Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Tin tức đời sống ngày 16/1: Chữa uốn ván, người đàn ông được phát hiện bệnh khó nói

Tin tức đời sống mới nhất ngày 16/1/2021. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 16/1/2021 trên trang Đời sống Pháp luật.

tin tức đời sống mới nhất ngày 16/1/2021. cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 16/1/2021 trên trang đời sống & pháp luật.

Chữa uốn ván, người đàn ông được phát hiện bệnh khó nói

Tin tức đời sống ngày 16/1: Chữa uốn ván, người đàn ông được phát hiện bệnh khó nói - Ảnh 1

Bệnh nhân được phát hiện phì đại tuyến tiền liệt sau khi điều trị uốn ván. (Ảnh: Zing)

Bệnh viện bệnh Nhiệt đới Trung ương (Hà Nội) tiếp nhận và điều trị cho bệnh nhân nam 89 tuổi, trú tại Hà Nam.

Bệnh nhân được chuyển tới từ bệnh viện tuyến dưới ngày 28/11/2020 để điều trị bệnh uốn ván. Lúc này, ông đã được đặt sonde tiểu nhằm lưu thông nước tiểu từ bàng quang ra ngoài và tiện theo dõi chức năng thận.

Trong hơn một tháng điều trị uốn ván, bác sĩ phát hiện bệnh nhân thường xuyên bị bí tiểu. người này bị bí đái hoàn toàn mỗi lần rút sonde tiểu nên được chuyển tới khoa ngoại sản tìm nguyên nhân.

Ban đầu, các bác sĩ nghĩ việc phải đặt sonde tiểu kéo dài khi điều trị uốn ván gây phù nề đường tiểu, tạo điều kiện nhiễm khuẩn tiết niệu. tuy nhiên, khi tìm hiểu về tiền sử, các bác sĩ được người nhà cho biết bệnh nhân đã có biểu hiện rối loạn tiểu tiện trước đó như tiểu khó, tiểu dắt, thường xuyên tiểu đêm.

Ngoài ra, ông thường xuyên có cảm giác tiểu không hết, không thoải mái kéo dài nhiều năm nhưng ngại đi khám. Do đó, các bác sĩ chẩn đoán vấn đề nằm ở tuyến tiền liệt và chỉ định phẫu thuật nội soi.

Sau phẫu thuật, bệnh nhân phục hồi hoàn toàn, tiểu tiện tốt. 

Thay khớp háng cho cụ bà 106 tuổi

Tin tức đời sống ngày 16/1: Chữa uốn ván, người đàn ông được phát hiện bệnh khó nói - Ảnh 2

Cụ T. được thay khớp háng thành công. (Ảnh: VNN)

Khoa Chấn thương Chỉnh hình, bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) vừa phẫu thuật thay khớp háng thành công cho cụ bà N.K.T. (106 tuổi, ngụ Vũng Tàu) bị gãy cổ xương đùi bên trái do ngã. Đây là trường hợp lớn tuổi nhất được phẫu thuật thay khớp háng tại bệnh viện.

Người nhà cụ T. cho biết, cụ bị trượt chân ngã trong nhà khiến gãy cổ xương đùi trái. Sau đó, gia đình chuyển bệnh nhân vào bệnh viện địa phương điều trị.

Tuy nhiên, do cụ cao tuổi, thể trạng suy kiệt, mắc nhiều bệnh nền như thiếu máu cơ tim, tăng huyết áp, xơ phổi nên đã chuyển Bệnh viện Chợ Rẫy điều trị.

Sau khi nhập viện, cụ bà nằm yên một chỗ, sinh hoạt rất khó khăn, đau đớn, có nguy cơ làm cho tình trạng bệnh nền càng trầm trọng hơn.

Các bác sĩ nhận định, đây là trường hợp gãy cổ xương đùi điển hình ở người lớn tuổi. Tuy nhiên, do bệnh nhân cao tuổi, mắc nhiều bệnh nền, dự báo ca phẫu thuật sẽ gặp nhiều rủi ro.

Vì vậy, các bác sĩ đã hội chẩn liên chuyên khoa gồm: nội tim mạch, hô hấp, chấn thương chỉnh hình để điều trị giảm đau và bất động xương gãy bước đầu cho bệnh nhân, sau đó lên phương án phẫu thuật.

Trước khi mổ, cụ T. được cho uống Thu*c, dinh dưỡng để nâng đỡ thể trạng, kiểm soát các bệnh nội khoa ổn định.

Sau 10 ngày, cụ T. đã ổn định sức khỏe, tự ngồi dậy và ăn uống được, có thể đứng lên với sự hỗ trợ của người nhà.

Thêm một bé gái 4 tuổi nhập viện do ngộ độc khí than khi sưởi ấm

Phòng Cấp cứu bệnh viện Đa khoa Vĩnh Đức (thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) vừa tiếp nhận và điều trị cho một bệnh nhi bị ngộ độc khí than.

Cụ thể, bệnh nhân là bé gái T.N.H. (SN 2017, trú Điện Thắng Trung, thị xã Điện Bàn). Theo lời người nhà, do thời tiết quá lạnh nên bé đã vào ngủ với mẹ. Mẹ bé T.N.H. vừa sinh em nên có nằm lửa than. Đến sáng thì bé H. than mệt, khó thở... nên gia đình đã nhanh chóng đưa con đi bệnh viện cấp cứu.

Thời điểm nhập viện, bệnh nhi trong tình trạng mệt, khó thở, buồn nôn… Sau khi khám và làm một số xét nghiệm, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhi bị ngộ độc nhẹ khí CO. Bệnh nhi được cho thở oxy, truyền dịch...

Hiện tại, tình trạng bệnh nhi ổn định và đã được cho xuất viện.

Việt Hương (T/h)

Mạng Y Tế
Nguồn: Đời sống pháp luật (https://www.doisongphapluat.com/doi-song/suc-khoe-lam-dep/tin-tuc-doi-song-ngay-16-1-2021-chua-uon-van-nguoi-dan-ong-duoc-phat-hien-benh-kho-noi-a352801.html)

Tin cùng nội dung

  • Tốc độ lắng máu hay tốc độ lắng hồng cầu (erythrocyte sedimentation rate - ESR), protein C phản ứng (C-reactive protein - CRP) và độ nhớt huyết tương (plasma viscosity - PV) là các xét nghiệm máu thường được sử dụng để phát hiện sự gia tăng protein, và là dấu hiệu của viêm.
  • Không khí bị ô nhiễm là không khí bị giảm chất lượng do nhiều nguyên nhân khác nhau như các loại khí, những giọt chất lỏng hay những phần tử nhỏ lơ lửng trong không khí.
  • Máy tính xách tay giúp cho chúng ta có thể làm việc linh hoạt và năng động hơn nhưng chúng cũng là nguyên nhân gây ra các bệnh có liên quan đến lưng, cổ và vai.
  • Các động tác xoa bóp đúng cách và phù hợp với tình trạng từng thai phụ sẽ giúp họ nhanh chóng giảm những cơn đau và sự mệt mỏi.
  • Tuyến tiền liệt nằm bao quanh phần trên cùng của niệu đạo. Khi tuyến tiền liệt khoẻ mạnh, không gây ra vấn đề gì, nhưng nếu rối loạn xảy ra trong tuyến tiền liệt, mô trong tuyến này sẽ phồng lên hoặc lớn lên gây chèn ép niệu đạo và ảnh hưởng đến khả năng tiểu tiện.
  • Tất cả chúng ta đều có lúc cảm thấy căng thẳng. Cách đối mặt với căng thẳng sẽ quyết định ảnh hưởng của nó đối với chúng ta như thế nào. Khi có thể, hãy thực hiện các bước để ngăn chặn căng thẳng và khi không có thể, hãy cố gắng kiềm chế nó.
  • Ngay cả những người có sức khỏe tinh thần tốt đôi khi cũng có vấn đề về tình cảm hoặc bị các bệnh tâm thần. Bệnh tâm thần thường có một nguyên nhân vật lý, chẳng hạn như một sự mất cân bằng hóa chất trong não. Căng thẳng và các vấn đề với công việc, gia đình, trường học đôi khi có thể gây ra bệnh tâm thần hoặc làm cho nó tồi tệ hơn. Tuy nhiên, những người có sức khỏe tinh thần tốt học được cách để đối phó với sự căng thẳng và các vấn đề nảy sinh. Họ biết khi nào cần tìm kiếm sự giúp đỡ từ bác sĩ
  • Tâm linh giúp bạn luôn tìm thấy ý nghĩa, niềm hy vọng, sự an ủi và bình yên nội tâm trong cuộc sống. Nhiều người tin vào tâm linh qua tôn giáo. Một số tin vào nó thông qua âm nhạc, nghệ thuật, kết nối với thiên nhiên. Những người khác tin vào tâm linh của bản thân qua các giá trị và nguyên tắc của họ.
  • Bài viết này giới thiệu một số lời khuyên giúp bạn khỏe mạnh và thoải mái khi đi du lịch nước ngoài.
  • Phụ nữ khi đang mang thai có rất nhiều việc cần phải lo nghĩ, tuy nhiên cũng nên cần phải lưu tâm đến sức khỏe răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY