Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Tin tức đời sống mới nhất ngày 12/12: Cứu sản phụ mắc căn bệnh tử thần khi chuyển dạ

Tin tức đời sống mới nhất ngày 12/12/2020. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 12/12/2020 trên trang Đời sống Pháp luật.

Tin tức đời sống mới nhất ngày 12/12: Cứu sản phụ mắc căn bệnh tử thần khi chuyển dạ - Ảnh 1

Bệnh viện đa khoa quốc tế Hải Phòng. (Ảnh: Tiền Phong)

Sản phụ n.t.t (24 tuổi, ở quận lê chân) nhập viện đa khoa quốc tế hải phòng khi có dấu hiệu chuyển dạ. khi nhập viện, sản phụ này vào phòng sinh với các chỉ số bình thường. tuy nhiên, trong quá trình sinh, sản phụ n.t.t. đột nhiên xuất hiện triệu chứng tức ngực, khó thở, chân tay co cứng và huyết áp tụt (chỉ còn 90/60 mmhg).

Trong khi đó, tim thai rất chậm (chỉ số đo được trên máy là 50 – 60 lần/phút). trước tình trạng chuyển biến xấu đột ngột, các bác sỹ xác định sản phụ bị thuyên tắc mạch ối dẫn đến tụt huyết áp, rối loạn vận mạch và điện giải dẫn tới suy thai cấp.

Ngay lập tức, các bác sĩ trực thực hiện hồi sức cấp cứu cho sản phụ đồng thời phối hợp hội chẩn liên khoa gây mê hồi sức. ca phẫu thuật cấp cứu mổ lấy thai, đồng thời kích hoạt báo động đỏ.

Trong thời gian ngắn, các bác sĩ thực hiện phẫu thuật đã đưa bé trai (nặng 3,5kg) ra thành công và chuyển sang bệnh viện trẻ em chăm sóc. tuy nhiên, ý thức sản phụ n.t.t. không hồi phục hoàn toàn, có dấu hiệu kích thích.

Bệnh viện đa khoa quốc tế hải phòng ngay sau đó hội chẩn với khoa cấp cứu – bệnh viện bạch mai và xác định, ca bệnh rất nặng, cần chuyển tuyến để điều trị hạ thân nhiệt bảo vệ não. sau 72 giờ điều trị tại bệnh viện bạch mai, sản phụ n.t.t. được làm ấm trở lại và tỉnh hoàn toàn. tổn thương phổi hồi phục nhanh chóng.

Pgs.ts. nguyễn thanh hồi - giám đốc bệnh viện đa khoa quốc tế hải phòng thông tin, đây là ca thuyên tắc ối nặng. những biến chứng trong sản khoa rất nhiều và đặc biệt với biến chứng của thuyên tắc mạch ối luôn là nỗi ám ảnh đối với các bác sĩ sản khoa và sản phụ. vì bệnh diễn biến nhanh và phức tạp nên tính mạng của sản phụ và thai nhi luôn trong tình trạng “ngàn cân treo sợi tóc”. với sự phối hợp khẩn trương, mẹ và bé đã được cứu kịp thời.

Tin tức đời sống mới nhất ngày 12/12: Cứu sản phụ mắc căn bệnh tử thần khi chuyển dạ - Ảnh 2

Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật nội soi cấp cứu cho bệnh nhân H.. (Ảnh: Báo Hà Tĩnh)

Bệnh nhân Lê Văn H. (68 tuổi, phường Bắc Hà, TP.Hà Tĩnh) nhập bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh trong tình trạng đau âm ỉ tăng dần vùng hạ sườn phải, chưa xác định rõ nguyên nhân.

Bệnh nhân được chuyển từ bệnh viện tuyến dưới lên và được các bác sỹ bvđk tỉnh cho làm các chỉ định cận lâm sàng cần thiết.

Sau khi xét nghiệm, siêu âm và chụp cắt lớp vi tính, các bác sỹ chẩn đoán bệnh nhân có dị vật gây thủng đường tiêu hóa xuyên đến gan nên nhanh chóng tiến hành chuyển phẫu thuật cấp cứu.

Sau phẫu thuật 2 ngày, sức khỏe của bệnh nhân đã ổn định, ăn uống bình thường, không còn đau bụng, bụng mềm. dự kiến bệnh nhân sẽ được xuất viện trong vòng vài ngày tới.

Bệnh nhân B.V.T. (40 tuổi, quê Thái Bình) là nhân viên cảng vụ tại đảo Đá Tây (thị trấn Trường Sa, huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa) có biểu hiện đau vùng hạ sườn phải kèm buồn nôn, nôn nhiều lần. Tại quân y đảo Đá Tây, bệnh nhân được chẩn đoán viêm túi mật cấp do sỏi, điều trị kháng sinh nhưng không thuyên giảm.

Tình trạng ngày càng nặng hơn, bệnh nhân được chuyển tiếp lên bệnh xá đảo tối cùng ngày. lúc này, ông t. đau bụng quặn từng cơn, hội chứng nhiễm khuẩn và da vàng thấy rõ. hình ảnh siêu âm cho thấy túi mật, đường mật giãn, có sỏi túi mật và sỏi ống mật chủ.

Xác định tình trạng bệnh nhân nguy hiểm, cần phẫu thuật gấp và điều trị nội khoa, bệnh xá đảo trường sa tổ chức hội chẩn trực tuyến qua telemedicine với bệnh viện quân y 175. bệnh nhân được chỉ định chuyển về đất liền để phẫu thuật.

Nhận lệnh từ bộ Quốc phòng và lãnh đạo bệnh viện, trung úy, bác sĩ Tạ Văn Bạch cùng ê-kíp Binh đoàn 18 nhanh chóng chuẩn bị hành trang, lên đường ra Trường Sa đón bệnh nhân.

Do quãng đường bay khá dài, các bác sĩ phải thay đổi nhiều phương án bay, tăng giảm độ cao và đổi hướng liên tục do thời tiết xấu, mây mù và mưa lớn. Sau cùng, trực thăng tiếp cận được Trường Sa. Sau hơn 12 giờ bay, nhân viên cảng vụ đảo Đá Tây được đưa về Bệnh viện Quân y 175 an toàn.

Sau khi tiếp nhận bệnh nhân, bệnh viện Quân y 175 đã xét nghiệm máu, CT ổ bụng, tổ chức hội chẩn và mổ cấp cứu vào lúc 8h sáng 11/12.

(T/h)

Mạng Y Tế
Nguồn: Đời sống pháp luật (https://www.doisongphapluat.com/doi-song/suc-khoe-lam-dep/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-12-12-2020-cuu-san-phu-mac-can-benh-tu-than-khi-chuyen-da-a349071.html)

Tin cùng nội dung

  • Thói quen uống rượu bia, hút Thu*c lá, thừa cân ở nam giới...không chỉ ảnh hưởng sức khỏe mà còn ảnh hưởng cả vấn đề sinh sản
  • Không khí bị ô nhiễm là không khí bị giảm chất lượng do nhiều nguyên nhân khác nhau như các loại khí, những giọt chất lỏng hay những phần tử nhỏ lơ lửng trong không khí.
  • Máy tính xách tay giúp cho chúng ta có thể làm việc linh hoạt và năng động hơn nhưng chúng cũng là nguyên nhân gây ra các bệnh có liên quan đến lưng, cổ và vai.
  • Các động tác xoa bóp đúng cách và phù hợp với tình trạng từng thai phụ sẽ giúp họ nhanh chóng giảm những cơn đau và sự mệt mỏi.
  • Tất cả chúng ta đều có lúc cảm thấy căng thẳng. Cách đối mặt với căng thẳng sẽ quyết định ảnh hưởng của nó đối với chúng ta như thế nào. Khi có thể, hãy thực hiện các bước để ngăn chặn căng thẳng và khi không có thể, hãy cố gắng kiềm chế nó.
  • Ngay cả những người có sức khỏe tinh thần tốt đôi khi cũng có vấn đề về tình cảm hoặc bị các bệnh tâm thần. Bệnh tâm thần thường có một nguyên nhân vật lý, chẳng hạn như một sự mất cân bằng hóa chất trong não. Căng thẳng và các vấn đề với công việc, gia đình, trường học đôi khi có thể gây ra bệnh tâm thần hoặc làm cho nó tồi tệ hơn. Tuy nhiên, những người có sức khỏe tinh thần tốt học được cách để đối phó với sự căng thẳng và các vấn đề nảy sinh. Họ biết khi nào cần tìm kiếm sự giúp đỡ từ bác sĩ
  • Tâm linh giúp bạn luôn tìm thấy ý nghĩa, niềm hy vọng, sự an ủi và bình yên nội tâm trong cuộc sống. Nhiều người tin vào tâm linh qua tôn giáo. Một số tin vào nó thông qua âm nhạc, nghệ thuật, kết nối với thiên nhiên. Những người khác tin vào tâm linh của bản thân qua các giá trị và nguyên tắc của họ.
  • Bài viết này giới thiệu một số lời khuyên giúp bạn khỏe mạnh và thoải mái khi đi du lịch nước ngoài.
  • Chuyển dạ là quá trình giúp tống thai và nhau ra khỏi tử cung và bắt đầu một cuộc sống mới bên ngoài tử cung của bé. Đôi khi, chuyển dạ không tự khởi phát được, trong trường hợp này các bác sĩ phải sử dụng Thu*c giúp khởi động quá trình chuyển dạ để người mẹ có thể sinh ngả *m đ*o. Quá trình này được gọi là “khởi phát chuyển dạ” hay còn gọi là giục sanh.
  • Phụ nữ khi đang mang thai có rất nhiều việc cần phải lo nghĩ, tuy nhiên cũng nên cần phải lưu tâm đến sức khỏe răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY