.chn)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY